Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/02/2022, 15:19 PM

Tâm tình sẻ chia “An yên giữa đại dịch”

Khi làm việc phải với Tâm Vô Ngã để không phiền não, mang lại năng lượng tích cực cho cả đại chúng.

Kính bạch quý chư Tôn đức Tăng Ni,

Kính thưa cùng đại chúng!

Lời đầu tiên con xin tự giới thiệu: Con tên Ngô Thị Thanh Hoàng – Pháp danh Diệu Minh là học viên ĐTTX khóa VI. Khi con thấy thông tin Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM trên Facebook của TT. Giác Hoàng rồi con kết bạn với ĐĐ. Giác Thống, con được tham gia vào chương trình, rồi nhân duyên con cũng được ĐĐ. Giác Thống mời con vào Ban Quản trị hỗ trợ công việc với Đại đức dù con chưa gặp và chưa biết gì về ĐĐ. Giác Thống cả. Đó là duyên khởi con tham gia lớp học Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM - đây cũng là chương trình đầu tiên trong cuộc đời con tham gia. Sau đây, con xin chia sẻ những cảm nhận của con khi tham gia Diễn đàn này:

tt3

Thời gian thấm thoát qua nhanh, Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM ứng dụng phần mềm Google Meet ra đời bỡ ngỡ ngày đầu thế mà giờ đây chúng con thấy phòng Room này như ngôi nhà thứ hai của mình trên không gian mạng tuy ảo mà thật này. Chúng con với tâm cầu học và hành Phật pháp nên quý chư Tôn đức với vai trò là người Thầy hướng đạo đã tận tụy tưới tẩm nguồn mưa Pháp và chăm sóc mảnh vườn tâm của chúng con qua mỗi thời giảng pháp và pháp hành khóa Thiền Tứ Niệm Xứ 10 ngày - chương trình Học Phật Pháp Online 5AM diễn ra từ ngày 12/7/2021 đến nay (05/8/2021).

Trên diễn đàn, chúng con được gặp gỡ quý chư Tôn đức Giảng sư, quý Tăng Ni, Phật tử trên mọi miền từ xa lạ nay trở nên thân thuộc, gần gũi đầy tình thương trong sáng với những gương mặt rạng rỡ nụ cười vào buổi sáng sớm. Nhờ đó, chúng con tăng trưởng thiện pháp, sống trong thiện pháp, đem lại sự an lạc, thanh thản ngay trong cuộc sống này, nhận nguồn năng lượng bình an làm cho chúng con quên đi sự nỗi sợ hãi, bất an khi mình đang sống trong trận đại dịch Covid-19 phức tạp này.

Chúng con thành kính tri ân chư Tôn đức giảng sư đã vì lòng thương tưởng đến chúng con mà mở ra Diễn đàn này, không những được học hỏi những lời dạy của Đức Phật mà chúng con còn học hỏi những kinh nghiệm trong quá trình tu tập của chư Tôn đức giảng sư.

Những lời dạy con học được từ quý chư Tôn đức Giảng sư con cảm nhận được tình thương bao la của người Cha dạy dỗ người con, người Thầy dạy người học trò hướng đến con đường Chánh pháp, tận tụy chỉ dạy cho con trò học pháp – hành pháp qua các bài pháp để chúng con biết cách vận dụng trong cuộc sống:

Thứ nhất, những bài giảng pháp giúp chúng con vượt qua nỗi sợ hãi trước đại dịch phức tạp này thông qua những đề tài như: “Trợ tử dưới góc nhìn Phật giáo”; “Tâm thế của người con Phật trong đại dịch Covid-19”; “Đại dịch và những thông điệp từ Kinh tạng” hay “Nhận thức về Bệnh của người con Phật”; “Văn hóa ứng xử của người Việt trước cơn đại dịch”.

Thứ hai, những bài giảng pháp giúp chúng con trưởng thành hơn trong sự tu tập của mình, cũng như hiểu thêm về các giáo lý của Tổ sư Minh Đăng Quang: “Giới thiệu Pháp hành căn bản trong sự tu tập”; “Ba pháp như lý”; “Pháp tu của Tôn giả Sāriputta”; “Quan điểm của Tổ sư Minh Đăng Quang về pháp Chánh giác”; “Quan điểm của Tổ sư Minh Đăng Quang về Giới – Định – Tuệ”.

