Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/10/2023, 10:00 AM

Săn bắn, câu cá có phạm giới sống tà mạng không?

Hỏi: Một người thích săn bắn thú rừng hoặc thích câu cá,… xem như thú vui tiêu khiển. Vậy, người ấy có phải sống tà-mạng hay không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: Người ấy thích săn bắn thú rừng hoặc thích câu cá, v.v…. xem như thú vui tiêu khiển, không liên quan đến vấn đề nuôi mạng.

Cho nên, người ấy chỉ phạm điều giới sát sinh thuộc về tà nghiệp mà thôi, không phạm điều giới sống tà mạng, bởi vì không liên quan đến sự nuôi mạng.

Tương tự, một người nói dối lừa gạt người khác cho vui, không liên quan đến vấn đề nuôi mạng, thì người ấy chỉ phạm điều giới nói dối thuộc về tà ngữ mà thôi, không phạm điều giới sống tà mạng, bởi vì không liên quan đến sự nuôi mạng.

Nếu người nào làm nghề sát sinh để nuôi mạng, thì người ấy phạm điều giới sát sinh thuộc về tà nghiệp và cũng thuộc về sống tà mạng nữa.

Nếu người nào nói dối lừa gạt người khác để chiếm đoạt của cải đem về nuôi mạng, thì người ấy phạm điều giới nói dối thuộc về tà ngữ và cũng thuộc về sống tà mạng nữa.

Mưu sinh đúng gọi là chánh mạng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cuộc đời là giả tạm?

Hỏi - Đáp 08:59 20/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy! Một vị sư có nói với con “Phàm cái gì có hình tướng đều là không thật”. Theo con hiểu thì không thật do mọi thứ đều là giả hợp mà có.

Điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo

Hỏi - Đáp 13:02 19/05/2024

Mấy ngày gần đây, nhiều bạn đọc, Phật tử liên tục gửi câu hỏi về Cổng thông tin PGVN đề nghị giải đáp về những điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo, hay 'tu sĩ Phật giáo' là gì. Đây cũng là câu hỏi có lượng tìm kiếm rất lớn trên Google.

Ý nghĩa của tuyên ngôn “Duy ngã độc tôn”

Hỏi - Đáp 09:30 19/05/2024

Hỏi: Nhân mùa Phật đản, chúng tôi đến các chùa chiêm bái lễ đài đều gặp câu “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” nhưng khi hỏi về ý nghiã thì được các Thầy và Phật tử trả lời khác nhau. Vậy xin cho biết nguồn gốc và ý nghĩa của lời dạy trên?

Tam tịnh nhục và quan niệm chay tịnh

Hỏi - Đáp 14:00 18/05/2024

Hỏi: Xin cho biết về quan niệm chay tịnh trong thời Thế Tôn và những vấn đề liên quan đến thọ dụng tam tịnh nhục trong truyền thống Phật giáo Nam tông.

Xem thêm