“Thành, kính, khiêm, hòa” là chìa khóa thành công
Chúng ta phải cầu vãng sanh trong đời này, phải thật sự cầu vãng sanh, quý vị phải dùng chân tâm, đừng dùng vọng tâm. Tâm chân thì tất cả chân, tâm chân thì tất cả chánh, quan trọng là ở nơi tâm. Dùng chân tâm cuộc sống thì sẽ hạnh phúc!
Mỗi ngày niệm 10 vạn tiếng cũng không nhiều, niệm 10 tiếng cũng không ít. Then chốt là ở đâu? Then chốt là ở tâm của mình, chẳng có người nào không được vãng sanh.
Trong kinh Bát Nhã nói, tất cả pháp, bao gồm thân thể của chúng ta, bao gồm tâm lý của chúng ta, tức là có thể tư duy tưởng tượng tâm này là vọng tâm, đều là giả, là bất khả đắc, “nhất thiết pháp, vô sở hữu, tất cánh không, bất khả đắc”, họ nhìn rất rõ ràng.
Cho nên ứng hóa ở trong mười pháp giới, giúp đỡ những chúng sanh mê hoặc điên đảo tạo nghiệp thọ báo khổ nạn, họ du hóa ở nơi này, thị hiện các việc, diễn thuyết diệu pháp, ngay cả vết tích họ cũng không dính, đây gọi là chiếu chân đạt tục. Vì sao họ không dính? Vì họ vốn không có hiện tượng sự việc này, cho nên họ không dính.
Ngày nay chúng ta đối với hiện tượng này đích thực còn có ý niệm khống chế, có ý niệm chiếm hữu, nguyên nhân vì sao?
Vì chúng ta không thật sự nhận thức chân tướng sự thật.
Dùng chân tâm để niệm Phật sẽ tương ứng với Phật

Quý vị nói không nhận thức, quý vị đọc kinh điển nhiều năm như vậy, nghe nhiều năm như vậy, nghe đến quen tai, bản thân nói được, nhưng không buông bỏ được. Đó là gì?
Là “nói được không làm được, không phải trí huệ chân thật”, câu này nói rất hay.
Chúng ta đạt được không phải là trí huệ chân thật, trí huệ chân thật là gì? Trí huệ chân thật là chứng ngộ
Chúng ta đạt được là giải ngộ, nghe người khác nói, kinh điển đều đọc rồi, kinh điển nói như vậy, rốt cuộc không phải là cảnh giới của chúng ta.
Ngày nay chúng ta hiểu rõ, giác ngộ rồi, hiểu mà không làm, ắt phải cần chứng ngộ, phải chứng ngộ mới làm được. Làm được có nghĩa là gì?
Là buông bỏ được
Đây gọi là năng hành.
Bao gồm những người cầu sanh thế giới Cực Lạc. Ở niệm Phật đường, quý vị thấy đường chủ, đường chủ có một câu luôn ở nơi cửa miệng để cảnh tỉnh mọi người: “buông bỏ thân tâm thế giới”. Buông bỏ thân thể, buông bỏ ý niệm, buông bỏ hết thảy trong thế gian, không được để ở trong tâm
Chỉ nhớ một câu, chỉ nhớ một câu Nam mô A Di Đà Phật, hoặc là 4 chữ A Di Đà Phật, niệm liên tục như vậy là được rồi, là đã thành công, không cho phép có tạp niệm thâm nhập vào.
Quý vị niệm Phật, trong đó có tạp niệm thì sẽ phá hoại sự thành công của quý vị, cho nên dù niệm có nhiều năm đi nữa công phu cũng không có hiệu quả. Vì sao không có hiệu quả? Vì có vọng niệm ở trong đó.
Công phu niệm Phật thật sự có hiệu quả, không quan trọng niệm nhiều hay ít, mỗi ngày niệm 10 vạn tiếng cũng không nhiều, niệm 10 tiếng cũng không ít. Then chốt là ở đâu? Then chốt là ở tâm của mình, chẳng có người nào không được vãng sanh.
Dùng vọng tâm thì không được, dùng vọng tâm thì không thể vãng sanh. Vọng tâm là tâm như thế nào? Là tâm tự tư tự lợi, là danh văn lợi dưỡng, là thất tình ngũ dục, là tham sân si mạn.
Trong cuộc sống hàng ngày, công việc, đối nhân xử thế đều dùng vọng tâm, niệm Phật cũng dùng vọng tâm, cho nên chỉ có thể kết pháp duyên với Phật A Di Đà ở thế giới Cực Lạc mà thôi, trong đời này không khởi tác dụng, không khởi tác dụng tức là không thể vãng sanh.
Chúng ta phải cầu vãng sanh trong đời này, phải thật sự cầu vãng sanh, quý vị phải dùng chân tâm, đừng dùng vọng tâm. Tâm chân thì tất cả chân, tâm chân thì tất cả chánh, quan trọng là ở nơi tâm. Dùng chân tâm cuộc sống thì sẽ hạnh phúc!
Dùng chân tâm trong công việc, dùng chân tâm trong đối nhân xử thế. Người xưa nêu ra cho chúng ta 4 chữ, trong cuộc sống hàng ngày phải phụng hành, không được sai trái. Bốn chữ này là: Thành, kính, khiêm, hòa.
Thành là chân thành, kính là cung kính, dùng tâm chân thành, dùng thái độ cung kính, kiêm tốn, hòa thuận. Bốn chữ này là chân tâm, chắc chắn không phải là giả, vọng tâm không làm được, chân tâm thì tự nhiên lộ ra, chúng ta chẳng thể không biết.
Dùng chân tâm nhớ đến Phật, dùng chân tâm niệm Phật, một câu hay 10 câu đều không thể nghĩ bàn.
Trích Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Hoằng pháp: Gốc và ngọn
Phật giáo thường thứcĐức Phật Thích Ca sau khi thành đạo đã vân du khắp vùng Trung Ấn để truyền bá chân lý cho những người có duyên học và thực hành theo.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Phật giáo thường thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Ngộ đạo
Phật giáo thường thứcQuí vị có khi nào nghĩ mình là cái gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vậy, sự sống như vầy là đủ rồi.
Xem thêm














