Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/06/2019, 13:56 PM

Ô nhiễm không khí làm giảm khả năng sinh sản, con có nguy cơ bị tâm thần

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ sống ở nơi ô nhiễm không khí có nguy cơ giảm khả năng sinh sản, trong khi đứa trẻ có thể bị tâm thần.

Suy giảm khả năng sinh sản của phụ nữ do ô nhiễm không khí

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố, ô nhiễm không khí dường như ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số AMH, thước đo quan trọng về khả năng sinh sản của phụ nữ.

Phát hiện này dựa trên kết quả đo hormon của 1.318 nữ tình nguyện viên ở tỉnh Modena (Italia). Nghiên cứu tập trung vào xét nghiệm AMH, hay Anti-Mullerian Hormone, là một hormon được sản xuất bởi các tế bào hạt của nang noãn tiền hốc và nang noãn có hốc ở buồng trứng bắt đầu từ lúc thai 36 tuần tuổi.

Đồng thời, chỉ số AMH (đo chức năng sinh sản của phụ nữ) tỷ lệ nghịch với mức độ ô nhiễm không khí.

Đồng thời, chỉ số AMH (đo chức năng sinh sản của phụ nữ) tỷ lệ nghịch với mức độ ô nhiễm không khí.

Bài liên quan

Ngoài ra, AMH phản ánh cả số nang noãn non đang phát triển và quần thể nang thủy nguyên hiện có trong buồng trứng của người phụ nữ. Do đó, AMH còn được xem là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng, đồng thời có thể dự đoán được khả năng sinh sản của người phụ nữ trong hiện tại và tương lai.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh lượng hormon sinh sản của các tình nguyện viên môi trường không khí mà họ phải tiếp xúc mỗi ngày. Ví dụ, so sánh hàm lượng chất độc phổ biến trong khí thải, hình thành từ quá trình đốt cháy nhiên liệu như các hạt vật chất hay khí Oxit Nitơ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ số AMH của phụ nữ cao nhất ở tuổi 25 và giảm dần theo thời gian. Đồng thời, chỉ số AMH cũng tỷ lệ nghịch với mức độ ô nhiễm không khí.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, những người phụ nữ sống trong môi trường ô nhiễm không khí cao có thể làm tăng nguy cơ giảm chỉ số dự trữ buồng trứng khoảng 2 đến 3 lần”, Giáo sư Antonio La Marca (Đại học Modena và Reggio Emilia) cho biết.

Được biết, Giáo sư Antonio La Marca đã trình bày nghiên cứu trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học Châu Âu tại Vienna. Tuy nhiên, kết quả hiện chưa được các chuyên gia và hội đồng khoa học thẩm định.

Giáo sư Richard Anderson (Đại học Edinburg) nhận định rằng nghiên cứu trên chưa đo lường được mức độ phụ nữ phơi nhiễm các chất độc trong không khí.

Mặc dù kết quả không chứng minh tác động ngắn hạn đối ở phụ nữ, nhưng đã xác định được rằng phụ nữ tiếp xúc với môi trường có mức độ ô nhiễm cao có ít khả năng mang thai hơn, và thậm chí là mãn kinh sớm hơn”, Giáo sư Richard Anderson nói. “Tuy nhiên, nghiên cứu này không thể chỉ ra rõ ràng chất lượng không khí là nguyên nhân chính. Nó có thể do một yếu tố khác liên quan tới lối sống hay môi trường sinh hoạt của người phụ nữ”.

Trẻ có thể bị rối loạn tâm thần nếu sống trong môi trường ô nhiễm không khí

Theo nghiên cứu, trẻ em sống trong khu vực ô nhiễm không khí có khả năng mắc bệnh tâm thần cao hơn 72% so với bình thường. Theo New York Post, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học King, London (Anh) đã tiến hành điều tra 2.062 thanh niên 18 tuổi và đo mức độ ô nhiễm gần nơi các thanh niên này sinh sống.

Khoảng 30% trong nhóm này cho biết họ đã mắc ít nhất một chứng bệnh tâm thần từ khi 12 tuổi như có cảm giác bị người khác theo dõi và soi mói, luôn nghe thấy một giọng nói lạ.

Theo nghiên cứu, những chứng bệnh trên xảy ra ở nhóm thanh thiếu niên là vì khu vực sống của họ có chứa những hợp chất ô nhiễm như ôxít nitơ, điôxít nitơ và những hạt nhỏ độc hại khác.

Các hợp chất này truyền từ phổi vào máu và gây viêm não. Nó thật sự nguy hại đối với trẻ em bởi trẻ em tiếp xúc với những chất này có khả năng mắc bệnh tâm thần cao hơn 72% so với bình thường.

Theo nghiên cứu, trẻ em sống trong khu vực ô nhiễm không khí có khả năng mắc bệnh tâm thần cao hơn 72% so với bình thường

Theo nghiên cứu, trẻ em sống trong khu vực ô nhiễm không khí có khả năng mắc bệnh tâm thần cao hơn 72% so với bình thường

Bài liên quan

Ông Joanne Newbury - Trưởng nhóm nghiên cho biết: “Cần có những nỗ lực toàn cầu để giảm mức độ ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của các công dân trẻ sống tại các đô thị.”

Một thành viên khác của nhóm nghiên cứu nói thêm: “Rối loạn tâm thần rất khó điều trị và sẽ ngày càng trở thành gánh nặng lớn đối với các cá nhân, gia đình, hệ thống y tế và xã hội trên diện rộng.”

Giáo sư Frank Kelly giải thích rằng, vì não và hệ hô hấp của trẻ em và thanh thiếu niên còn chưa phát triển hoàn toàn. Nên đây là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước các tác động sức khỏe gây ra bởi sự ô nhiễm không khí. Và theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 1 trong 35 trường hợp tử vong ở Mỹ.

Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng khói từ các phương tiện giao thông và các nhà máy có thể gây ra các bệnh về tim, mất trí nhớ và ung thư.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm