Sự hối tiếc muộn màng
Tôi quen gọi hai đấng sinh thành là cha và mẹ. Mà đâu chỉ có tôi, cái xóm nghèo miệt biển Thạnh Phong, Bến Tre hầu như ai cũng vậy. Với bạn bè thành thị, từ “cha” nghe cục mịch, quê mùa nhưng với tôi rất thân thiết biết bao. Mẹ tôi mất khi bốn anh em tôi còn rất nhỏ. Lớn lên mỗi người sống một nơi, từ đó cha tôi thường tới thăm và ở chơi với con cháu “luân phiên” mỗi đứa vài tuần rồi lại trở về quê. Ông nói: nhớ xấp nhỏ nên đi thăm chớ ở lâu không được vì nhớ quê, nhớ mồ mả tổ tiên, nhất là nhớ nấm mộ của mẹ tôi.
Buổi tối hôm đó. Tôi gọi điện về quê dò hỏi đứa em trai út ở với cha tôi dưới quê. Em tôi đã nói một điều rất bình thường nhưng với gia đình tôi quả là điều đáng xấu hổ và suy ngẫm. Em tôi nói: người già rất cần tình cảm yêu thương của con cháu và rất hay hờn dỗi. Vậy mà chuyến này lên chơi với gia đình tôi, ông rất buồn và cô đơn.
![]() |
Tôi thường xuyên về trễ vì hay “lai rai” với đối tác làm ăn, với bạn bè có khi về nhà lúc nửa đêm trong tư thế say mèm. Vợ tôi sau khi tan sở phải đến các cơ sở thể dục thể hình để luyện tập để giữ gìn nhan sắc, nhất là để giữ dáng khi tuổi đã xấp xỉ 50.
Hai đứa con về đến nhà là vùi đầu vào hai chiếc điện thoại di động quên cả ăn uống, tắm gội. Mâm cơm dù có nhiều món ăn ngon thường do vợ tôi đặt nấu từ một quán ăn gần nhà, cứ đến giờ là người ta mang tới nhà. Vậy mà ông có ăn uống được là bao.
Cái ông cần là sự sum họp của cả gia đình tôi để ông kể chuyện ở quê, chuyện làng xóm bà con. Bữa cơm chiều hầu như chỉ có mình ông bên những thức ăn xa xỉ, buồn hiu.
Vậy là ông về quê và nói với thằng út rằng: tụi nhỏ ở thành thị giờ hiện đại quá, hiện đại đến nỗi đã lạc mất tình cha.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm
















