Thấy ra cái sai thì không còn làm sai nữa

Ngay cả khi đi kinh hành, hay ngồi thiền cũng chỉ là để quan sát lại chính mình thôi, chứ không phải “hành” như là "tạo thêm một cái gì mới". Nên Thầy mới nói về bản chất tu học cũng không phải là “ngồi thiền”, cũng không phải là “đi kinh hành” gì, mà chỉ là sống hoàn toàn bình thường thôi.

Cứ làm việc như bình thường, cứ đi quét dọn, cứ làm cái này cái kia đi, rồi qua đó mới thấy ra mình là như thế nào. Cái "thấy ra" ấy mới là quan trọng.

Vì khi quan sát để thấy ra chính mình, thì mới có thể thấy rõ một cách minh bạch những gì chỉ là ảo tưởng, những gì là sai lầm, những gì đem lại khổ đau cho mình và cho người khác. 

Sự thấy biết rõ ràng này nó giúp mình loại bỏ những nhận thức và hành vi sai lầm một cách hoàn toàn tự nhiên. Và ngay đó cái đúng tự hiện ra, chứ không phải là mình cố làm cho đúng.

Cho nên Thầy mới nói “Không sai đã là đúng, cố đúng lại là sai”. Vì cố đúng là “đúng theo ý mình”, mà theo ý mình là sai rồi.

Thấy ra cái sai thì không còn làm sai nữa  1
Nam Mô A Di Đà Phật 

Theo ý mình là theo cái ảo tưởng của mình. Mình cứ nghĩ như vậy là đúng, nghĩ như kia là đúng, cho là như thế này mới đúng, phải là như thế nọ mới đúng. 

Sống chỉ cần “không sai” chứ không phải là “đúng như thế nào”. Không sai thì tự nhiên đúng thôi. Mà muốn “không sai” thì phải biết quan sát lại thân-tâm mình để xem nó sai ở đâu? 

Chính sự hiểu biết này khiến những cái sai ấy sẽ được loại bỏ một cách hoàn toàn tự nhiên, chứ không cần phải “hành” gì cả.

Cho nên người ta có một câu nói rất đúng, là trong tu học Đạo Phật “Hành tức là Thấy, Thấy chính là Hành”. Thấy = Thấy ra Thân, thấy ra Thọ, thấy ra Tâm, thấy ra Pháp. 

Toàn bộ sự đi-đứng-nằm-ngồi-suy nghĩ đều là sự vận hành của pháp cả, nên khi mình cố làm thế này thế kia tức là mình đang muốn pháp vận hành theo bản ngã. ”Hành” như mình đang cố làm chỉ là đang muốn Pháp vận hành theo bản ngã nơi mình. 

Cho nên tu học không phải là “hành” mà là “thấy đúng & sống đúng”. Thấy ra những cái sai thì tự nhiên nhận thức & hành vi không còn sai nữa. 

Toàn bộ sự tu học chỉ đơn giản vậy thôi, chứ không cần phải “hành” để tạo ra cái đúng tốt nào cả…

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chỉ có phước và trí tuệ cứu được chính mình

Phật giáo thường thức 11:03 27/11/2025

Khi có phước, chúng ta được sinh ra trong môi trường tốt đẹp: không chiến tranh, không thiên tai, không bão lũ dịch bệnh.

Có hai hạng người dễ dạy

Phật giáo thường thức 09:48 27/11/2025

Việc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Phật giáo thường thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Xem thêm