Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/02/2021, 08:17 AM

Tâm thành, vái vọng cầu an trong mùa dịch bệnh

Đóng cửa chùa, di tích, đồng thời chuyển sang hình thức trực tuyến làm lễ cầu an đầu xuân; dịch bệnh Covid-19 buộc người dân vui vẻ chấp nhận sự chuyển đổi thực hành nghi lễ cần an đầu năm với tâm thành thanh tịnh.

Cấm túc Tăng Ni, đóng cửa chùa

Khoảng từ mồng 6 tới hết rằm tháng Giêng hàng năm, nhiều ngôi chùa, cơ sở thờ tự trên cả nước thường nhộn nhịp Phật tử, tín đồ và nhân dân vào ra cầu cúng cho một năm mới bình an, mưa thuận gió hòa, vạn sự hanh thông. Đây là tuần cao điểm người dân làm lễ cầu an ở hầu khắp các vùng miền. 

Xuân Tân Sửu năm nay, từ mồng 1 Tết, hầu hết các di tích, chùa, cơ sở thờ tự tại Hà Nội thực hiện giãn cách bằng cách đóng cửa. Từ trước Tết Nguyên đán, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có công văn hướng dẫn các chùa, cơ sở tự viện chia nhỏ người thực hành lễ cầu an, khuyến khích tăng cường hình thức trực tuyến. Vì thế, khung cảnh chùa chiền ở tuần cao điểm của lễ cầu an năm nay thật khác lạ.

Đi chùa trong mùa dịch bệnh

Chùa Quán Sứ.

Chùa Quán Sứ.

Chùa Quán Sứ là một trong những địa chỉ được đông đảo Phật tử, nhân dân lựa chọn để làm lễ cầu an đầu năm. Đây cũng là nơi đặt trụ sở HĐTS GHPGVN, vì vậy không có gì lạ khi cổng chùa cũng đóng kín. Phật tử, người dân tuy vậy vẫn có thể đăng ký làm lễ cầu an qua Phật tử chấp tác ở cổng. Phiếu đăng ký điền rõ số thứ tự, ngày giờ hành lễ của gia chủ để liệu sắp xếp tới vái vọng ở nhà hoặc tới cổng chùa vái vọng.

Ngang qua tổ đình, chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở, Đống Đa) những ngày này chùa cấm túc, Phật tử không vào nội tự để đăng ký cầu an. Nhà chùa dán thông bạch ở cổng đề nghị Phật tử đăng ký các ngày từ mùng 6 tới mùng 9 chuyển sang dự lễ trực tuyến. Sớ cầu an của các gia đình được nhà chùa dâng lên chính điện, sau ngày 14 tháng Giêng các Phật tử tới lễ tạ và nhận lộc. Nhà chùa tổ chức Đại lễ cầu an theo hình thức trực tuyến vào 20h tối 14 tháng Giêng (25/2), phát trên trang Facebook của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội. Mùa Vu lan năm ngoái, chùa Phúc Khánh cũng thực hiện nghi thức trực tuyến và thu hút đông đảo Phật tử, người dân theo dõi.

“Gần hai tuần nay, chùa Phúc Khánh cửa đóng then cài, không Phật tử nào được vào chùa lễ Phật. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho bà con Phật tử ý thức phòng chống dịch, quan trọng nhất vẫn là sức khỏe con người. Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, nhà chùa cử hành khóa lễ gồm 10 vị tăng ni cùng 5 phật tử. Nghi thức cầu an đầu năm mới được các sư thầy, Phật tử chuẩn bị chu đáo từ hàng tháng nay. Mỗi Phật tử đều được dâng một lá sớ tại ngôi Tam Bảo rất trang nghiêm thành kính, nên dù không dự lễ được bà con vẫn có thể thanh tịnh hướng về ngôi Tam Bảo, như thế khóa lễ vẫn thành tựu viên mãn. Chúng ta cứ hành việc thiện, lễ Phật tại nhà bởi Phật tại tâm”, Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, trụ trì chùa Phúc Khánh cho biết.

Khi các chùa, tự viện tích cực phòng dịch Covid-19

Thông bạch tại chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở, Đống Đa).

Thông bạch tại chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở, Đống Đa).

