Thứ bảy, 28/05/2022, 14:35 PM

Thấy bệnh là khổ thì hết khổ

Nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.

Kinh Pháp Cú Thí Dụ ghi, có Tỳ kheo già bị bệnh lâu ngày, không ai chăm sóc. Phật đến thăm và chăm sóc. Phật kể về kiếp quá khứ, vị này làm quan to, lợi dụng chức vụ, đánh đập hành hạ người khác quá nhiều. Chết rồi đoạ địa ngục, dư báo còn lại nên bây giờ làm Tỳ kheo thì bị bệnh nặng. Nhân duyên được làm Tỳ kheo là vì kiếp trước làm quan đó, có Tỳ kheo bị bắt oan, ông quan này vì nể tình là đệ tử Phật nên không đánh đập vị Tỳ kheo đó. Cuối câu chuyện, Tỳ kheo bệnh đắc thánh quả.

Thường thì nhiều người hiểu, nhờ biết nguyên nhân sâu xa của bệnh, nên đắc Thánh quả, rồi hết bệnh hết khổ. Đây là cách hiểu của niềm tin.

Rồi có người hiểu, nhờ thấy cái khổ của thân, không liên quan đến tâm, nên thân bệnh mà tâm không thấy khổ. Đây là cách tu "lấy đá đè cỏ" để tạm thời đè cái khổ cho nó ngủ yên thôi, chứ nó vẫn còn đó.

Đối diện bệnh khổ là phương pháp tu

Thấy bệnh là khổ thì hết khổ 1

Thực ra, chuyện tiền nhân hậu quả là lời phụ, lời chính cốt lõi mà Phật dạy cho vị Tỳ kheo là chỉ ra cho vị ấy thấy rằng khổ là một chân lý trong cuộc đời. Bệnh thì khổ, đó là 1 sự thật, 1 chân lý, 3 đời chư Phật đều nói như vậy.

Thấy ra vậy rồi, có bệnh cũng không sao, bệnh làm đau đớn thì ghi nhận là đau đớn, chứ không sao cả, không sinh niệm sợ hãi, lo lắng, né tránh...v.v. Nhờ không sinh các vọng niệm đó, nên có bệnh, có đau, có khổ mà không khổ. Vậy cái khổ do bệnh đau là khổ thực tế, là tự nhiên, là chân lý. Nếu không thấy được cái khổ này thì khởi niệm lung tung là có thêm 1 cái khổ nữa, khổ này là khổ của tưởng. 2 cái khổ cộng lại thành khổ khổ.

Vị Tỳ kheo đắc thánh quả rồi, thân vẫn còn bệnh, vẫn còn đau, mà không có khổ, là Niết bàn. Cũng giống như vậy, đức Phật bị Đề Bà Đạt Đa lăn đá trúng ngón chân chảy máu thì vẫn đau lắm, chứ không đau thì thành gỗ đá rồi, nhưng không khổ, vẫn luôn Niết bàn an vui.

Như vậy, Thấy bệnh là khồ thì hết khổ.  Vậy bạn đã thấy ra chưa? THẤY là NGỘ, không phải là biết, nhé!

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật

Kiến thức 11:15 20/11/2025

Người đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Kiến thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư

Kiến thức 10:50 19/11/2025

Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.

Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật

Kiến thức 07:08 18/11/2025

Phật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.

Xem thêm