Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/08/2022, 15:58 PM

Phước hay nghiệp là do “cái bóng” thân, khẩu, ý của mỗi người đã tạo tác

Muốn thay đổi nghiệp, hãy thay đổi sự tác ý. Tác ý thiện thì tạo thành năng lượng thiện và quả thiện hình thành, tác ý bất thiện thì sẽ tạo thành năng lượng bất thiện và quả bất thiện.

Con người đi đến đâu thì cái bóng của mình đi đến đó, phước hay nghiệp cũng vậy - nó là "cái bóng" do thân, khẩu, ý của mỗi người đã tạo tác mà thành một năng lực vây quanh mình.

Phước là một loại năng lượng của thiện nghiệp, và năng lượng đó hộ trì cho mỗi người tránh xa được ác nghiệp dù là sinh hay tử, còn ác nghiệp thì ngược lại. Nhưng do tập nghiệp phàm phu quen với tham cầu nên không thấy được sự vận hành tinh vi của các pháp, vì vậy mới tin lầm vào huyền thuật, thần chú, cầu xin và biến tôn giáo thành nơi đáp ứng tham vọng cho mình.

Phật là Vị Thầy chỉ ra lối sống tỉnh thức cho mỗi người ra khỏi si mê ( Bát Chánh Đạo) chứ không phải là nơi ban phép màu, cứu khổ nạn, có khả năng chuyển đổi sống chết như tưởng tượng của những đứa trẻ trong chuyện cổ tích.

Tạo nghiệp từ trong suy nghĩ

Chỉ ai luôn giác niệm, thanh tịnh tâm ý...thì giải thoát an nhiên dù là đến hay đi, sinh hay tử.

Chỉ ai luôn giác niệm, thanh tịnh tâm ý...thì giải thoát an nhiên dù là đến hay đi, sinh hay tử.

Tất cả những thứ gọi là "phép màu" đều do từ ý niệm, lời nói và việc làm của mỗi người tác ý rồi theo nhân duyên sinh vận hành mà thành.

Vậy nên, muốn thay đổi nghiệp, hãy thay đổi sự tác ý. Tác ý thiện thì tạo thành năng lượng thiện và quả thiện hình thành, tác ý bất thiện thì sẽ tạo thành năng lượng bất thiện và quả bất thiện. 

Chỉ ai luôn giác niệm, thanh tịnh tâm ý...thì giải thoát an nhiên dù là đến hay đi, sinh hay tử.

Hãy sống có tỉnh giác

Đừng sống với si mê

Xa giác tánh Bồ Đề

Nên lối về vất vưởng.

 

Sự sống đang hân thưởng

Cho tất cả sinh linh

Ai thức tỉnh chính mình

Yên bình trong sinh tử.

 

Đừng sống theo bỉ thử

Hãy sống có tuệ tri

Biết rõ từng tham si

Đến đi và sinh diệt

 

Phước, duyên thường khác biệt

Bởi trí tuệ, công phu

Những ai khéo biết tu

Oan thù không còn vết.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm