Thứ ba, 16/04/2024, 08:37 AM

Tham ái là nguyên nhân dẫn đến đau khổ

Đức Phật chẳng khác nào một vị thầy thuốc. Vị thầy thuốc bắt mạch, tìm ra bệnh, rồi tìm ra nguồn gốc hay nguyên nhân của căn bệnh. Đức Phật chẩn đoán và tìm ra bệnh của chúng sinh, biết bệnh của chúng sinh là đau khổ, và đau khổ này có nguyên nhân là tham ái.

Khi biết được nguyên nhân của bệnh rồi, người bệnh muốn biết bệnh này có chữa được không. May mắn thay, bệnh này chữa được. Như vậy, để an ủi những người đang chán ngán, mệt mỏi với khổ và nguyên nhân khổ, Đức Phật dạy về sự chấm dứt khổ.

Tóm lại, có phương thuốc để chữa trị bệnh khổ này; có sự chấm dứt khổ (dukkha); sự vắng bóng của khổ; hay sự chấm dứt đau khổ, đó là Niết Bàn. Niết Bàn là chân lý thứ ba hay chân lý về sự chấm dứt khổ.

Khi giảng giải về chân lý thứ ba, Đức Phật dạy: “Đây là sự hoàn toàn dập tắt hay hoàn toàn chấm dứt tham ái”. 

Tham ái là nguyên nhân dẫn đến đau khổ 1

Ảnh minh hoạ.

Một điều lạ lùng là Đức Phật giảng giải sự chấm dứt đau khổ, nhưng Đức Phật dạy sự chấm dứt đau khổ hoàn toàn (có nghĩa là không còn gì lưu lại), hoàn toàn diệt tắt đau khổ tức là hoàn toàn chấm dứt tham ái. Điều này có nghĩa là tham ái là nguyên nhân hay nguồn gốc của đau khổ. Như vậy, ở đây Đức Phật đồng hóa sự chấm dứt đau khổ với sự chấm dứt tham ái. Bao lâu tham ái chưa được loại trừ thì đau khổ chưa được chấm dứt.

Khi nguyên nhân được loại trừ, thì hậu quả của nó cũng sẽ bị loại trừ. Đó là lý do tại sao Đức Phật nói rằng: chân lý thứ ba hay sự chấm dứt đau khổ thực ra là sự chấm dứt tham ái. Khi tham ái của người nào được loại trừ, thì người đó sẽ không còn tái sinh nữa, bởi vì tham ái là nguyên nhân khiến chúng sinh phải luân hồi tái sinh mãi mãi.

Chắc các bạn còn nhớ trong phần giảng giải về nguồn gốc của sự đau khổ, Đức Phật dạy rằng:

Tham ái làm khởi sinh sự tái sinh mới.

Bao lâu còn có tham ái, dính mắc, bấy lâu còn có tái sinh.

Khi có tái sinh thì sẽ có già, có bệnh, có chết, có sự gần gũi những gì mình không ưa thích, và có sự xa cách những gì mình mến yêu…

Một khi còn tham ái thì sẽ còn tái sinh mới do tham ái này tạo ra.

Một khi tham ái bị tận diệt, cũng như dầu đã cạn thì ngọn lửa sẽ không còn. Đức Phật dạy rằng: chấm dứt đau khổ là chấm dứt tham ái. Đức Phật dạy chấm dứt tham ái ở đây là “diệt tắt hoàn toàn hay chấm dứt hoàn toàn“.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn
Phật Giáo
Phật Giáo

Ta phải làm gì để có suy nghĩ tích cực và lạc quan hướng thiện?

Sống an vui 16:46 10/03/2025

Suy nghĩ tốt tích cực là một trong những điều kiện thiết yếu giúp cuộc sống ta tốt hơn, vui hơn, có nghĩa hơn.

Tình thương của sự giác ngộ, giải thoát

Sống an vui 09:45 10/03/2025

Trong cuộc đời này, tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất. Nhưng nếu tình thương ấy không đi kèm với trí tuệ, thì thay vì mang lại hạnh phúc, nó lại trở thành sợi dây ràng buộc, khiến cả cha mẹ lẫn con cái chìm đắm trong đau khổ và luân hồi sinh tử bất tận.

Những thực phẩm này giúp giảm tác hại của vi nhựa

Sống an vui 06:23 10/03/2025

Vi nhựa có thể đi vào cơ thể qua thực phẩm, nước uống và không khí, gây ra nhiều nguy cơ cho hệ tiêu hóa, tim mạch và thần kinh.

Nội tâm tĩnh lặng – Nền tảng cho cơ thể khỏe mạnh và trí tuệ sâu sắc

Sống an vui 10:50 09/03/2025

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả và những áp lực vô hình đang khiến con người ngày càng xa rời sự tĩnh lặng bên trong. Chúng ta tìm kiếm những phương thuốc kỳ diệu để chữa lành bệnh tật, nhưng lại quên mất rằng nguyên nhân sâu xa của mọi vấn đề sức khỏe không chỉ nằm ở thể chất mà còn ở trạng thái tinh thần.

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo