Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 30/11/2022, 11:15 AM

Thắc mắc trong việc đọc chú đại bi

Con xin hỏi là con đọc 3 bài chú như vậy ở nhà có hại không ạ? Con mong được thầy giải đáp và chỉ bảo ạ. Con xin cảm ơn thầy

Câu hỏi:

Kính thưa sư thầy, con có một thắc mắc về việc đọc chú đại bi, mong thầy từ bi giải đáp. Con có đọc trong 'Mật Tông vấn đáp' là chú có những lợi ích to lớn, nên cũng đi kèm với những tác hại. Có những người trì chú lâu ngày rồi hóa điên, bị tẩu hỏa nhập ma do tác dụng phụ của chú. Nên khi tu theo Mật tông, cần có thầy chỉ dẫn, nếu tự đọc sách thấy hay rồi làm thì lợi bất cập hại, như người mù chơi dao. Hiện tại con đọc Chú đại bi là chính, kèm với Chú chuẩn đề và Chú dược sư. Con muốn mình tiến bộ nhanh trên con đường tu tập nên kết hợp đọc chú thêm vào Thiền và niệm Phật. Con nghĩ 3 bài chú này là phổ biến nên việc đọc nó là vô hại. Còn những bài chú tối mật hơn, cần bắt ấn thì cần phải có thầy chỉ dẫn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Trong Tam Tạng nguyên thuỷ nhất không thấy đức Phật dạy bài chú nào. Nếu có chỉ do Chư Thiên Hộ Pháp cho để khi có hoạn nạn nguy hiểm gì đọc lên để kêu họ đến giúp thôi.

Chú phần lớn tìm thấy trong các bộ Kinh do hậu nhân biên soạn như là phương tiện thiện xảo được vận dụng cho căn cơ đức tin - giống như những bài thuốc mẹo để chữa bệnh - do đó lợi hại khó lường, nếu không sử dụng đúng mức sẽ trở thành tai hoạ.

Thay vì đọc các chú mà con nói, con nên đọc Bát Nhã Tâm Kinh, trong đó cũng có bài chú cao nhất trong các chú sẽ lợi ích hơn nhiều. Hoặc chỉ hành thiền chánh niệm tỉnh giác trong đời sống hàng ngày thôi. "Nhất nghệ tinh" tốt hơn là kết hợp lung tung sẽ "Dục tốc bất đạt".

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm