Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/06/2024, 20:00 PM

Ta có trong nhau

Trong cha có con và trong con có cha. Trong mẹ có con và trong con cũng có mẹ. Nếu có một người con nào mà không thể chấp nhận cha mẹ mình thì điều đó có nghĩa là mình cũng không chấp nhận mình.

Khi quan sát các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên ta nhận thấy được rằng không có bất cứ cái gì có một cái gọi là tự ngã, thường hằng và bất biến bên trong.

Tất cả điều tồn tại trong mối liên hệ tương quan, tương duyên, tương tục, tương tồn, tương đãi và tương tức với nhau. Hay nói một cách khác vạn vật là vô ngã.

Nhìn dưới con mắt vô ngã như vậy ta sẽ thấy rằng cha cũng chính là con mà con cũng chính là cha. Con là sự tiếp nối của cha đi về phía tương lai còn cha là sự tiếp nối của con đi ngược về phía cội nguồn.

Tâm an ổn thì hạnh phúc có mặt

11

Trong cha có con và trong con có cha. Trong mẹ có con và trong con cũng có mẹ. Nếu có một người con nào mà không thể chấp nhận cha mẹ mình thì điều đó có nghĩa là mình cũng không chấp nhận mình.

Nhìn dưới con mắt vô ngã cũng cho ta thấy rằng không có hạnh phúc nào là hạnh phúc riêng. Nếu trong gia đình có một thành viên đang có khó khăn, đang không hạnh phúc thì năng lượng ấy cũng ảnh hưởng đến những thành viên khác, và ngược lại nếu ta là một người có nhiều bình an, tươi mát và hạnh phúc thì sự bình an, tươi mát và hạnh phúc ấy cũng đi vào những thành viên còn lại.

Do đó sự hiến tặng quan trọng nhất cho chính ta và cho những người xung quanh là trở thành con người có thật nhiều bình an, có thật nhiều hạnh phúc.

Ta với người tuy hai mà một

Người với ta tuy một mà hai

Ta buồn đau người sao vui được

Người đau buồn ta không thể (cười) tươi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những bài toán “làm thế nào để?”

Sống an vui 09:00 28/06/2024

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng gặp phải những khó khăn về đời sống gia đình, bạn bè, tình yêu, hôn nhân hoặc về công ăn việc làm, danh vọng địa vị, giáo dục con cái, sức khỏe, bệnh tật, vv.. Ai cũng phải đối diện với những bài toán khó trong cuộc đời.

Chất liệu nào cần cho một gia đình hạnh phúc?

Sống an vui 13:11 27/06/2024

Gia đình vốn là một tổ ấm với đầy đủ tình yêu thương của cha mẹ, vợ chồng, con cái, những người luôn quan tâm đến nhịp đập cảm xúc của nhau.

Phật học và y học

Sống an vui 10:06 27/06/2024

Trong hai đi năm thực tập, tôi chưa hề nhìn thấy một bệnh nhân nào khi chết có thể niệm được một câu danh hiệu Phật. Chỉ một trường hợp duy nhất gây ấn tượng sâu đậm cho tôi, là một bệnh nhân đến lúc lâm chung có đầy đủ năng lực niệm Phật được.

Thảnh thơi bước giữa Ta-bà

Sống an vui 17:22 26/06/2024

Có những lúc cần duy trì công phu nhịp độ đều đều, có những lúc cần tăng tốc, có những lúc cần thư giãn đi chậm, thậm chí có khi cần nghỉ ngơi một chút, nghỉ ngơi để đi tiếp, chứ không phải để dừng hẳn. Và nhìn rộng hơn cuộc đời, lối sống, lý tưởng cũng như con đường mình đang đi, bước tới.

Xem thêm