Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 02/01/2013, 09:57 AM

Sự tích Phật bà Quan Âm trong câu chèo đò kể hạnh

Phật Giáo

Mặc dù chèo đò kể hạnh chỉ chiếm một vị trí khiêm nhường nơi góc sân đình, chùa, với dụng cụ chỉ là một manh chiếu, mái chèo,  nhưng hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian này vẫn tồn tại cùng năm tháng

Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian, giúp cho thế hệ trẻ hiểu được công lao tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước.

Cứ mỗi độ xuân về, người dân ở khắp nơi lại tưng bừng đi lễ hội. Với người Việt Nam, đi chảy hội đầu năm không chỉ để cầu may cho năm mới hay gột bỏ những ưu phiền của năm cũ, mà còn để tìm về với cội nguồn dân tộc.

Trong số những hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc đầu năm của người Việt, có một nét văn hóa mang màu sắc phật giáo nhưng lại bắt nguồn từ dân gian đến nay vẫn diễn ra tại các đình, chùa, đó là hình thức chèo đò kể hạnh.

Hát Chèo đò - hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, chèo đò kể hạnh là một hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian, là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, giúp cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu được công lao tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước của mình.

Đã thành lệ, cứ đến mùng 10 tháng giêng hàng năm, dân làng thôn Phú Thứ, Từ Liêm, Hà Nội lại tổ chức lễ hội ở đình làng. Sau phần lễ, mọi người lại quây quần nghe chèo đò kể hạnh.

Sau khi chiếu được trải xuống sân đình, một cụ bà đứng dậy cầm mái chèo làm động tác như chèo đò và hát những đoạn văn lục bát nội dung liên quan đến tích nhà Phật, gọi là kể hạnh. Các cụ bà nghe hát, chắp tay thành kính và xướng lại lời hát như lối hát-hò.

Lối hát hò này được dựa theo sự tích của Phật bà Quan Âm - người đi tu ở chùa Hương Tích, và người già trong làng năm nào cũng đi kể hạnh về sự tích của Phật bà Quan Âm. Những câu hát được cất lên với mong muốn để ngài độ cho toàn dân mạnh khỏe, học được sự tích của người.

Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Bởi vậy, chèo đò kể hạnh có hình thức đơn giản nhưng nó mang một ý nghĩa tâm linh lớn lao.

Trong bảng lảng khói nhang, hòa vào không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng cùng tiếng hát kể hạnh, mỗi người đến lễ chùa đầu năm sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời - đất, sự kết nối với tổ tiên, với cõi thiêng vô cùng tận…

Giáo sư Trần Lâm Biền-Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho rằng, nếu như tâm tư của chúng ta được xuất thần theo lời kể của mấy bà cụ ngồi cầm chèo thì có thể thấy hình như có một con thuyền nào đó, trôi một cách hững hờ trên dòng sông cuộc đời. Hoặc chúng ta có thể nhìn thấy con thuyền đứng đó mà cứ như đi, đi mãi, trôi trên dòng tâm tưởng, vượt bến đời, bến mê về miền giác ngộ. Còn kể hạnh là để dẫn chúng sinh đi vào con đường trí tuệ, con đường giải thoát.

Chèo đò kể hạnh được bắt đầu từ thời Trần, với văn kể hạnh về Phật Giáo Trúc Lâm do Vua Trần Nhân Tông khởi xướng. Kể hạnh lúc đầu là một loại văn học truyền miệng để duy trì những tài liệu lịch sử về các vị tổ sư Phật Giáo. Kể là kể chuyện, hạnh là hành trạng các vị tổ sư. Sau này, chèo đò kể hạnh được sử dụng như một hình thức dạy dỗ con cháu với nội dung phong phú hơn.

GS.Trần Lâm Biền cho biết thêm, nổi bật nhất trong các chiếu chèo ở các ngôi chùa là gắn với Mục Kiền Liên cứu mẹ. Thông qua câu chuyện này giáo dục Phật tử mọi thế hệ từ nhỏ đến già là phải biết tôn trọng tứ thân phụ mẫu, phải biết quý trọng tổ tiên và từ đó biết quý trọng trật tự gia đình, từ đó đi đến trật tự làng xóm và trật tự của đất nước. Dẫn từ yêu quý bố mẹ đến yêu quý non sông đất nước. Chiếu chèo chủ yếu là bà Thanh đề gần như không thể thiếu được. Có khi người ta kể hạnh về bà chúa Ba, Quan Âm, Quan Âm Thị Kính…

Mặc dù chèo đò kể hạnh chỉ chiếm một vị trí khiêm nhường nơi góc sân đình, chùa, với dụng cụ chỉ là một manh chiếu, mái chèo,  nhưng hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian này vẫn tồn tại cùng năm tháng. Sở dĩ nét văn hóa có một không hai này có sức sống mãnh liệt vượt thời gian là bởi nó là sản phẩm của nhân dân, được nhân dân sáng tác và đón nhận.

Giống như một gam màu lấp lánh, chèo đò kể hạnh đã và đang tạo nên nét đa sắc trong bức tranh văn hóa đậm đà dân tộc Việt Nam./.



Mỹ Trà

Nguồn: VOV

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tình hình dịch COVID-19 tới 6h sáng 5/7

Phong tục tập quán 07:42 05/07/2020

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 182.648 trường hợp mắc COVID-19 và 4.321 ca tử vong. Dịch bệnh lây lan mạnh tại Mỹ càng gây lo ngại khi người dân nước này kỷ niệm Ngày Độc lập 4/7. Trong khi đó, hai "điểm nóng" Brazil, Ấn Độ chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt".

Nghiệp dẫn chúng sinh đi trong luân hồi sống chết

Phong tục tập quán 19:19 04/07/2020

Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.

Chàng trai Việt sử dụng khoản lương hơn 2 tỷ đồng để mang con chữ đến trẻ em

Phong tục tập quán 16:20 04/07/2020

Nguyễn Quang Thạch - người Việt Nam đầu tiên đoạt giải Vua Sejong về xóa mù chữ của UNESCO năm 2016 thông tin anh sẽ dùng khoản lương 90.000 bảng Anh tương đương 2 tỷ 580 triệu đồng để thực hiện những phương án đóng góp vào sự tiến bộ xã hội.

Tâm điên đảo nghe pháp hiểu sai

Phong tục tập quán 15:38 04/07/2020

“Tâm Phật, tâm mình, hành chánh đạo. Sinh ra gặp Phật có khó gì.” Chúng ta biết rõ sau này sinh ra gặp Phật còn ở đời thật là không đơn giản. Chỉ cần chúng ta có tâm, hiểu được tâm Phật thì tất nhiên cảnh giới của Phật sẽ càng ngày càng gần chúng ta.