Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 12/05/2020, 09:36 AM

Tấm lòng nhân ái của bà Hồng - 63 tuổi

Đến phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ hỏi đến bà Dương Thị Kim Hồng “từ thiện” thì ai ai cũng biết bởi hàng chục năm qua người phụ nữ 63 tuổi này đã làm rất nhiều việc thiện giúp đỡ người nghèo và góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, giàu đẹp.

Người có duyên với nghiệp vá đường

Hết lòng vì người nghèo

Bà Hồng (áo đen) với “ Heo đất khuyến học”.

Bà Hồng (áo đen) với “ Heo đất khuyến học”.

Ngay từ tấm bé, bà Hồng đã tự nguyện với lòng sẽ làm những gì có thể để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, nhất là những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trẻ em không đủ điều kiện đến trường, những người già neo đơn không người chăm sóc. Từ đó khi kinh tế gia đình đã tương đối ổn định, 4 người con đều có gia đình và cuộc sống đầy đủ, bà đã bắt đầu cuộc hành trình nhân ái theo tâm nguyện của mình.

Bà Hồng tâm sự: “Thấy nhiều người xung quanh còn khó khăn nên tôi bàn với gia đình làm nhiều việc thiện không chỉ ở địa phương mà còn ở các nơi khác, mình có bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu, quan trọng là tấm lòng thôi”.

Với những khoản thu nhập từ 2 công vườn trồng xoài cát và nguồn lãi từ quán giải khát của gia đình tại chợ Thuận Hưng, bà đã tiết kiệm nhiều khoản chi trong gia đình để có tiền giúp đỡ người khác. Mỗi năm bà đã tự bỏ tiền đổ hàng chục bộ cột xi măng, mua tôn để giúp người nghèo có điều kiện cất mới những căn nhà tình thương giúp họ có nới che mưa, trú nắng, lạc quan trong cuộc sống.

Bà Lê Thị Lài, 70 tuổi ngụ khu vực Tân Phú xúc động kể: “thấy căn nhà của tôi sắp sập, chị Hồng đã đến hỗ trợ cột, tôn và vận động nhiều người khác đến cất mới căn nhà cho tôi. Mùa mưa nầy mấy bà cháu không còn cảnh thức trắng đêm hứng nước mưa vì nhà dột như trước. Tôi mừng quá và cám ơn chị Hồng rất nhiều”.

Không chỉ có bà Lài mà còn có hàng chục trường hợp tương tự khác được bà Hồng giúp đỡ rất tận tình. Đã vậy nghe đâu có trẻ em vì quá nghèo không có tiền đi học là bà đến ngay vận động, hỗ trợ tiền, dụng cụ học tập để các em không phải bỏ học giữa chừng. Thấy đâu có hiện tượng xuống cấp đường giao thông, các cây cầu nông thôn hư hỏng thì bà vận động người thân, gia đình, hàng xóm cùng đóng góp để nâng cấp, sửa chữa để mọi người đi lại thuận tiện, an toàn. Chúng tôi càng trân trọng hơn khi được biết: bà Dương Thị Kim Hồng là một trong những người khởi xướng mô hình gây quỹ học bỗng “Nguyễn Thị Định” tại phường bằng hình thức vận động người dân tự nguyện bỏ ống “heo đất khuyến học”. Bà còn là người khởi động và duy trì mô hình CLB phụ nữ Tôn Giáo dã hơn 3 năm qua với trên 80 thành viên đóng góp nhiều phần việc xây dựng quê hương, phát triển đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân Thuận Hưng. Đây cũng là CLB Tôn giáo đầu tiên và duy nhất của TP Cần Thơ tính đến thời điểm hiện nay.

Ông Giàu - người giàu tấm lòng thương yêu người nghèo

Điều đáng mừng là những công việc nhân ái của bà đều được người bạn đời là ông Trương Văn Hoàng đồng tình ủng hộ rất cao. Ông Hoàng nói: “Hồi đầu thấy vợ tôi cứ lo chuyện “bao đồng” tôi cũng chưa mấy đồng tình, tuy nhiên khi tìm hiểu cặn kẽ thì thấy công việc nầy quá cao đẹp, quá tình người nên tôi ủng hộ cao, tôi hiện là tổ trưởng tổ điều hành 3 chiếc xe nhân đạo cấp cứu bệnh nhân miễn phí ngày đêm của phường Thuận Hưng nầy nữa đó. Vậy là đồng vợ, đồng chồng cùng làm việc thiện. Vui lắm”.

Người nhiệt tình chống dịch Covid-19

Bà Dương Thị Kim Hồng đang may khẩu trang.

Bà Dương Thị Kim Hồng đang may khẩu trang.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan ra diện rộng trên phạm vi cả nước, bà Hồng đã xung phong lãnh nhiệm vụ đi phân phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn 4 khu vực khá rộng lớn của phường. Tại mỗi nơi đến, bà tuyên truyền rất bài bản về các vấn đề có liên quan để mọi người cùng cảnh giác. Điều đáng trân trọng hơn nữa là dù tuổi cao, sức khỏe không thật tốt nhưng bản thân bà đã tự bỏ tiền mua vải về may trên 3.500 chiếc khẩu trang để phát miễn phí cho giáo viên, học sinh, người đi đường.

Chị Phạm Thị Hoa Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ nói thêm: “Thấy dì Hoa may khẩu trang phát miễn phí, nhiều chị em phụ nữ trong phường đã làm theo tạo nên phong trào rất thiết thực và sôi nổi trong mùa dịch bệnh Covid-19, cụ thể hội đã may được trên 20.000 chiếc khẩu trang phục vụ cộng đồng”.

Bà Hồng cùng các thành viên đang thăm hỏi, tặng quà bộ đội biên phòng An Giang trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bà Hồng cùng các thành viên đang thăm hỏi, tặng quà bộ đội biên phòng An Giang trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tấm lòng của sư thầy nuôi 6 trẻ bị bỏ rơi ở Hà Nội

Chị Lý còn kể: Dì Hoa chính là người khởi động chuyến thăm hỏi, động viên, tặng quà, nhu yếu phẩm thiết yếu, khẩu trang cho bộ đội biên phòng tỉnh An Giang trong cơn dịch bệnh vừa qua, trong đó dì Hoa ủng hộ trên 200 đòn bánh tét, hàng trăm khẩu trang, quà, bánh trị giá hàng chục triệu đồng. Người dân phường nầy đã đặt cho dì thêm cái tên mới “Bà Hồng chống dịch Covid-19”.

Bà Hồng nói rất vui khi chia tay chúng tôi: “Tình hình dịch bệnh đã bớt căng thẳng, tôi đang chuyển sang may khẩu trang y tế cung cấp miễn phí cho các trường học. Còn cái chuyện là từ thiện thì vẫn cứ làm đều đều cho đến khi không còn làm được mới nghỉ”. Bà khẳng định.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm