Nơi nương tựa của người Phật tử
Theo kinh Pháp hoa, một người chỉ cần miệng xưng Nam-mô Phật; đi ngang chùa tháp, người ấy chỉ cần giơ một cánh tay,… thì cũng có thể thành Phật đạo. Đơn giản thế, vì họ biết hướng tâm về Phật, gieo duyên lành với Phật, có thể gặp Phật, thành Phật, và họ có thể được xem như là một Phật tử.
Tuy vậy, nếu cần đặt ra một tiêu chí, thì người Phật tử lý tưởng phải là người quy y Tam bảo (và thọ trì năm giới). Quy y Tam bảo là để định hướng cho một con đường chân chính, để có thể phát triển Bồ-đề tâm đích thực. Quy y Tam bảo là nấc thang đầu tiên, song cũng là con đường tối hậu để đi đến giải thoát, Niết-bàn.
Quy y được hiểu là “quay về nương tựa”. Người Phật tử nương tựa Phật, Pháp, Tăng để làm khuôn mẫu, thềm bậc cho việc giải thoát khổ đau. Nương tựa không có nghĩa dựa dẫm. Nương tựa là một nhu cầu đặc biệt. Trời mưa, ta nương tựa một mái che; đói khát, ta nương tựa một hàng quán; u tối, ta nương tựa một minh sư… Trong đời, ta phải nương tựa nhiều thứ, từ những nhu cầu thiết yếu, cấp bách cho đến việc phát triển tâm linh.
Đức Phật là một bậc thầy, một con người tuệ giác viên mãn, an lạc, tự tại, giải thoát. Cho nên, Phật là đích đến của mỗi chúng ta (tất cả chúng sanh đều có thể thành Phật). Trong khi đó, Pháp là phương cách, là tấm bản đồ; còn Tăng là những người dẫn dắt, hay gần hơn, là những người bạn đồng hành minh triết. Tóm lại, Tam bảo là nơi xứng đáng nhất để cho ta nương tựa. “Ta tìm thấy một mục đích bằng cách quy y Phật. Ta tìm thấy một phương pháp bằng cách quy y Pháp. Và ta tạo ra những hoàn cảnh thích hợp cho việc thực hành của ta bằng cách quy y Tăng đoàn. Quy y Phật, Pháp và Tăng đoàn là thực hành con đường tâm linh hay con đường dẫn đến Phật quả” (Ringu Tulku).
Phật dạy: “Ai quy y Đức Phật / Chánh pháp và chư Tăng / Ai dùng Chánh tri kiến / Thấy được Bốn sự thật / Thấy Khổ và Khổ tập / Thấy sự khổ vượt qua / Thấy đường Thánh tám ngành / Ðưa đến khổ não tận / Thật quy y an ổn / Thật quy y tối thượng / Có quy y như vậy / Mới thoát mọi khổ đau”. Ngài còn khẳng định: Những ai quy y Phật, Pháp, Tăng sẽ không bị đọa lạc, khi từ bỏ thân này sẽ được sanh lên thiên giới (Kinh Tiểu bộ, phẩm Apannaka).
Từ những lợi ích đó, những ai đã quy y Tam bảo, cần hiểu rõ và tinh tấn thực hành theo pháp Tam quy; những ai đã hướng về Phật song chưa quy y thì cần quy y Tam bảo.
Hiện nay, có nhiều người mặc dầu đi chùa, ăn chay nhiều năm nhưng vẫn “sợ” thọ trì Tam quy - Ngũ giới, bởi e ngại không giữ tròn giới pháp đã thọ. Thế nhưng, làm một người Phật tử, dù “khuyết giới”, vẫn đạt được nhiều ích lợi hơn là không thọ trì pháp Tam quy - Ngũ giới này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo viên tỉnh thức chuyển hóa cuộc đời
Kiến thức 08:40 17/11/2024Giáo viên tỉnh thức, người đã trải qua một cuộc hành trình đầy ý nghĩa với sự chuyển hóa chính mình, trở thành những người truyền cảm hứng và thay đổi cuộc đời của hàng ngàn học sinh. Bước vào lớp học của họ, bạn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và ảnh hưởng sâu sắc của những con người này.
Giác ngộ là đạt đến chân lí
Kiến thức 08:05 17/11/2024Đức Phật đã giác ngộ như thế nào và giác ngộ những gì vốn là một câu hỏi lớn mà xưa nay ai cũng muốn biết tường tận. Thường người ta cho rằng sau khi chứng đắc đạo quả, đức Phật trở thành bậc toàn năng, toàn trí, toàn giác.
Cánh đồng tâm
Kiến thức 22:46 16/11/2024Sự hiện hữu của mỗi người khi sinh ra đều có giá trị riêng, trong mỗi người đều có đời sống vật chất và đời sống tinh thần hay còn gọi đời sống tâm linh. Mỗi người đều lựa chọn một cách sống, khi hướng về cái gì thì đó là nhân duyên của mỗi người sẽ chú trọng đến điều đó.
Tích truyện Pháp Cú: Người gõ đầu lâu
Kiến thức 22:26 16/11/2024Đức Thế Tôn dạy những lời này khi Ngài đang ở tại Kỳ Viên, liên quan đến Tôn giả Vangìsa. Thuở ấy, tại thành Vương Xá có một người Bà-la-môn tên Vangìsa, có tài biết được người chết sanh về đâu.
Xem thêm