Sự chân thật với chính mình là ngọn đèn dẫn lối trong mọi hoàn cảnh

Con không cần chạy trốn những bất toàn hay đau khổ. Con chỉ cần dừng lại, nhìn sâu vào chúng với đôi mắt tỉnh thức để thấy rõ chúng là gì, đến từ đâu, và cách chúng có thể tan biến khi con không còn bám chấp.

Khi con cảm thấy mệt mỏi với những khuyết điểm hay đau khổ đang đè nặng, Thầy mong con nhớ đến lời dạy trong Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikaya):

“Này các Tỳ kheo, ví như người lữ hành mang gánh nặng trên vai. Khi đặt gánh nặng xuống, người ấy cảm nhận sự nhẹ nhàng, thoải mái. Cũng vậy, khi từ bỏ tham dục, sân hận, si mê, tâm sẽ được giải thoát, nhẹ nhàng như người lữ hành buông bỏ gánh nặng.”

(Kinh Gánh Nặng, Trung Bộ Kinh, số 22)

Những gánh nặng mà con mang có phải là áp lực phải hoàn hảo, phải chứng minh giá trị của mình với người khác? Những gánh nặng ấy con có nhận ra đều xuất phát từ bên trong tâm con – từ những vọng tưởng về sự hơn thua, những so sánh giữa con và người khác. Con không cần phải gồng mình lên để trở thành một người không tì vết. Con chỉ cần buông xuống những gánh nặng đó, để trở về với sự bình yên vốn có trong lòng.

Trong Kinh Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikaya), Đức Phật có dạy về việc đối diện với những bất toàn:

“Ví như người thợ kim hoàn tinh xảo, rèn luyện vàng qua lửa, loại bỏ mọi tạp chất. Cũng vậy, người hành đạo phải rèn luyện tâm mình qua khổ đau, loại bỏ những tạp chất của tham, sân, si. Chính nhờ khổ đau mà tâm trở nên sáng ngời như vàng ròng.”

(Tương Ưng Kinh, chương 16, phẩm Rèn Luyện Tâm)

Hãy chú tâm chánh niệm tỉnh thức trước những gì mình làm

Sự chân thật với chính mình là ngọn đèn dẫn lối trong mọi hoàn cảnh 1
Ảnh minh họa. 

Con có thấy rằng những đau khổ mà con đang trải qua không phải là thất bại, mà chính là ngọn lửa thử vàng giúp con trở nên vững vàng hơn? Hãy học cách nhìn chúng như những người thầy, bởi không có ai trưởng thành mà không từng đối diện với thử thách.

Trong Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikaya), Đức Phật dạy:

“Ai nhìn thấy khổ đau, người ấy sẽ thấy con đường chấm dứt khổ đau. Nhưng ai chạy trốn khổ đau, người ấy sẽ mãi bị nó đuổi theo.”

(Tăng Chi Bộ Kinh, chương 4, phẩm Vượt Khổ)

Con không cần chạy trốn những bất toàn hay đau khổ. Con chỉ cần dừng lại, nhìn sâu vào chúng với đôi mắt tỉnh thức để thấy rõ chúng là gì, đến từ đâu, và cách chúng có thể tan biến khi con không còn bám chấp.

Con hãy luôn nhớ rằng sự chân thật với chính mình là ngọn đèn dẫn lối trong mọi hoàn cảnh. Khi con chấp nhận bản thân cả những điều đẹp đẽ lẫn những khuyết điểm con sẽ tìm thấy sự an lành mà không cần đến bất kỳ sự hoàn hảo nào.

Thầy luôn tin tưởng ở con, bởi Thầy thấy rằng trong từng bước chân của con, dù chậm rãi hay vấp ngã, đều ẩn chứa dũng khí và trí tuệ.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sự chân thật với chính mình là ngọn đèn dẫn lối trong mọi hoàn cảnh

Phật giáo thường thức 11:30 16/12/2025

Con không cần chạy trốn những bất toàn hay đau khổ. Con chỉ cần dừng lại, nhìn sâu vào chúng với đôi mắt tỉnh thức để thấy rõ chúng là gì, đến từ đâu, và cách chúng có thể tan biến khi con không còn bám chấp.

Để có tự do nội tâm

Phật giáo thường thức 11:08 16/12/2025

Khi tâm vẫn chưa thể buông xả mọi việc, vẫn chưa tháo gỡ được sự chi phối của upādāna - tức sự chấp thủ, bám víu - thì tâm ấy chưa thể an nhiên xả ly. Dù bên ngoài có yên ổn đến đâu, bên trong vẫn còn vướng mắc, còn đối chọi, còn bất an.

Phủ nhận văn tự một cách tuyệt đối không phải là tinh thần Thiền

Phật giáo thường thức 09:12 16/12/2025

Trong lịch sử Phật giáo, đặc biệt là dòng thiền tông có một hiểu lầm kéo dài và khá phổ biến rằng Thiền là phủ nhận văn tự, đoạn tuyệt kinh điển, và chỉ cần “nhìn thẳng vào tâm” là đủ. Cách hiểu này, nếu không được soi chiếu cẩn trọng, rất dễ biến tinh thần bất lập văn tự thành một thái độ phản trí tuệ, thậm chí phản giáo pháp.

Trạng thái tỉnh thức

Phật giáo thường thức 07:00 16/12/2025

“Trạng thái tỉnh thức” là một khái niệm rất khó để diễn đạt trọn vẹn bằng ngôn ngữ thông thường. Phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng mình đã tỉnh thức, đã ý thức rõ ràng về đời sống. Nhưng sự thật, để tìm được một người thật sự tỉnh thức trên thế gian này là điều vô cùng hiếm hoi.

Xem thêm