Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/10/2024, 09:00 AM

Thay vì trách móc cuộc đời, hãy nhìn lại cách bạn đang phản ứng

Mỗi khoảnh khắc xảy ra trong cuộc đời, dù là hạnh phúc hay đau khổ, đều mang một tính chất trung lập. Điều làm cho nó trở nên vui vẻ hay khổ đau, chính là cách ta nhìn nhận và phản ứng.

Một thất bại có thể là vấp ngã khiến ta gục ngã mãi mãi, hoặc cũng có thể là bậc thang để bước lên cao hơn. Một lời phê bình có thể là mũi dao nhọn đâm vào lòng tự trọng của ta, hoặc cũng có thể là lời khuyên chân thành giúp ta trở nên tốt hơn. Điều gì làm nên sự khác biệt giữa hai điều này? Đó chính là cách ta chọn để phản ứng, cách ta lựa chọn nhìn nhận và đối mặt.

Có những người sống một cuộc đời đầy đủ, không thiếu điều gì, nhưng lại luôn chìm trong nỗi buồn phiền. Họ cảm thấy bất hạnh vì không đạt được sự hoàn hảo mà họ khao khát. Họ đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho cuộc sống đã không cho họ điều họ muốn.

Trong khi đó, có những người phải đối mặt với vô vàn khó khăn, nhưng vẫn nở nụ cười trên môi, bởi họ hiểu rằng cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, và chính họ phải làm chủ niềm vui của mình.

Cách bạn giao tiếp với tiềm thức sẽ quyết định cuộc đời bạn sẽ ra sao

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đừng đổ lỗi cho ai về sự bất hạnh của bạn, bởi vì bạn luôn có sự lựa chọn về cách mình phản ứng. Thay vì nhìn vào những gì mình không có, hãy nhìn vào những điều bạn đã có, những gì bạn có thể làm để thay đổi tình huống.

Thay vì giữ trong lòng sự oán trách và tức giận, hãy học cách buông bỏ, bởi chỉ khi tâm hồn bạn thoải mái, bạn mới có thể tìm thấy sự an yên. Đôi khi, những điều xảy đến không phải lúc nào cũng nằm trong sự kiểm soát của chúng ta, nhưng cách chúng ta đối mặt với chúng lại hoàn toàn phụ thuộc vào chính mình.

Khi bạn không còn đổ lỗi, bạn sẽ nhận ra rằng mọi thứ trong cuộc sống này đều có ý nghĩa, đều là một phần của bài học mà cuộc đời dành cho bạn. Những thất bại, những tổn thương, hay cả những bất công, đều có thể trở thành nền tảng để bạn xây dựng nên một con người mạnh mẽ, kiên định hơn. Bằng cách thay đổi thái độ, bạn có thể biến những điều tưởng chừng như tiêu cực trở thành động lực, biến những khó khăn trở thành cơ hội để phát triển và trưởng thành.

Không ai có thể làm bạn bất hạnh nếu bạn không cho phép điều đó. Hạnh phúc hay đau khổ, điều đó phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Thay vì trách móc cuộc đời, trách móc người khác, hãy nhìn lại cách bạn đang phản ứng.

Khi bạn thay đổi cách nhìn nhận và đón nhận mọi điều, cuộc sống sẽ dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Hãy nhớ rằng, hạnh phúc nằm trong tay bạn, không phải trong sự kiểm soát của bất kỳ ai khác. Và chỉ khi bạn chịu trách nhiệm cho chính mình, bạn mới có thể sống một cuộc đời tự do và trọn vẹn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thay vì trách móc cuộc đời, hãy nhìn lại cách bạn đang phản ứng

Sống an vui 09:00 06/10/2024

Mỗi khoảnh khắc xảy ra trong cuộc đời, dù là hạnh phúc hay đau khổ, đều mang một tính chất trung lập. Điều làm cho nó trở nên vui vẻ hay khổ đau, chính là cách ta nhìn nhận và phản ứng.

Tuổi thơ có Phật

Sống an vui 15:29 05/10/2024

Tuổi thơ có Phật còn là những ngày tháng yên bình, khi đứa trẻ được dẫn dắt học cách quay về với hơi thở và cảm nhận hiện tại. Thông qua các bài học về chánh niệm, trẻ học cách quan sát bản thân và những gì đang xảy ra xung quanh.

Bình yên đến từ tình thương và điều đơn giản

Sống an vui 13:56 05/10/2024

Tình thương và điều giản đơn luôn gắn liền với nhau. Khi ta biết yêu thương, lòng sẽ rộng mở hơn với những điều nhỏ bé xung quanh. Ta sẽ thấy rằng mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn.

Nằm lòng 5 câu này và thực hành mỗi ngày bảo đảm sẽ an vui

Sống an vui 10:55 05/10/2024

Người đời, khi còn trẻ tuổi và khỏe mạnh thì không ai nghĩ đến việc tu hành, họ chờ đến khi già yếu, bệnh hoạn hoặc đau khổ thì mới lo tu.

Xem thêm