kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Tự hành thiền có được không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20/02/2024, 19:40Hỏi: Con biết nếu muốn học thiền thì phải có một vị thầy hướng dẫn, nhưng ở Hà Nội chúng con không có những khóa thiền như các chùa trong Sài Gòn. Vậy bây giờ con muốn hành thiền hằng ngày thì phải làm thế nào? Nếu không có thầy hướng dẫn mà con tự hành thiền thì có sợ bị sai không?
Thiền duyệt vi thực
Kiến thức 10/02/2024, 17:00Bạch Đức Thế Tôn! Ngài dạy là thiền tập có thể đem lại sự nuôi dưỡng và hạnh phúc. Mỗi hơi thở vào có thể đem lại niềm vui và hạnh phúc cho thân và cho tâm. Mỗi hơi thở ra có thể mang lại sự buông bỏ, thảnh thơi, nhẹ nhàng.
Tám cánh cửa để cho ta nhận biết chính mình
Kiến thức 05/02/2024, 15:00Khi tâm trở nên thuần trong sáng, trọn vẹn và nhận biết thì bấy giờ bộ mặt chân thật xưa nay của ta sẽ được hiển lộ một cách tự nhiên. Ta sẽ nhận ra được ta thật sự là ai, tại sao ta có mặt ở đây và khi bỏ thân này ta sẽ đi về đâu.
Mẩu chuyện Phật giáo dành cho thiếu nhi: Sáu năm khổ hạnh
Kiến thức 29/01/2024, 13:00Gau Ta Ma đi dọc theo bờ sông Hằng để tìm thầy học đạo. Lúc bấy giờ, Alara Kama và Uddaka được coi là người thầy thông thái nhất trong thiền định, vì vậy Gau Ta Ma đi đến học đạo ở họ. Lần đầu tiên ngài theo học thầy Uddaka rồi sau đó học với thầy Alara.
Tu tập và bệnh tật
Góc nhìn Phật tử 26/01/2024, 12:00Vì sao tu tập mà bệnh tật vẫn còn? Khi bạn chuyên chú tu tập định tức luôn rèn luyện, tu tập, tái tu tập thật nhuần nhuyễn cả 3 pháp Nhất tâm, Bốn niệm xứ, Bốn tinh cần. Bạn khó đạt sự thiện xảo khi mà vẫn còn lấn cấn, sai lầm với nhất tâm.
Phải lựa chỗ tu thích hợp
Kiến thức 25/01/2024, 08:00Người xưa dạy chúng ta phải lựa chỗ tu thích hợp. Chỗ thích hợp của người tu không luận pháp môn nào, cũng là chỗ “tránh duyên, tương đối yên lặng”.
Bốn đối tượng của thiền tập
Kiến thức 23/01/2024, 13:30Trong kinh Niệm Xứ, Trung A Hàm 98, Đức Phật có dạy cho chúng ta về bốn đối tượng mà chúng ta có thể tu tập trên đó. Bốn đối tượng đó là thân thể, cảm thọ, tâm ý và đối tượng của tâm ý. Vậy ta tu tập trên bốn đối tượng này như thế nào?
Thiền không cần điều kiện đặc biệt nào cả
Góc nhìn Phật tử 23/01/2024, 11:00Thiền là chiều kích tâm thức vượt lên trên tâm trí. Chỉ có tâm trí cần tập trung thôi, mà tâm trí muốn có sự tập trung thì phải nương vào những điều kiện, còn thiền chỉ đơn thuần trọn vẹn và nhận biết thực tại đang là.
Đôi khi hạnh phúc bị nhận thức như là sự chịu đựng đau khổ
Sống an vui 23/01/2024, 09:03Muôn loại muốn có hạnh phúc. Trong ý thức, con người không lúc nào không đi tìm hạnh phúc. Tuỳ vào điều kiện hiện hữu, hạnh phúc mà con người tìm thấy khác nhau. Có đôi khi, hạnh phúc bị nhận thức như là sự chịu đựng đau khổ.
Thiền là cuộc hành trình quay về với chính bản tâm nguyên sơ
Kiến thức 21/01/2024, 19:15Thiền dạy chúng ta cách buông xuống mọi suy nghĩ, ước mơ, và hoài nghi. Chúng ta không cần phải kì vọng vào tương lai hoặc nhớ về quá khứ, mà chỉ trải nghiệm hiện tại, với sự yên bình và tự do.
Những mẩu chuyện Phật giáo dành cho thiếu nhi: Chuyển pháp luân
Phật giáo và người trẻ 21/01/2024, 14:34Đức Phật vẫn thiền định dưới gốc cây cho đến khi ngài đã giải thoát hết mọi điều. Rồi ngài đứng dậy, cúi chào cây Bồ Đề, đã che chở cho ngài. Từ đó, cây Bồ Đề còn được gọi là cây giác ngộ.
Khởi đầu việc hành thiền như thế nào?
Hỏi - Đáp 17/01/2024, 10:00Hỏi: Tôi phải khởi đầu việc hành thiền như thế nào? Có cần phải có đức tin trước khi thực hành không?
Đức Phật thiền gì để thành Đạo?
Tư liệu 14/01/2024, 15:31Đức Phật sau khi rời Cung Vua để tìm con đường giác ngộ, Ngài đã trải qua 2 vị Thầy nổi tiếng thời bấy giờ để học thiền Định vô sắc giới (Loại thiền Định có Tầm Tứ từ kinh nghiệm tu tập của các hành giả từ ngàn xưa).
Giải thoát mọi loài
Tư liệu 09/01/2024, 10:21Một vị Lạt-ma già nọ kiếm được một tảng đá bằng phẳng bên cạnh một cái hồ để chuyên tâm thiền định. Mỗi ngày ông đều ngồi đó. Đó là một cái hồ đầy ếch nhái chuyên ăn côn trùng.
Học thiền suốt đời nếu không "ngộ" thì làm sao?
Kiến thức 28/12/2023, 09:50Khi tu trì thiền, tuyệt đối không được lấy tâm cầu ngộ, lấy tâm chờ ngộ. Cầu ngộ không được "ngộ", chờ "ngộ" tức là mê bởi vì cầu mong và chờ đợi đều là vọng niệm, chấp trước, phan duyên. Cho nên người tu thiền chân chính biết rằng có cái "ngộ" làm mục tiêu tu hành của mình.