Thứ ba, những bài pháp cốt lõi trong đạo Phật như “Tứ chánh cần - Tứ như ý túc”; “Ngũ uẩn và Tam Pháp ấn”; “Bảy yếu tố giác ngộ”; “Thánh đạo tám ngành” mà chúng con được học.

Thứ tư, thông qua Khóa thiền Tứ Niệm Xứ “An yên giữa đại dịch” 10 ngày là Pháp hành qua bài Kinh Niệm Xứ từ sự hướng dẫn của TT. Giác Hoàng - như nguồn sữa mẹ - giúp chúng con quay trở về nội tâm của chính mình, như Đức Phật đã dạy rằng “Hãy tự thắp sáng ngọn đèn của chính mình”, “Hãy là hải đảo của chính mình”.

Nhị Tổ-1

Thứ năm, hay những nỗi lòng từ chư Tôn đức Giảng sư tưởng niệm Nhị Tổ - Về cuộc đời của Trưởng lão Hòa thượng Pháp sư Thích Giác Nhiên để ôn lại những lời khuyên răn, nhắn nhủ, dạy bảo hết sức chân tình của bậc Thầy khả kính đối với tất cả hàng hậu học từ Tăng Ni cho đến Phật tử qua những ý thơ do Đức Pháp sư sáng tác trong đề tài “Một cuộc đời - Một nguồn thơ Đạo”;  hay những tâm tư trước dịch bệnh qua “Bài thơ từ giường bệnh” của ĐĐ. Minh Điệp; sự thấu hiểu vất vả của người dân chịu trước cảnh đại dịch, sự hy sinh của những đội ngũ tuyến đầu chống dịch, và qua đó hồi hướng công đức tu tập đến tất cả chúng sanh hữu duyên thể hiện sự tâm từ của mỗi thời giảng.

Thứ sáu, bài Pháp giúp chúng con hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống của mình “Tứ vô lượng tâm”.

Thứ bảy, thông qua những thời “Vấn đáp Phật pháp” mà chư Tôn đức đã trạch pháp trả lời những điều mà đại chúng còn nghi, còn chưa rõ thông qua các câu hỏi và qua đó hiểu tường tận việc học và việc hành của chính tự thân. Mà còn qua những lời giảng từ TT. Giác Hoàng với đề tài “Khi niềm tin bị tổn thương”, hay những đề tài khác … giúp cho chúng con giải tỏa tâm lí đè nặng, phiền não, nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống này.

Chúng con nhận thấy rằng giữa các đề tài giảng Pháp đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, như sợi chỉ đỏ liên kết với nhau giữa các đề tài - đó chính nhờ vào sự đầu tư suy nghĩ từ quý Giảng sư và sự cố vấn của TT. Giác Hoàng âm thầm làm việc và theo dõi xuyên suốt từng thời giảng – thương tưởng, ươm mầm, tưới tẩm cơn mưa Pháp, chăm sóc mảnh vườn tâm của chúng con từ con số 0 mà mỗi ngày càng phát triển lớn mạnh hơn trong ngôi nhà của Chánh pháp.

Thứ tám, cũng qua Diễn đàn này chúng con được biết đến nhiều chư Tôn đức Giảng sư, có Giảng sư con đã được gặp khi học ở lớp ĐTTX như TT. Giác Hoàng, ĐĐ. Giác Nhường, ĐĐ. Giác Minh Tường mà bên cạnh đó con cũng chưa biết và chưa gặp được ở ngoài đời như TT. Giác Phổ, ĐĐ. Giác Tuyên, ĐĐ. Giác Tự, ĐĐ. Giác Thống, ĐĐ. Minh Sơn, ĐĐ. Minh Điệp, ĐĐ. Minh Nhật.

