kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Sinh tử Đại sự, tu mau kẻo trễ!
Kiến thức 03/05/2019, 20:42Sinh tử là chu kỳ chuyển hóa Sống - Chết và Chết - Sống của chúng sinh xảy ra liên tục trong vòng Luân Hồi, tùy theo luật nghiệp báo hay nhân quả. Làm thế nào để hiểu rõ sự cần thiết phải thoát khỏi chu kỳ sống chết.
Câu chuyện Hạt cải vô thường hay bài học về lẽ Sống chết của Đức Phật
Lời Phật dạy 26/02/2019, 06:00Từ khi đứa con trai đầu lòng ra đời, cuộc sống của cô bắt đầu thay đổi, cô được mọi người bên chồng đối xử tốt đẹp và quý mến hơn. Nhưng bất hạnh thay, chẳng bao lâu, con của cô qua đời vì cơn bạo bệnh. Đứa con chết làm người con gái ấy gần như điên loạn; dù đau khổ đến tột cùng.
'Có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống"
Sách Phật giáo 04/12/2018, 05:58Dalai Lama: "Cái chết và tiến trình chết có thể cung cấp một giao điểm gặp gỡ giữa Phật giáo Tây Tạng và khoa học tân tiến. Tôi tin rằng hai bên có thể cống hiến cho nhau rất nhiều về hiểu biết và thực hành"
Làm chủ bản thân để vượt qua sống chết
Đời sống 27/04/2018, 08:35Sống chết kiếp nhân sinh do không biết lối đi
Đời sống 02/05/2017, 18:15Đó là sinh, mà đã có sinh thì nhất định dẫn đến già - bệnh - chết; nhưng xét cho cùng thì chẳng những trong nhiều đời mà trong từng niệm ưa - ghét cũng đã tạo ra nhân duyên liên tục không gián đoạn. Trong cuộc sống, chúng ta do vô minh nên không nhận thấy đạo lý duyên khởi như huyễn hóa, không thật có nên tâm mới khởi vọng niệm phát sinh tạo ra thói quen đời này, đời sau tiếp nối nhau.
Làm chủ bản thân để vượt qua sống chết
Đời sống 19/06/2017, 09:47Đạo Phật khuyên chúng ta không nên dính mắc, đắm say quá đáng vào thấy nghe, hay biết, để được bình yên, hạnh phúc. Trong thực tế, bản chất của sáu trần vốn không có lỗi. Cái lỗi lớn nhất là do tâm phân biệt, thương ghét, vọng tưởng điên đảo của con người. Con người vì đắm nhiễm, dính mắc sáu trần mà gây ra nỗi khổ, niềm đau, nên mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử.
Sống chết theo tuệ giác Thế Tôn
Đời sống 11/10/2017, 11:08Chết là nỗi ám ảnh lớn nhất của con người. Ai cũng sợ chết nên trong suy nghĩ lúc nào cũng sợ hãi mọi thứ mình có được bị mất mát, như tình yêu, người thân, tiền bạc của cải, danh vọng, bạn bè…, do đó ai cũng sợ một sự thật hiển nhiên này, nên dù sắp chết phải đặt hòm, ta đều gọi là hòm thọ (hòm sống) chứ không ai gọi là hòm chết cả. Chết không phải là hết mà chỉ là thay hình đổi dạng tùy theo nghiệp nhân tốt xấu mình đã gieo trong hiện tại mà có kết quả trong tương lai.
Vượt qua sống chết
Đời sống 12/10/2017, 22:41Người mẹ nghèo và người con bị bệnh viêm màng não mủ
Ủng hộ 23/11/2014, 09:55Hơn 2 tháng nay, hai mẹ con cô Tuyết đã bị chồng đánh, đuổi ra khỏi nhà rồi. Nghe nói đang ở nhờ nhà bà cô ở xã bên. Khổ thân hai mẹ con, con bị bệnh không biết sống chết thế nào, tiền không có một xu. Trong khi chồng bán hết thóc lúa, đồ đạc, đã vậy, nhà cửa còn cho người khác thuê để đi theo gái
Ba câu chuyện về tái sinh luân hồi
Đời sống 30/12/2014, 09:12Chúng ta lúc sinh tiền tạo nhân gì, thì khi chết rồi, nghiệp lực dẫn dắt tinh thần đến chỗ nó thọ báo không sai. Nếu tạo nhân tốt, thì luân hồi đến cảnh giới giàu sang, thân người tốt đẹp. Còn tạo nhân ác, thì luân hồi đến cảnh giới nghèo hèn, thân hình xấu xa, tàn tật.
Thế nào là luân hồi?
Hỏi - Đáp 30/05/2016, 10:14Luân hồi (Samsàra): Là sự sống chết nối tiếp nơi một chúng sinh. Như chúng ta biết, dòng nhân quả diễn tiến một cách tương tục mà không bị hạn cuộc trong đời sống hiện tại. Do đó khi nào còn lòng tham sống và còn gây nghiệp (karma) thì lúc đó chúng ta sau khi chết vẫn còn sinh trở lại và nhận lấy quả báo.
Tuệ Trung Thượng Sỹ với nghĩa như của Kinh Kim Cang
Nghiên cứu 01/05/2018, 08:16Sinh tử hay sống chết, phiền não hay Bồ-đề, thiên đàng hay địa ngục, khổ vui, mê ngộ, … chỉ là những trò chơi đuổi bắt bất tận của những ý niệm nhị nguyên với tâm thức chứa đầy ngã tưởng và phi ngã tưởng; pháp tưởng và phi pháp tưởng.
Những lời Phật dạy - Trích lục các bài giảng trong Kinh điển Pāli (P.22)
Sách Phật giáo 21/08/2016, 11:26Những chúng sinh nào làm những thiện hạnh về thân, lời và ý, không phỉ báng các bậc thánh, theo chánh kiến, tạo các nghiệp theo chánh kiến. Những người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sinh lên thiện thú, cõi trời, trên đời này. Như vậy, vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy sự sống chết của chúng sinh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sinh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ.
“Cúng cô hồn” nhìn từ cửa sổ xã hội
Phong tục tập quán 08/08/2016, 10:20Như vậy có thể thấy, việc “cúng cô hồn” mang tính xã hội rất lớn, kết nối được tình thương giữa người và người, giữa hai bờ sống chết. Kiến tạo nên tình đoàn kết nhằm hướng đến một cuộc sống hoàn mỹ và hoàn thiện hơn. Vậy chớ nên đem cái nhận thức hạn hẹp, biên kiến của mình để đánh giá ý nghĩa cao đẹp của tập tục “cúng cô hồn” ấy của người dân Việt chúng ta.
Luận Đại thừa khởi tín (P.2)
Sách Phật giáo 29/11/2016, 10:58Tất cả chúng sinh từ xưa nay phải chịu sống chết liên tục không dứt, giai do không giác ngộ thường trụ chân tâm là thể tính sáng suốt thanh tịnh, lại nhận lầm vọng tưởng cho là chân tâm của mình, đã là vọng tưởng tất nhiên không chân thật, do đó phải chịu trầm luân sinh tử.