Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/06/2024, 15:00 PM

Suối nguồn yêu thương

Từ thuở ấu thơ tôi luôn quấn quít bên chân mẹ, lúc đó tôi chỉ là đứa trẻ sống vô tư nên chưa hiểu hết được tình thương của mẹ, đó là một thứ tình cảm thiêng liêng cao quý nhất trên đời không có gì sánh được.

Ảnh: Bảo Tâm.

Ảnh: Bảo Tâm.

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

Thật vậy, câu ca dao ấy làm tôi nhớ lại thuở ấu thơ của mình cách đây ba mươi mấy năm, cái ngày định mệnh ấy, vì một tai nạn đã cướp đi hình ảnh người mẹ hiền thân thương khả kính của tôi, khi tuổi đời còn rất trẻ.

Từ thuở ấu thơ tôi luôn quấn quít bên chân mẹ, lúc đó tôi chỉ là đứa trẻ sống vô tư nên chưa hiểu hết được tình thương của mẹ, đó là một thứ tình cảm thiêng liêng cao quý nhất trên đời không có gì sánh được.

Khi nói đến tình mẹ, từ xưa đến nay không ít nhà văn, nhà thơ ca ngợi và đề cao vai trò người mẹ, mẹ là dòng suối mát, là hương vị ngọt ngào, là niềm vui, là lẽ sống, là những gì ấm áp nhất đời con, vì lẽ đó mà ít có ai ca ngợi đến tình cha. Nói thế không phải cha không có tình thương con, mà tình thương của cha lại khác hơn tình thương của mẹ, tuy không bộc lộ ra bên ngoài, nhưng biểu hiện một cách kín đáo nghiêm nghị, thiêng liêng không kém gì tình mẹ.

Chị em chúng tôi, từ nhỏ đã sớm mất mẹ nên bao nhiêu tình thương đều dành trọn cho cha, bởi vì cha đã hy sinh cho chị em chúng tôi quá nhiều, mất mẹ cha phải làm thân gà trống nuôi con, oằn nặng cả đôi vai, vừa gánh vác công việc người mẹ, vừa mang trọng trách của người cha, cực khổ trăm bề, vừa nuôi vừa dạy. Hàng ngày cha phải tần tảo sớm hôm, lo toan mọi việc trong ngoài, để cho chị em chúng tôi có thời gian học hành, cha hy sinh tất cả nhưng nào có phiền lòng, miễn sao các con được no dạ ấm thân, được học hành đến nơi đến chốn là cha cũng mãn nguyện lắm rồi.

Tuy sống cảnh thiếu vắng tình thương của mẹ, nhưng chị em chúng tôi còn có cha là nguồn an ủi trong đời. Vì vậy, người ta thường nói:

“Còn cha gót đỏ như son

Một khi cha mất gót con lấm bùn”

Thời gian dần trôi, chị em chúng tôi cũng đã khôn lớn trưởng thành, luôn mang bên mình lời ru ngọt ngào của mẹ, lời dạy dỗ nghiêm nghị của cha. Cha từng nói với chị em chúng tôi: “Mẹ các con mất sớm nhưng cha không tục huyền cùng người khác, vì không tìm được người nào như mẹ của các con”. Vả lại sợ cảnh mẹ ghẻ con chồng, nên cha tôi đành ở vậy để nuôi con, dành hết tình thương cho con, sự hy sinh của cha vô bờ bến, chị em chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, ngọt ngào mà cha dành cho chúng tôi, một người cha vĩ đại và cao cả, đó là hình ảnh thiêng liêng mà trọn đời tôi luôn tôn kính.

Tuy mẹ đã sớm ra đi, nhưng tôi vẫn còn được diễm phúc là bên cạnh người cha, còn có người Thầy và cũng là người Cô hướng dẫn tôi đi theo con đường xuất gia học đạo, người đã gieo vào tâm thức tôi hạt giống Bồ đề, rồi một ngày tôi quyết chí xuất gia. Khi biết được chí nguyện xuất gia dõng mãnh của tôi, cha gọi lại và ôn tồn dạy bảo: “Chí nguyện xuất gia của con cha không ngăn cản, vì con đã lớn khôn nên có thể quyết định cho tương lai của mình. Cha chỉ có một lời khuyên là đời xuất gia khó lắm, giống như thuyền đi nước ngược, con hãy cố gắng tu học cho thật tốt để mai sau giúp ích cho đạo pháp, công phu công quả cho tròn và sống phải biết kính trên nhường dưới nghe con, bấy nhiêu đó là cha cũng mãn nguyện lắm rồi”.

Giờ đây cha tôi tuổi đã cao, chị em tôi ai cũng có sự nghiệp ổn định, đó là niềm vui lớn nhất trong đời của cha. Riêng tôi luôn cầu nguyện cho cha được khỏe mạnh, bình an và đường tu học của mình gặp mọi thuận duyên, để mai sau phụng đạo ích đời, mới có thể đền trả tứ ân và cũng để làm vui lòng cha tôi trong quảng đời còn lại.

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự màu nhiệm của Chú Dược Sư

Góc nhìn Phật tử 17:21 28/09/2024

Tôi đã nghe qua nhiều câu chuyện về sự linh ứng của việc trì tụng chú Dược Sư, nhưng mãi đến khi trực tiếp trải nghiệm, tôi mới thật sự thấu hiểu sâu sắc sức mạnh của lòng thành kính và niềm tin vào giáo lý nhà Phật.

Ngôi chùa trong tâm

Góc nhìn Phật tử 16:53 28/09/2024

Mỗi một hành động có sự chiếu soi của chánh niệm tỉnh thức, là ta đang đảnh lễ được đức Phật trong tâm. Mỗi một việc làm có sự kết hợp của từ bi, bình đẳng là ta đang sống được với Pháp bảo.

Vai trò của người Phật tử trẻ với sứ mệnh xiển dương đạo Pháp

Góc nhìn Phật tử 16:33 28/09/2024

Là một người Phật tử trẻ, tôi nhận thấy rằng sứ mệnh xiển dương đạo Pháp không chỉ là trách nhiệm của những người tu hành, mà còn là nhiệm vụ của tất cả chúng ta – những người may mắn được tiếp cận với giáo lý từ bi, trí tuệ và tỉnh thức.

Biết khi nào mới đủ?

Góc nhìn Phật tử 10:10 28/09/2024

Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta thường tự hỏi: “Bao giờ mới là đủ?” Khi còn trẻ, tôi cũng như nhiều người khác, luôn nghĩ rằng chỉ cần có thêm một chút nữa – thêm tiền, thêm thành công, thêm sự công nhận – tôi sẽ cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc.

Xem thêm