Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Phật đản và mẫu tượng Phật Đản sinh

Phật Giáo

Phật đản về rồi mà tôi nào hay giữa muôn ngàn bận bịu và lo toan thế sự. Cái thế sự này ngày nay đang  xâm thực sâu vào tấm lòng của tôi...

Sáng nay trên đường về, vẫn tuyến xe buýt 88 thường khi được chọn. Đến trạm “Cây Xăng - chung cư Mười Mẫu” bước xuống, từ bên vệ đường gió thổi bay nhẹ miếng “ăng-sing” cài áo và bản tụng kinh Khánh đản ai đó làm rơi (hay liệng bỏ), bay vướng vào vào chân. Thấy ảnh Phật đản sinh tôi vội cúi xuống nhặt lên phủi bụi và giữ chặt trong tay. Điều này dễ hiểu thôi vì nơi này, chỗ tôi ở là hai khu giáo xứ rất lớn, không cùng tín ngưỡng với mình, hình ảnh Phật bay loạn xạ như vậy cũng đâu có gì ngạc nhiên, đâu đó còn có vài tiếng cười nhẹ vang sau lưng tôi. Hiểu mà!

Từ trạm xe đó, trên đường thả bộ vào nhà, lòng tôi chợt hân hoan lạ. Tôi thầm reo lên: Ồ! Phật đản về rồi đó ư?

Lấy khăn lau sạch bụi đất dính vào hai tấm hình và lấy bàn ủi, ủi lại cho thẳng tắp đàng hoàng để nối tiếp lòng trân trọng hình ảnh Phật Đản sanh. Từ hình ảnh và nội dung in trong hai tấm hình đó, tôi có ba điều suy tư; hai vui và một  băn khoăn !

Thứ nhất: Vui vì hình ảnh đức Phật đản sinh in trong “ăng-sing” cài áo là mẫu tượng hiện rất được các nước Phật giáo Châu Á sử dụng, rất  dễ thương  và gần gũi.
 
Chỉ có  PGVN là chưa sử dụng rộng rãi hình tượng này thôi. Do đó theo tôi  đây là một tín hiệu vui.

Thứ hai: Vui vì bản tụng kinh Khánh Đản được in để phát trong ngày đại lễ cho mọi người nhìn vào đọc, đã in bài tụng Khánh Đản  truyền thống xưa nay, không có sử dụng  bài khánh đản  “sáng tác” mới.

Và thứ ba: Tôi băn khoăn, hình ảnh Phật đản sanh được in  trang bìa bản tụng này lại cũng chính là tượng mà PG thành phố thường dùng để “rước Phật” từ chùa Ấn Quang sang Việt Nam Quốc Tự.
 
Đây là mẫu tượng Phật Đản Sanh  đứng trên hoa sen  độc đáo, có thể  xòe nở hay búp lại, thuộc quần thể Linh Sơn Đại Tự ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
 
Từ băn khoăn này, tức là  loại tượng mang phiên bản tương tự hiện đang được sử dụng rộng rãi và là điểm nhấn chính cho các cuộc “rước Phật” của PG thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, phải chăng Phật giáo thành phố đang xúc tiến đồng loạt  hóa cho Phật giáo các Quận, Huyện  lấy đó là  mẫu chung tượng Đản sinh trên các lễ đài, như trước đây Thành hội đã cho sản xuất hàng loạt tượng Đản sinh cung cấp cho các Quận Huyện làm lễ hằng năm?

Đây là mẫu tượng Đản sinh trước đây của Thành hội cung cấp cho các Quận Huyện thành phố.
 
Nơi tôi ở thuộc Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ vị phật tử nào đấy đi dự lễ về làm rơi xuống đất, bà con khác dẫm lên. Nghĩ đến đấy tôi thấy dường như chính trái tim mình bị dẫm đạp! Phật đản về rồi mà tôi nào hay giữa muôn ngàn bận bịu và lo toan thế sự. Cái thế sự này ngày nay đang xâm thực sâu vào tấm lòng của mình, ngăn trở mịt mờ cho ngày Phật đản nội thành.

Phật đản về rồi đó ư?

Dương Kinh Thành
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Cách lập bàn thờ Phật và gia tiên tại gia

Phật giáo thường thức 11:14 10/07/2020

Ở nước ta hay những người Việt ở nước ngoài, hầu hết mọi nhà đều có ban (bàn) thờ, hiếm thấy có gia đình nào không có ban thờ, dù là thờ Phật, thờ Thần, thờ Gia tiên, Thổ công, Thần tài hay thờ một vị nào đó.

Nhân quả không phụ người tốt

Phật giáo thường thức 11:06 10/07/2020

Phật giáo không chấp nhận số mệnh con người do thần linh hay thượng đế áp đặt, nó chỉ tùy thuộc ở suy nghĩ, hành động của con người trong hiện tại mà cho ra kết quả tốt hay xấu ở tương lai.

17 bài văn tế thập loại cô hồn dành cho chẩn tế

Phật giáo thường thức 09:34 10/07/2020

Đầy đủ 17 bài văn tế thập loại cô hồn dành cho chẩn tế âm linh cô hồn, chiến sĩ trận vong, đồng bảo tử nạn, chiêu hồn, giải oan bạt độ, cúng tế thí thực.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Chuông, Mõ, Khánh trong Phật giáo

Phật giáo thường thức 09:05 10/07/2020

Chuông, Trống, Khánh… là các loại pháp khí của Phật giáo, mỗi một loại pháp khí đều có ý nghĩa và vai trò khác nhau.

Từ điển Phật học