Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/05/2024, 09:05 AM

Sáu phép tạo niềm vui cho mình

Chúng ta đã học rất nhiều, hiểu rất nhiều, biết rất nhiều…nhưng những thứ quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống, ảnh hưởng lớn đến sự an vui hạnh phúc hay khổ đau của chính chúng ta thì hình như chúng ta ít xem trọng. Cái gì thật sự cần thiết giúp chúng ta sống tốt?

Hằng ngày làm gì để cuộc sống được vui vẻ hạnh phúc? Vì sao ta sống trong lo âu buồn khổ? Ta đã làm gì khiến đời ta buồn khổ bất an. Cái gì làm nên giá trị thật của bản thân ta? Cái gì là động lực để ta nỗ lực vươn lên sống tốt? Quan trọng nhất ngay bây giờ, ta nên làm gì để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt hơn, vui hơn, bớt khổ đau hơn

Phải chăng, hằng ngày chúng ta học cách chỉ gieo “Hạt giống tốt" vào “Mảnh đất tâm" của chúng ta, nghĩa là chỉ nghe những điều tốt đẹp, chỉ đọc những thứ có nội dung tích cực, chỉ nói những điều tốt đẹp, hướng suy nghĩ vào những điều thiện, điều tốt. Khi nghe những điều không tốt, suy nghĩ những điều xấu, thấy những việc không hay, chúng ta ý thức rõ ràng, những thứ này đem lại đau khổ cho ta, cho người khác, nên ta không tiếp nhận vào tâm ta, nó sẽ không tồn tại trong tâm ta, thì chúng ta sẽ luôn vui vẻ bình an và hạnh phúc

Chúng ta buồn rầu, lo lắng, bất an, căng thẳng nhiều là, do chúng ta chạy theo những thứ không thật sự cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Mỗi người hãy tĩnh tâm suy nghĩ cái gì thật sự cần thiết giúp cuộc sống của mình được vui vẻ, bình an. Ai suy nghĩ thấu đáo điều này, cuộc sống của người đó ngày càng tuyệt vời hơn.

Có khi nào ta tự hỏi: Khi nào niềm vui đến, ta không biết; khi nào nỗi buồn đến, ta cũng không biết? Niềm vui đến, ta muốn nó "ở lại chơi" với ta thêm một chút cũng không được; Ta muốn nỗi buồn qua mau, nhưng nó cứ thích ở lại gặm nhấm ta, làm ta khổ đau mà ta đành bất lực...Vì thấy ai ai cũng phải chịu như vậy nên ta cũng xem như vậy là chuyện bình thường! 

Bí quyết cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc ở đời

440121645_826677926163989_3143761109756896665_n

Thật ra, chỉ cần ta hiểu được bản chất và quy luật vận hành, diễn tiến và huỷ diệt của cảm xúc trong ta, thì trong chừng mực nhất định, chúng ta có khả năng làm chủ tự tạo được niềm vui cho mình, chuyển hướng và tạm biệt nỗi buồn...Tức là ta hoàn toàn có khả năng thiết lập một cuộc sống rất vui vẻ an lạc khi ta học được những cách "sản xuất niềm vui - tạm biệt nỗi buồn" mà đức Phật đã chỉ dạy cho chúng ta. Chúng ta có thể áp dụng một số cách sau đây:

Cách 1: 

Ta hiểu rõ, buồn hay vui là do chính tâm ta cảm nhận. Buồn và vui là hai trang thái cảm xúc đối lập, nhưng thường xuyên thay đổi đan xen lẫn nhau, vui đó rồi buồn đó, có lúc vừa vui vừa buồn. Vì vậy ta có khả năng chuyển hướng cảm xúc từ buồn thành vui. Hầu hết niềm vui, nỗi buồn phát sinh trong ta là bị hoàn cảnh bên ngoài tác động, thuận ý mình thì vui vẻ, nghịch ý mình thì buồn tức giận hờn.

