Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/12/2023, 08:00 AM

Sự hiểu biết và lòng trắc ẩn sẽ khiến ngày mai của ta không phải xót xa

Vật chất là thứ ngoài thân, không ai có thể mang những thứ đó vào lấp đầy lòng mình được, nên có những người rất giàu, nhưng trong lòng là một khoảng trống mênh mông.

Lời Kinh trong lòng bàn tay: “Bao nhiêu củi cũng không đủ cho ngọn lửa, bao nhiêu dòng sông cũng không đủ cho đại dương, và bao nhiêu cũng không đủ cho lòng tham của người đời”.

Trong cuộc sống, có những bế tắc có thể giải quyết được bằng tiền bạc, và có những bế tắc chỉ có thể giải quyết được bằng sự hiểu biết và lòng trắc ẩn của mình.

Có những bình yên nương vào nhau để tồn tại

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người đời tích góp thật nhiều vật chất để làm điểm tựa cho mình, điều đó không sai, nó chỉ sai khi chúng ta nghĩ đó là điều tựa duy nhất, rồi dồn hết thời gian cả đời cho nó, quên đi việc hoàn thiện sự hiểu biết và lòng trắc ẩn; để một ngày, khi đối diện với những bế tắc bên trong, mặc dù chung quanh đầy vật chất và quyền lực nhưng vẫn thấy bế tắc như một kẻ trắng tay, không đủ hiểu biết để làm lành lại được một vết thương nhỏ, không đủ lòng trắc ẩn để thương được người.

Vật chất là thứ ngoài thân, không ai có thể mang những thứ đó vào lấp đầy lòng mình được, nên có những người rất giàu, nhưng trong lòng là một khoảng trống mênh mông.

Sự bình yên trong lòng một người không liên quan gì đến việc họ giàu hay nghèo, nó chỉ liên quan đến sự hiểu biết và lòng trắc ẩn của chính họ.

Không ai đủ giàu để có thể mua lại được quá khứ, để sửa chữa lại vài lầm lỡ, để ngày mai được bình yên, nhưng với sự hiểu biết và lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ biết cách để ngày mai không phải xót xa.

Lòng người rộng lắm, có kẻ cho đi mãi vẫn không cạn, có kẻ gom mãi vẫn không đầy. Chúng ta chỉ mất những gì khi cố giữ lại cho riêng mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc nằm ở những điều bình dị nhất

Sống an vui 15:46 09/05/2024

Đôi khi bạn đã từng bắt gặp hình ảnh không may mắn ở đâu đó trong đời sống thường nhật, nhưng cuộc sống xô bồ ồn ã làm bạn nhanh chóng lướt qua.

Cách ứng xử trong đời để mỗi ngày một tốt đẹp hơn

Sống an vui 11:45 09/05/2024

Khi muốn phê bình người khác, trước nên xét lại mình đã hoàn thiện hay còn lỗi lầm nào không, rồi hãy nói! Đừng quá khắt khe với người lầm lỡ, nhưng hãy tránh xa những kẻ không chịu chấp nhận và sửa đổi sai lầm.

Không đến, không đi

Sống an vui 14:06 08/05/2024

Đám mây ấy không mất đi mà hóa thành một cơn mưa, rồi những hạt mưa ấy lại sóng sánh trong tách trà em đang uống.

Khi chứa đựng nhau trong tim, ta sẽ nhìn thấy nhau giữa vạn người

Sống an vui 12:00 08/05/2024

Khi ta đã chứa đựng ai đó trong tim, họ trở nên đặc biệt trong mắt ta. Dù bao nhiêu người xung quanh, ta vẫn nhìn thấy họ, những nụ cười, những ánh mắt, và những đặc điểm riêng biệt của họ nổi bật giữa vạn người.

Xem thêm