Bên cạnh đó, chúng con còn được nhận thêm những tâm tư tình cảm rất trong sáng của quý chư Tôn đức giảng sư như: Tình Linh Sơn pháp lữ huynh đệ; tình cảm thiêng liêng giữa chư Tôn đức với các vị Ni trưởng, Ni sư; tình cảm giữa Thầy với trò; tình cảm giữa Thầy với hàng hậu học, tình cảm giữa Thầy với hàng Phật tử; và tình cảm giữa Phật tử với chư Tôn đức cũng như tình cảm giữa Phật tử với Phật tử. Và những hình ảnh tu tập an cư của các ngôi tự viện tại các tịnh xá thật trang nghiêm cũng là động lực giúp chúng con tinh tấn hơn, chuyên cần hơn khi được sống trong ngôi nhà Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM mà không đâu nào có được, cho nên chúng con rất trân quý học trong từng buổi giảng.

Chúng con thành kính tri ân sự dạy dỗ từ chư Tôn đức, kính chúc quý chư Tôn đức Giảng sư, quý Tăng Ni thân tâm thường an lạc, là tàng cây bóng mát che chở chúng con trên con đường học đạo.

Ngoài ra, vào mỗi buổi sáng sớm mai, con có nhiệm vụ thông báo tin nhắn báo thức phòng học đã mở từ lúc 3 giờ 40 phút sáng trên 2 nhóm học Zalo và Messenger để bắt đầu thời tụng kinh và thiền tọa tại Tịnh xá Ngọc Huy dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Giác Thống. Và con thật hạnh phúc khi chấp nhận được những nick của quý Phật tử rất tinh tấn, được gặp gỡ, được nhìn những gương mặt thân quen của quý vị Phật tử vào phòng học rất sớm với các nickname mà con xin được phép ghi nhận bằng tất cả sự cảm động trong lòng con, vì thấy mọi người vẫn khỏe mạnh và vẫn bình an trong đại dịch Covid – 19 như: Mỹ Huệ, Thu Trần, Hiếu Văn Thị Minh, Hòa Trần, Hồng Phước Thị Trần, Huệ Bùi, Hùng Phạm, Mỹ Hòa, Natalla Scarllee, Ngọc Diễm Hồ Thị, Ngọc Hải Lý, Nhật Minh Lê Nguyễn, Nhựt Võ Công, Phương Ngọc, Sam Ha, Sury Kun, Tam Nguyễn Quan, Thanh Thương Trân Thị, Võ Thị Trinh, Gia Hưng, Phương Nguyễn, Mỹ Hòa, Lan Phạm, Thanh Bình Nguyễn, Minh Khôi, An Hòa Nguyễn, Thoi Thượng, Loan Đặng Thị, Quảng Ấn, Quỳnh Nguyễn,…và cũng là động lực sách tấn con mỗi buổi để dậy sáng sớm. Con cùng đại chúng dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Giác Thống đảnh lễ Tam bảo, trùng tuyên 5 giới, thực tập rải tâm từ, thọ trì các bản kinh như Kinh Từ Bi, Kinh Vô Ngã Tướng hay bài Kinh Niệm Xứ, Kinh Châu Báu. Con rất trân quý thời gian tụng kinh này vì được một vị Sư để con nương tựa hướng dẫn vào lúc sáng sớm để dọn lòng mình thanh tịnh.

Con cũng chia sẻ thêm những điều con học hỏi với các thành viên trong Ban quản trị. Và cũng xin niệm ơn tất cả mọi người trong Ban Quản trị.

Về ĐĐ. Giác Thống, con xin phép được gọi là “Sư” để thể hiện tình cảm chân thật trong sáng, gần gũi với Sư. Con rất cảm động về Sư vì Sư có đầy đủ hạnh “Tứ vô lượng tâm”.

Thứ nhất, khi con biết được duyên khởi của Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM khi Sư vì nghĩ đến mọi người không được thân cận, đảnh lễ hay đến các tự viện để được gặp các chư Tôn đức, và bên cạnh đó có những người với nỗi sợ hãi, tâm trạng rất bất an giữa mùa dịch Covid-19, hoặc có người bị F0, F1, tại các khu cách ly, không nơi nương tựa về tinh thần nên Sư đã mở ra Diễn đàn này.

Thứ hai, vì Sư ở vùng miền núi xa xôi mà không có điều kiện về Internet nên mỗi ngày Sư bỏ ra 5.000 đồng để mua dung lượng 1GB để dùng cho Diễn đàn này.

