Thứ sáu, 21/06/2024, 08:00 AM

Phạm hạnh thanh tịnh thì không cãi nhau

Hội chúng của Thế Tôn là một đoàn thể sống chung thanh tịnh và hòa hợp. Yếu tố cơ bản để xây dựng nên hòa hợp là nhờ ứng dụng triệt để tinh thần lục hòa. Sáu pháp hòa kính này là giềng mối, nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của cộng đồng Sangha.

Một thời Thế Tôn trú giữa dân chúng Sakka. Lúc bấy giờ vua Pasenadi nước Kosala đi đến, bước vào tịnh thất, cúi đầu đảnh lễ Thế Tôn:

Bạch Thế Tôn, con thấy các Tỷ kheo sống ở đây hành trì phạm hạnh viên mãn, thanh tịnh đến trọn đời. Bạch Thế Tôn, ngoài đây ra con không thấy có một hội chúng nào khác phạm hạnh viên mãn, thanh tịnh đến như vậy.

Lại nữa, bạch Thế Tôn, con thấy vua chúa cãi lộn với vua chúa, Bà la môn cãi lộn với Bà la môn, gia chủ cãi lộn với gia chủ, mẹ cãi lộn với con, con cãi lộn với mẹ, cha cãi lộn với con, con cãi lộn với cha, anh em cãi lộn với anh em, bạn bè cãi lộn với bạn bè v.v…

Còn ở đây, bạch Thế Tôn, con thấy các Tỷ kheo sống với nhau hòa thuận, thân thiết, không cãi lộn với nhau, hòa hợp như nước với sữa, nhìn nhau với cặp mắt ái kính.Bạch Thế Tôn, ngoài đây ra con không thấy có một hội chúng nào khác phạm hạnh viên mãn, thanh tịnh đến như vậy.

(ĐTKVN, Kinh Trung Bộ II, kinh Pháp Trang Nghiêm [lược], VNCPHVN ấn hành, 1992, tr.613)

Phật dạy về ba loại bệnh của người tu

Phạm hạnh thanh tịnh thì không cãi nhau 1

Lời bàn:

Hội chúng của Thế Tôn là một đoàn thể sống chung thanh tịnh và hòa hợp. Yếu tố cơ bản để xây dựng nên hòa hợp là nhờ ứng dụng triệt để tinh thần lục hòa. Sáu pháp hòa kính này là giềng mối, nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của cộng đồng Sangha.

Dưới sự dìu dắt của Thế Tôn, hội chúng Sangha thanh tịnh và hòa hợp đã tạo ra một đoàn thể có sắc thái riêng khác biệt hoàn toàn với các hội chúng Bà la môn ồn ào, tạp thoại. Chính vua Pasenadi, người có uy lực nhất xứ Kosala phải kinh ngạc và thán phục trước sự nhiếp hóa của Thế Tôn cũng như sự thanh tịnh tuyệt đối của Tăng đoàn.

Điều mà vua Pasenadi trải nghiệm được là mọi người khó có thể sống hòa hợp với nhau, cho dù đó là những người có uy quyền (Sát đế lợi), những bậc tri thức và lãnh đạo tinh thần (Bà la môn) và ngay cả những người ruột thịt mà chúng ta yêu thương nhất cũng thường xảy ra bất đồng, xung đột. Do vậy, xây dựng được một hội chúng lý tưởng như Sangha là điều khó làm.

Ngày nay, lục hòa không còn được ứng dụng triệt để trong đời sống Tăng đoàn, vì thế rất khó xây dựng được hội chúng lý tưởng, thanh tịnh và hòa hợp như thời Thế Tôn. Đó là một sự thật mà chúng ta cần nhìn nhận để nỗ lực xây dựng, tịnh hóa Tăng đoàn trong bối cảnh những rạn nứt, đổ vỡ trong các hội chúng Tỷ kheo ngày càng gia tăng. Thiết lập tinh thần sống chung an lạc trong các hội chúng là một trong những phận sự quan trọng để xây dựng Tăng đoàn thanh tịnh và hòa hợp.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Đứng gần hay nắm tay tu sĩ có phạm luật không?

Lời Phật dạy 17:12 22/12/2025

Câu hỏi “chụp hình đứng sát tu sĩ, nắm tay nhà sư có phạm luật không?” xuất phát từ một băn khoăn rất đời, nhất là trong bối cảnh sinh hoạt Phật giáo ngày nay gắn với truyền thông, mạng xã hội và các hoạt động cộng đồng.

Chúng ta luôn luôn chạy theo hạnh phúc

Lời Phật dạy 20:10 21/12/2025

Vì sao người ta đi về phương Nam? Vì sao người ta đi về phương Bắc? Họ đi để làm gì? Chính vì sự bồn chồn, xao động trong tâm, luôn nghĩ rằng: khi đến được nơi đó thì tôi sẽ hạnh phúc. Rồi sau đó lại đi theo một hướng xa xôi khác và tự nhủ: khi tôi trở về nhà thì tôi sẽ hạnh phúc.

Vì sao cư sĩ cần biết giới luật của tu sĩ?

Lời Phật dạy 07:12 21/12/2025

Nhiều người cho rằng giới luật của tu sĩ là chuyện “nội bộ nhà chùa”, cư sĩ chỉ cần giữ năm giới, làm lành lánh dữ là đủ.

Nếu phạm tội nặng bị đọa địa ngục, khi nào được siêu thoát?

Lời Phật dạy 12:03 19/12/2025

Trong Phật giáo, câu hỏi “phạm tội nặng bị đọa địa ngục thì khi nào được siêu thoát?” không nhằm gieo thêm sợ hãi, mà để giúp con người hiểu rõ luật nhân quả và mở ra con đường chuyển hóa.

Xem thêm