Hiểu như vậy, nên khi gặp nghịch cảnh trái ý buồn phiền, ngay lúc đó, ta chủ động chuyển hướng tâm ta vào những đối tượng hoan hỷ . Nghĩa là chuyển hướng suy nghĩ, chuyển hướng cảm xúc vào đối tượng bình an vui vẻ hơn. Như là đi gặp nói chuyện với người vui tính, lạc quan; ngắm nhìn tượng Phật Di Lặc, vào chùa lễ Phật, ngồi thiền buông thư để xoa dịu cảm xúc, nghe một đĩa giảng phật pháp về đề tài vui...Đây chỉ là giải pháp tức khắc và tạm thời, nhưng có tác dụng chuyển buồn thành vui trong thời gian ngắn.

Cách 2: 

"Ly sinh hỷ" nghĩa là niềm vui có được khi ta biết tránh xa, lìa xa những điều xấu ác, những đối tượng, hình ảnh, lời nói, phim ảnh gây tác động xấu đến tâm ta, đến cảm xúc của ta. Ví dụ như không xem phim, không đọc báo, không nghe những thứ có nội dung chém giết, lừa lọc, hận thù, chỉ trích,...tạm tránh xa những người có tâm độc ác, thường nói, làm những điều gây tổn thương người khác; tránh xa những thứ dục lạc thấp hèn khiến ta tham đắm truỵ lạc.

"Thân cận thiện tri thức" tức là thường xuyên gần gủi, tiếp xúc, nói chuyện với những người hiền thiện, vui tính, có đạo đức, có trí tuệ, thường nghe những lời tốt, điều thiện, dần dần tâm ta chỉ chứa những điều tốt đẹp, tích cực, thì cảm xúc an vui thư thái theo đó mà phát sinh ngày càng nhiều hơn.

Cách 3: 

"Thí sinh hỷ" nghĩa là niềm vui có được khi lòng ta rộng mở, siêng làm việc thiện, đối xử tử tế với mọi người, giúp đỡ những người đang gặp khó khăn thiếu thốn, đói khát...hết sức thành tâm mạng lại niềm vui cho mọi người. Ngay lúc ta khởi suy nghĩ về điều thiện là cảm xúc tích cực đã phát sinh, làm cho ta vui vẻ thư thái rồi, đến khi ta thực hiện suy nghĩ thiện đó, tức là ta đi làm các việc tốt, việc thiện thì niềm vui an lạc được nhân lên gấp bội. Nhưng nhớ rằng, khi làm việc thiện, ta không nên cố chấp, không nên tự mãn, cũng không chấp vào thái độ của người nhận thì niềm an vui mới được trọn vẹn ý nghĩa...Cho nên mỗi ngày, ta hãy làm ít nhất 1 điều thiện, thì niềm vui  luôn đến với ta. Ta thấy ai làm việc thiện, nói lời tốt đẹp, mình đồng tình, khen ngợi, nói cho nhiều người khác biết, thì ta sẽ có thêm niềm vui tùy hỷ. 

Cách 4: 

"Xả sinh hỷ" nghĩa là niềm vui có được nhờ mình biết xả bỏ những thứ như: thù hận, giận hờn, trách móc, ganh ghét, tranh dành hơn thua, tham lam, ích kỷ..Nhưng ai cũng muốn xả mà không biết làm cách nào để buông xả những thứ nặng nề đang đè nặng trong tâm ta? Cách xả như sau:

Một là luôn luôn tự nhắc nhở mình, thở ra mà không hít vào là chết. khi ý thức sâu sắc như vậy, mình sẽ dễ buông xả thù oán giận hờn...bởi vì khi thở ra không hít vào là xong một đời, nên không có thời gian để chấp?

Hai là, ta biết rõ rộng lượng tha thứ những sai lầm của người khác đã từng làm tổn thương mình cũng chính là tha thứ cho mình, vì mình cũng thương xuyên phạm phải các sai lầm.

Ba là, máu khổ đau trong tim ta rỉ ra, chảy ra nhiều là do những mấu sắt của thành kiến, giận hờn, hơn thua, cố chấp của ta ghim chặt vào trong tim ta, khi ta xả những ghim sắt này ra khỏi tim thì ta sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều, bớt khổ đau hơn, an vui hơn nhiều.