Thứ ba, hình ảnh đội ngũ “Ekip” theo phụ Sư để thực hiện chương trình này là các chú tiểu học lớp 3 và lớp 8 (tuổi ăn, tuổi ngủ). Vậy mà, rất đỗi là đáng yêu vì sáng 3 giờ 45 phút phải dậy cùng Thầy để sửa soạn cho chương trình và cùng tụng kinh, thiền tọa vào thời công phu sáng; theo Thầy để học hỏi mỗi thời giảng từ chư Tôn đức.

Thứ tư, bản thân con như tờ giấy trắng chưa biết gì đến giáo lý và cách tụng kinh của hệ Phái Khất sĩ, buổi ban đầu mới là thành viên trong bản Quản trị - Sư đã dạy rằng để cho con làm giáo án điện tử về các bài Kinh để hiểu biết thêm, hướng dẫn con được gần gũi các bản Kinh.

Thứ năm, Sư dạy chúng con trong Ban Quản trị rằng, khi làm việc phải với Tâm Vô Ngã để không phiền não, mang lại năng lượng tích cực cho cả đại chúng. Như thế chương trình mới thành công.

Thứ sáu, Sư dạy chúng con cần phải siêng năng nỗ lực, tinh tấn hơn thì sự đóng góp của mình mới ý nghĩa, và đó lời sách tấn đối với con trong việc học, việc làm khi tham gia chương trình.

Thứ bảy, Sư dạy chúng con khi đọc Kinh phải đọc thật chậm rãi, chánh niệm trong từng chữ Kinh, lời Kinh để đi vào tâm của mình.

Thứ tám, con được Sư hỗ trợ, giúp đỡ và chỉnh sửa trong việc viết các bản tin thông báo, hay những lời động viên của Sư “tốt quá” cũng tăng thêm động lực cho con và con học được nhiều điều từ phong cách làm việc của Sư thật chỉnh chu.

Thứ chín, trong quá trình làm việc con có sai sót thì Sư rất nhẹ nhàng nói rằng “Không sao cả”, con chân thành rất cảm ơn Sư. Và còn rất nhiều điều khác nữa con học hỏi từ Sư.

Bên cạnh đó, con học hỏi được nhiều điều từ Bổn Phước – rất chuyên nghiệp, việc nhiều nhưng rất nhiệt tình, bình tĩnh khi giải quyết công việc và hỗ trợ con khi cần; về em Hữu Nghĩa – rất dễ thương, lúc nào cũng “dạ chị”, nhiệt tình trong công việc; về cô Quảng Ấn – con rất ngưỡng mộ cô về tất cả những “Lời tri ân” về Diễn đàn mà cô viết rất cẩn thận, ghi chép chu đáo nội dung từng buổi học sau mỗi thời giảng với đầy tình cảm; về Chị Ngọc Tâm – rất chỉnh chu trong việc thiết kế background.

Con xin cảm niệm tất cả mọi thành viên trong Ban Quản trị giúp con hoàn thành nhiệm vụ, trưởng thành hơn trong việc học, việc tu. Bên cạnh đó, thông qua các thời giảng từ quý chư Tôn đức giúp con sống tốt hơn trong gia đình, chuyển hóa từ thân – khẩu – ý, nhìn được bản thân của mình với ba độc “tham, sân, si”, giúp con thay đổi suy nghĩ của mình, sống an yên, chuẩn bị tâm thể tích cực trước đại dịch Covid-19.

Đôi dòng chia sẻ tâm tư tình cảm của con về Diễn đàn Học Phật Pháp Online 5AM, coi như là kỉ niệm khi mọi người có nhân duyên được gặp nhau trong phòng Room này, mà tất cả những lời nói ra không thể diễn đạt hết tình cảm trong lòng con.

Lời cuối, con xin tri ân quý chư Tôn đức, quý Tăng Ni, và quý Phật tử đã giúp cho con có điểm tựa tinh thần vững chắc trên con đường học Đạo, con đường tìm về chính mình nhiều gian nan vất vả. Con xin thành kính tri ân tất cả và kính chúc đại chúng ngày an lành, thân khỏe, tâm an, trí sáng.

Nguyện cầu dịch bệnh qua nhanh, sớm được tiêu trừ, quốc thái, dân an.

Con xin quy y Phật.

Con xin quy y Pháp.

Con xin quy y Tăng.

Sài Gòn, 06/8/2021 – Những ngày đỉnh điểm của đại dịch

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm