Thứ bảy, 28/05/2022, 14:35 PM

Thấy bệnh là khổ thì hết khổ

Nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.

Kinh Pháp Cú Thí Dụ ghi, có Tỳ kheo già bị bệnh lâu ngày, không ai chăm sóc. Phật đến thăm và chăm sóc. Phật kể về kiếp quá khứ, vị này làm quan to, lợi dụng chức vụ, đánh đập hành hạ người khác quá nhiều. Chết rồi đoạ địa ngục, dư báo còn lại nên bây giờ làm Tỳ kheo thì bị bệnh nặng. Nhân duyên được làm Tỳ kheo là vì kiếp trước làm quan đó, có Tỳ kheo bị bắt oan, ông quan này vì nể tình là đệ tử Phật nên không đánh đập vị Tỳ kheo đó. Cuối câu chuyện, Tỳ kheo bệnh đắc thánh quả.

Thường thì nhiều người hiểu, nhờ biết nguyên nhân sâu xa của bệnh, nên đắc Thánh quả, rồi hết bệnh hết khổ. Đây là cách hiểu của niềm tin.

Rồi có người hiểu, nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.

Đối diện bệnh khổ là phương pháp tu

Thấy bệnh là khổ thì hết khổ 1

Thực ra, chuyện tiền nhân hậu quả là lời phụ, lời chính cốt lõi mà Phật dạy cho vị Tỳ kheo là chỉ ra cho vị ấy thấy rằng khổ là một chân lý trong cuộc đời. Bệnh thì khổ, đó là 1 sự thật, 1 chân lý, 3 đời chư Phật đều nói như vậy.

Thấy ra vậy rồi, có bệnh cũng không sao, bệnh làm đau đớn thì ghi nhận là đau đớn, chứ không sao cả, không sinh niệm sợ hãi, lo lắng, né tránh...v.v. Nhờ không sinh các vọng niệm đó, nên có bệnh, có đau, có khổ mà không khổ. Vậy cái khổ do bệnh đau là khổ thực tế, là tự nhiên, là chân lý. Nếu không thấy được cái khổ này thì khởi niệm lung tung là có thêm 1 cái khổ nữa, khổ này là khổ của tưởng. 2 cái khổ cộng lại thành khổ khổ.

Vị Tỳ kheo đắc thánh quả rồi, thân vẫn còn bệnh, vẫn còn đau, mà không có khổ, là Niết bàn. Cũng giống như vậy, đức Phật bị Đề Bà Đạt Đa lăn đá trúng ngón chân chảy máu thì vẫn đau lắm, chứ không đau thì thành gỗ đá rồi, nhưng không khổ, vẫn luôn Niết bàn an vui.

Như vậy, Thấy bệnh là khồ thì hết khổ.  Vậy bạn đã thấy ra chưa? THẤY là NGỘ, không phải là biết, nhé!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Hòa thượng Thích Trí Tịnh: 'Cố gắng hết sức mình, cầu đài sen thượng phẩm'

Kiến thức 08:31 27/03/2025

Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn chịu để vượt qua.

Chân thật sám hối

Kiến thức 09:00 25/03/2025

Theo cách hiểu thông thường, sám hối là xin lỗi, hay hối hận, ăn năn. Điều quan trọng là phải ăn năn, hối lỗi, nhưng cũng có người xin lỗi mà không ăn năn.

Thành kính tri ân Mẹ hiền Quán Thế Âm

Kiến thức 08:36 18/03/2025

Dưới tòa sen vàng con lạy Bồ-tát Quán Âm. Ngài đã cho con niềm tin yêu giữa cuộc đời. Quán Âm Bồ-tát hiệu viên thông, mười hai nguyện lớn rộng mênh mông, cứu vớt chúng sinh qua cơn khổ nạn từ bi độ đời…(Lạy Phật Quan Âm - Hàn Châu).

Phổ Môn giải thoát

Kiến thức 16:30 17/03/2025

Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo