Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/06/2024, 08:00 AM

Sự tươi trẻ trong ta là vĩnh viễn

Nhìn cuộc đời với đôi mắt ngạc nhiên sẽ cho ta sự tươi trẻ vĩnh viễn. Cho ta thấy được mỗi ngày ta đều trẻ lại, mỗi ngày ta đều mới ra. Sự thay đổi của hình dáng cơ thể ta theo thời gian cũng là sự trẻ lại và mới ra.

Khi tóc ta bạc ta sẽ không nói rằng ta đã già đi. Mà ta nói tóc ta mới bạc. Khi da ta bắt đầu có những nếp nhăn ta cũng sẽ nói rằng da ta mới nhăn. Tóc ta bạc nhiều ta nói rằng tóc ta mới bạc nhiều. Da ta nhăn nhiều ta nói da ta mới nhăn nhiều.

Tất cả mọi thứ đến với ta đều mới, đều tinh khôi trong từng giây từng phút. Nói như vậy không phải ta tự đánh lừa bản thân mình khi tháng năm đã lấy đi sự trẻ trung linh hoạt của cơ thể. Ta nói như vậy bởi vì ta thấy được sự thật rằng mọi thứ luôn thay đổi tương tục trong từng phút giây. Mọi thứ luôn mới hoài trong mỗi phút giây.

Sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại

01

Sự tươi trẻ vĩnh viễn là điều ta có thể sống được trong mỗi giây phút. Sự tươi trẻ này vượt thoát được không thời gian. Để sống với sự tươi trẻ vĩnh viễn đơn giản ta chỉ cần quan sát những gì đang diễn ra trong thân ta, trong tâm ta và hoàn cảnh xung quanh với đôi mắt ngạc nhiên.

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp đôi mắt ngạc nhiên ở những em bé hai ba tuổi. Đối với em tất cả những gì xung quanh dù đơn giản như thế nào cũng là một thế giới đầy bí ẩn mà em cần khám phá. Tiếng còi của xe bus thôi cũng có thể cho em một sự ngạc nhiên thú vị. Con mèo đuổi bắt con chuột cũng cho em một câu hỏi lớn.

Và tất cả chúng ta điều đi qua lứa tuổi này giống các em. Tất cả chúng ta ai cũng có những kinh nghiệm tương tự trước thế giới đầy mới lạ. Ai cũng đã có khả năng nhìn thế giới xung quanh với đôi mắt ngạc nhiên đầy thú vị. Nhưng tại sao khả năng ấy, khả năng nhìn mọi vật dưới đôi mắt ngạc nhiên ấy không còn trong ta nữa.

Ta thấy mọi thứ điều là sự lặp lại vô bổ. Ta thấy cuộc sống không còn nhiều điều thú vị. Ta cảm thấy mình không còn trẻ nữa. Ta đã đánh mất đi tính trẻ trung hồn nhiên trong ta. Làm sao ta có thể phục hồi được những phẩm chất này. Thấy lại cuộc đời là một thế giới diệu kì mà ta cần khám phá. Thấy bản thân mình cũng là một thế giới diệu kì mà ta cần khám phá.

Sự tươi trẻ trong ta là vĩnh viễn. Đây là một sự thật. Để nhận ra và sống với sự thật này ta cần phải làm mới lại thân tâm mình. Ta cần thoát ly khỏi những kinh nghiệm của quá khứ. Ta cần thoát ly khỏi những dự tính, lo lắng, sợ hãi, bất an...về những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Ta phải tập sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại.

Chỉ cần tập sống an trú bình an và thảnh thơi trong giây phút hiện tại. Sống tròn đầy với cái "đang là" sẽ phục hồi lại tính tươi trẻ vĩnh viễn trong ta.

Khi phục hồi được tính tươi trẻ vĩnh viễn ta sẽ có lại khả năng đón nhận tất cả những gì xảy đến với chúng ta với đôi mắt ngạc nhiên. Tâm ta sẽ bình an, miệng ta sẽ luôn mỉm một nụ cười dù đó là hạnh phúc hay khổ đau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Món quà tu tập

Góc nhìn Phật tử 14:16 26/06/2024

Mẹ ơi. Con còn nhớ như in ngày con lạy mẹ xuất gia, mẹ đã khóc rất nhiều. Mẹ thương đứa con thơ từ đây vắng mẹ, xa mái ấm gia đình để bước trên con đường “xuất trần thượng sĩ” - theo giáo pháp của Như Lai.

Hạnh phúc viên mãn của người con Phật

Góc nhìn Phật tử 09:30 26/06/2024

Hạnh phúc đơn giản chỉ dành cho ai biết nương tựa Phật, Pháp, Tăng và những thiện pháp. Hạnh phúc cũng đơn giản là đi về chùa, không có cơm ăn đi về chùa, không có việc làm đi về chùa. Đó là châm ngôn vô cùng giản dị, dễ làm, luôn đem lại hạn phúc cho người con Phật.

Lời của trái tim

Góc nhìn Phật tử 08:41 26/06/2024

Trong những nỗi đau khuyết tật, mất đi ánh sáng đôi mắt có lẽ là bất hạnh lớn nhất. Vì đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, giúp ta nhìn thấy cuộc đời. Khi thiếu đi ánh sáng, cuộc sống bị hạn chế rất nhiều.

Dưới chân Ngài

Góc nhìn Phật tử 21:25 25/06/2024

Có những buổi chiều lòng an tịnh như một câu kinh. Những buổi chiều tuổi nhỏ hồn nhiên như chưa biết pháp; ngây thơ nhưng cũng trống trải miên man.

Xem thêm