Bốn là, mỗi ngày ta tập xả một thứ nặng nề trong tâm ta ra: buông xả 1 kẻ thù, làm lành với 1 người ta từng ghét bỏ, xả 1 mối thù hận trong lòng ta đang mang, xả bớt một ít lòng tham dục, xả bớt một thứ ham muốn...thì niềm vui tăng lên gấp nhiều lần.

Cách 5: 

"Thiền sinh hỷ" nghĩa là niềm vui thư thái có được nhờ ta biết thực hành thiền hằng ngày. Thiền là chọn một đối tượng, rồi tập trung tâm mình vào nó để thấu rõ bản chất thật của nó. khi thực hành thì sẽ tăng khả năng tập trung, làm gia tăng sức khoẻ, tăng niềm vui, phát sinh định, tăng trí tuệ. Sáng sớm thức dậy, ngồi sắp bằng, thẳng lưng, thẳng cổ, buông lỏng toàn thân. mắt hơi nhắm, tập trung theo dõi hơi thở. đếm hơi thở từ 1 đến 10 trong 10 phút. Từ sáng đến chiều, khi nào rảnh thực hành 1 lần 10 phút, tối trước khi ngủ, thực hành 10. Trong ngày khi nào ta thấy bất an, bực bội, khó chịu, hành thiền 5 - 10 phút sẽ dễ chịu ngay. Nếu không có thời gian ngủ trưa, khoảng trước sau 12 giờ hành thiền 5 - 10 phút, tinh thần thư thái, không bị trang thái bần thần, làm việc hiệu quả hơn. Ta có thể đi bộ, chậm rãi (thiền hành), đếm hơi thở như trên. Cách này không mất nhiều thời gian, nhưng kết quả an vui sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Cách 6: 

“Tuệ sinh hỷ” nghĩa là niềm vui có được nhờ ta có trí tuệ thấy biết như thật (như thật trí kiến) thấu rõ thật tính của các pháp, bản chất thật của mọi sự vật hiện tượng. Cụ thể là thấu rõ thực tính của khổ và phương pháp dứt trừ khổ đau nói chung, hiểu rõ thực tính của cảm thọ, của cảm xúc buồn vui và phương pháp sản tạo ra niềm vui và dứt trừ buồn khổ.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến con người buồn khổ là do nhận thức sai lầm, thiếu hiểu biết, thiếu trí tuệ, không thấy rõ được mọi sự vật hiện tượng, dù là vật chất hay tinh thần như nó đang là. Ví dụ như gốc của tham dục là khổ mà ta tưởng là vui; gốc của ái dục là khổ mà ta cho là sướng; thật tính của các pháp là vô thường mà ta nghĩ là thường, tiến bạc của cải chỉ là phương tiện để sống tốt, mà ta cho là mục đích sống, là giá trị, là tất cả…Vì thấy biết sai lầm như vậy nên ta bị trôi lăn trong sinh tử luân hồi, ba chìm bảy nổi trong nhân gian, chịu khổ vô cùng.

Chỉ khi mặt trời tuệ giác xuất hiện, thì mây mù phiền não phải tan biến đi, bóng đêm đành phải nhường chỗ cho ánh sáng trí tuệ chiếu soi, buồn khổ phải đi xa nhường chỗ cho niềm an vui hạnh phúc chân thật. Niềm vui có được do tuệ giác đem lại là niềm vui chân thật và miên viễn. Tuệ giác mới là sự nghiệp chân chính của tất cả chúng sinh.

Các Phép nhiệm màu này, nếu tĩnh tâm đọc kỹ, hiểu rõ, thực hành thì chúng ta sử dụng cả đời không hết…mong thay!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Chuyển tâm tham thành tâm nguyện

Kiến thức 19:02 18/09/2024

Phật pháp nói tham là gốc khổ, chúng ta muốn giải quyết vấn đề khổ thì trước tiên phải bắt đầu từ “biết tham”.

Học làm người

Kiến thức 13:50 18/09/2024

Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Xem thêm