kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Đối mặt với tử sinh
Kiến thức 15/08/2021, 13:31Quán sát vô thường, nhân duyên, có sinh ắt có diệt là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn. Thấy được vô thường để bình thường, an nhiên chấp nhận với mọi biến động thường trực trong cuộc sống là một tuệ giác lớn.
Tôi học để ngộ Tánh Không (II)
Nghiên cứu 09/05/2021, 09:34Ngộ Tánh Không là điều cần thiếc để ngộ đạo diệt tận gốc tham sân si, lậu hoặc giải thoát sinh tử luân hồi.
Hiện tượng tái sinh là gì?
Kiến thức 22/09/2020, 08:13Hiện tượng tái sinh không phải là kết quả của một chu trình sinh diệt duy nhất, mà nó là gạch nối luân hồi của vô số chu trình sinh diệt nơi một cá nhân cho chính họ, và giữa họ với toàn thể những chu kỳ sinh diệt của rất nhiều chúng sinh khác.
Tột cùng của luân hồi là khổ đau, tột đỉnh của Phật pháp là an lạc
Kiến thức 25/05/2020, 14:54Tất cả chúng sinh đều muốn có hạnh phúc và không muốn khổ. Phật pháp giảng dạy các phương tiện để chúng sinh diệt khổ và có được an lạc.
Tái sinh không phải là kết quả của một kiếp sống
Kiến thức 12/04/2020, 09:51Tái sinh không phải là kết quả của một chu trình sinh diệt duy nhất, mà nó là gạch nối luân hồi của vô số chu trình sinh diệt nơi một cá nhân cho chính họ, và giữa họ với toàn thể những chu kỳ sinh diệt của rất nhiều chúng sinh khác (tha nhân).
Được gặp Đức Phật
Góc nhìn Phật tử 27/03/2020, 17:08Sự tu học của mỗi người, phải để ý, quán sát từng cử chỉ hành vi của mình. Ngay khi ý bất thiện khởi lên liền nhận biết để trừ diệt, chớ nên để nó tung hoành sai khiến cho thân, khẩu làm ác để rồi mình chịu khổ dài lâu trong sinh tử luân hồi.
Nhân vô thường, quả vô thường
Kiến thức 24/08/2019, 17:52Người tu giải thoát nhưng không rõ nhân quả, lấy tâm sinh diệt tu hành thì được quả là sinh diệt không nghi. Ngày xưa nhiều vị tu Tiên, đem tâm tưởng bám vào cái ta sinh diệt này mà tu, cầu sống lâu, cầu thần thông, cuối cùng vẫn thuộc luân hồi, không hết phiền não.
Con đường đi đến Phật đạo
Kiến thức 17/07/2019, 12:00Chấp giữ khư khư thân sinh diệt và tâm sinh diệt là mình thì trách gì không đi trong luân hồi sanh tử muôn kiếp. Bởi cho cái sinh diệt là mình nên vừa mất cái sinh diệt này liền ôm cái sinh diệt khác, cứ liên miên như vậy, chịu vô lượng khổ đau, không có ngày ra khỏi.
Đức Phật phá tất cả kiến chấp đối đãi sai biệt của hiện tượng giới để chỉ cho chúng sinh thấu đạt vô ngã 1
Nghiên cứu 28/06/2019, 11:32Người học Phật thường được dạy là phải phá ngã chấp, bởi cái ngã làm chúng ta nổi chìm trong biển phiền não, sinh tử luân hồi. Nếu ngã chấp không còn thì bất cứ lúc nào và bất cứ ở nơi đâu cũng là Niết-bàn. Vậy ngã và ngã chấp là gì, và làm sao để phá ngã chấp đạt được vô ngã.
Hậu luận đại thừa khởi tín (P.1)
Nghiên cứu 10/02/2015, 07:48Nay lấy cái tâm bình thường của mỗi con người làm chính. Trước lập nghĩa chân như, sau lập nghĩa sinh diệt, trên lập nghĩa Phật, dưới lập nghĩa chúng sinh, phải lập nghĩa giác, trái lập nghĩa mê, trong lập nghĩa tịch tĩnh, ngoài lập nghĩa vọng động.
Các luận thuyết về Nhân quả
Nghiên cứu 20/11/2016, 19:43Luận Đại thừa khởi tín (Phần cuối)
Sách Phật giáo 10/12/2016, 12:09Kinh nói: Tất cả chúng sinh xưa nay luôn an trụ niết bàn. Do vì mê muội không tự giác ngộ nên một niệm ban đầu khởi tâm tìm phật liền thành chúng sinh, gọi là Nhất niệm bất giác, bắt nguồn từ Căn bản vô minh này phát sinh Chi mạt vô minh cứ thế chuyển biến liên tục không gián đoạn và không bao giờ ly niệm, tạo thành quá trình Lưu chuyển sinh tử luân hồi. Nay muốn quay về bản giác chân như không phải việc dễ dàng, cần phải trải qua vô số phương tiện y theo giáo pháp Đại thừa tinh tiến tu hành văn tư và tu tuệ chuyển hướng lưu chuyển thành hoàn diệt môn. Hơn nữa, pháp Đại thừa là bản thể của chư Phật cũng chính là tự tính của tất cả chúng sinh, nếu y v
Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (Hết)
Sách Phật giáo 28/02/2017, 09:17Hạng Phàm phu muốn chứng quả Thánh thì bước đầu là phải đoạn diệt từng phần các chủng tử của phiền não hiện hành đang nương tựa, tức là trước hết biết khi nào cái tâm chấp trước tự ngã của Ý Thức thứ sáu xuất hiện mà đem cái tâm chấp trước tự ngã này ly khai và tẩy sạch. Ly khai vĩnh viễn cả sự chấp ngã hằng thâm tư lương câu sinh của Thức Mạt Na thứ bảy thì mới có thể vào nơi Thánh Vị tối sơ.
Giải mã Hệ thống Pháp nhân duyên Thánh lý Cứu khổ (P.5)
Sách Phật giáo 01/06/2016, 15:49Con người có thể quên lãng tiềm thức của chính mình, nhưng quy luật Nhân Duyên và quy luật Nhân Quả không bao giờ quên lãng và bỏ sót bất cứ một sự tái sinh diệt nào của Thức và Danh Sắc! Quy trình tái sinh giữa Thức và Danh Sắc tiếp diễn từ vô thỉ, vô chung và sẽ còn tiếp diễn không cùng trong sinh tử luân hồi chừng nào các chúng sinh chưa đoạn dứt nghiệp.
Tư tưởng căn bản của Mật Pháp Độ Vong Kinh - Mật Tông
Nghiên cứu 16/06/2016, 14:36Phàm một pháp giới chân thực được hình thành từ lúc lưỡng nghi Âm-Dương chưa tỏa sáng với bản thể của nó điềm nhiên thanh tịnh nên không thể không có pháp Phật đạo vô sinh vô diệt. Ánh sáng kỳ diệu đó tàng ẩn trong biển mờ tối thì làm sao có thể dựa vào chính pháp để phân biệt. Lúc tâm bất giác chợt tỉnh ngộ thấy thân phận nhỏ bé của mình lạc cõi hồng trần rồi tự lập thể tướng đồng thời phân định ranh giới phân biệt đã khiến cho cảnh giới của lục đạo luân hồi hình thành.