Phật tử hoan hỉ, thành tâm

Chị Phạm Thị Hà Vân (quận Đống Đa) tới cổng chùa Quán Sứ đăng ký cầu an cho cả gia đình. “Những năm trước gia đình tôi đều trực tiếp tới chùa dự khóa lễ, nhưng dịch dã thế này nhà chùa thực hiện trực tuyến thì gia đình phải vui vẻ chấp nhận thôi. An toàn phòng dịch vẫn là trên hết. Nhà chùa đã cho ngày, giờ cúng cầu an cho từng gia đình để mọi người biết mà hướng tâm về cửa Phật”, chị Hà Vân nói.

Anh Nguyễn Gia Khánh (huyện Phú Xuyên) kể, trước và trong Tết liên tục tiếp nhận các khuyến cáo phòng chống dịch của chính quyền địa phương nên cả gia đình hạn chế đi lại, nói không với du xuân lễ lạt đầu năm. “Tôi nghĩ cho dù có cúng lễ với bất cứ hình thức nào thì trên hết vẫn ở cái tâm của người tổ chức và người dân. Với cái tâm hướng thiện, mong điều tốt tới đất nước và cộng đồng, bình an tới gia đình thì việc thiêng hay không không nằm ở hình thức mà ở chính cái tâm của mình”, anh Khánh nêu quan điểm.

Phật tử hoan hỉ, thành tâm vì sự an toàn của bản thân và xã hội trong mùa dịch bệnh.

Phật tử hoan hỉ, thành tâm vì sự an toàn của bản thân và xã hội trong mùa dịch bệnh.

Cầu an theo tinh thần kinh Phước Đức

“Phật tại tâm” trong giáo lý nhà Phật bao năm nay được nhắc tới nhiều, nhưng chưa khi nào được thấu hiểu như trong bối cảnh này. Ở thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, phần lớn Phật tử, người dân tự giác không lui tới đình chùa để phòng dịch. Trước các di tích, đình chùa chỉ còn rất ít người tới vái vọng, không cần tới loa vận động người dân giữ khoảng cách nữa. PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo nhận thấy đây là lần đầu tiên trong lịch sử GHPGVN phải thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động Phật sự. Việc thực hiện lễ Phật đản, Vu lan, cầu an bằng hình thức trực tuyến là sự thay đổi hẳn với truyền thống Phật giáo vốn được tổ chức trực tiếp, mang tính tập thể với sự giao lưu, tương tác giữa người với người.

“Bản chất của các thực hành tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng là sự thể hiện niềm tin/đức tin, lòng thành kính của những người chung niềm tin tôn giáo. Việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo bằng hình thức trực tuyến, mọi tương tác trực tiếp được thay bằng gián tiếp, không gian tôn giáo hay cơ sở tôn giáo được thay bằng không gian mạng, và về cơ bản một số nội dung được rút gọn. Tuy nhiên tôi cho rằng, thông điệp chính của nghi lễ tôn giáo vẫn có thể truyền tải được đến mọi người bằng hình thức trực tuyến”, PGS.TS. Chu Văn Tuấn phân tích.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự tiến hóa nào cũng cần đánh đổi

Góc nhìn Phật tử 09:50 02/11/2024

Nhân duyên quả là một tiến trình mà không phải mắt thường có thể nhìn thấy, nếu không nội quán huân tu, khai mở tâm trí để thấy rõ cội nguồn tử sinh mà thôi tạo tác, thì mỗi chúng sanh phải chịu từng khổ vui của sự sống chết để học hết bài học của nhân quả, ái luyến, chấp thủ, luân hồi...

Hạnh phúc khi biết an trú tâm trong hiện tại, bây giờ và ở đây

Góc nhìn Phật tử 08:30 02/11/2024

Có một người khi sanh tiền rất hiền lương, hay giúp đỡ người khác nên sau khi chết sanh lên thiên giới và được phong làm thiên sứ. Thiên sứ thường xuống trần gian làm việc thiện, giúp đỡ người khác để cảm nhận hương vị của hạnh phúc.

Thấy rõ nhân - duyên - quả để an nhiên

Góc nhìn Phật tử 13:04 01/11/2024

Lập gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, có con cái sum vầy và nuôi dạy chúng nên người là niềm vui, hạnh phúc đồng thời cũng là mong muốn chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, không phải ai mong muốn gì cũng đều được như nguyện.

Trăm năm thoáng chốc mộng nhân sinh

Góc nhìn Phật tử 19:00 31/10/2024

Gom lấy trăm năm đổi tình, tiền/ Lòng trần được mấy phút an yên? / Lợi danh rồi cũng vô thường mất/ Để cả hư tâm gánh muộn phiền...

Xem thêm