Thấy bệnh là khổ thì hết khổ
Nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.
Kinh Pháp Cú Thí Dụ ghi, có Tỳ kheo già bị bệnh lâu ngày, không ai chăm sóc. Phật đến thăm và chăm sóc. Phật kể về kiếp quá khứ, vị này làm quan to, lợi dụng chức vụ, đánh đập hành hạ người khác quá nhiều. Chết rồi đoạ địa ngục, dư báo còn lại nên bây giờ làm Tỳ kheo thì bị bệnh nặng. Nhân duyên được làm Tỳ kheo là vì kiếp trước làm quan đó, có Tỳ kheo bị bắt oan, ông quan này vì nể tình là đệ tử Phật nên không đánh đập vị Tỳ kheo đó. Cuối câu chuyện, Tỳ kheo bệnh đắc thánh quả.
Thường thì nhiều người hiểu, nhờ biết nguyên nhân sâu xa của bệnh, nên đắc Thánh quả, rồi hết bệnh hết khổ. Đây là cách hiểu của niềm tin.
Rồi có người hiểu, nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.
Đối diện bệnh khổ là phương pháp tu
Thực ra, chuyện tiền nhân hậu quả là lời phụ, lời chính cốt lõi mà Phật dạy cho vị Tỳ kheo là chỉ ra cho vị ấy thấy rằng khổ là một chân lý trong cuộc đời. Bệnh thì khổ, đó là 1 sự thật, 1 chân lý, 3 đời chư Phật đều nói như vậy.
Thấy ra vậy rồi, có bệnh cũng không sao, bệnh làm đau đớn thì ghi nhận là đau đớn, chứ không sao cả, không sinh niệm sợ hãi, lo lắng, né tránh...v.v. Nhờ không sinh các vọng niệm đó, nên có bệnh, có đau, có khổ mà không khổ. Vậy cái khổ do bệnh đau là khổ thực tế, là tự nhiên, là chân lý. Nếu không thấy được cái khổ này thì khởi niệm lung tung là có thêm 1 cái khổ nữa, khổ này là khổ của tưởng. 2 cái khổ cộng lại thành khổ khổ.
Vị Tỳ kheo đắc thánh quả rồi, thân vẫn còn bệnh, vẫn còn đau, mà không có khổ, là Niết bàn. Cũng giống như vậy, đức Phật bị Đề Bà Đạt Đa lăn đá trúng ngón chân chảy máu thì vẫn đau lắm, chứ không đau thì thành gỗ đá rồi, nhưng không khổ, vẫn luôn Niết bàn an vui.
Như vậy, Thấy bệnh là khồ thì hết khổ. Vậy bạn đã thấy ra chưa? THẤY là NGỘ, không phải là biết, nhé!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn
Kiến thức 10:57 12/12/2024Chép hồng danh Phật hay chép Nam mô A Di Đà Phật là một trong những phương pháp tiêu nghiệp và giúp tăng phước.
Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?
Kiến thức 09:11 11/12/2024Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.
Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?
Kiến thức 08:00 11/12/2024Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày Đản sanh của Ngài.
Trước khi tụng Kinh, trì chú, nên đọc nghi thức như thế nào?
Kiến thức 09:15 04/12/2024Thực ra mỗi tông môn, thậm chí mỗi chùa sẽ có cách thức khác nhau, nên Nghi thức sau chỉ mang tính tham khảo. Đạo hữu nào thấy phù hợp có thể áp dụng, xong bạn cần hiểu đây không phải quy định bắt buộc, thậm chí không có nghi thức khai Kinh chú thì vẫn cứ trì tụng không vấn đề gì.
Xem thêm