Thế nào là tâm có sức mạnh?
Từ “sức mạnh” nghĩa là có thể điều phục tâm, huấn luyện tâm, phát triển tâm để cho tâm bình thản trước mọi hoàn cảnh.

Tâm không còn đau buồn, đứng trên mọi ham muốn, dục vọng, dính mắc (bám chấp).
Nếu làm được như vậy, tâm sẽ có sức chịu đựng:
- Muốn ăn cũng được, không ăn cũng được.
- Đi cũng được, không đi cũng được.
- Được cũng được, không được cũng không sao.
Không còn khái niệm đau khổ hay thất vọng, không buồn vì bất kỳ điều gì xảy ra, dù đó là điều mình mong muốn hay không mong muốn.
Nếu ta làm được, điều đó cho thấy tâm đã có sức mạnh rồi đó.
Mà để có sức mạnh, cần tích lũy dần dần, bằng cách rèn luyện giữ gìn tâm, qua việc tụng kinh, nhớ nghĩ về ân đức Phật và phát triển tu tiến tâm (Bhāvanā).
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Hai cách để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong ta
Phật giáo thường thứcHỏi: Có cách nào đi thẳng vào con đường tu tập của mình một cách tốt hơn khi đối diện trước những nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực không?
Xem thêm















