Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/01/2024, 11:00 AM

Thiền không cần điều kiện đặc biệt nào cả

Thiền là chiều kích tâm thức vượt lên trên tâm trí. Chỉ có tâm trí cần tập trung thôi, mà tâm trí muốn có sự tập trung thì phải nương vào những điều kiện, còn thiền chỉ đơn thuần trọn vẹn và nhận biết thực tại đang là.

Nhiều người hiểu lầm về thiền. Nhiều người cho rằng thiền là tập trung tâm ý. Hoặc thiền là ngồi im một chỗ mắt lim dim. Vì nghĩ rằng thiền là phải ngồi im một chỗ nên sợ không dám tiếp cận đến thiền vì không thể ngồi yên liên tục được.

Rồi một số người còn nghĩ rằng thiền là phải tập trung, và muốn tâm có sự tập trung thì phải có những điều kiện nào đó phụ trợ.

Những điều kiện đó như là không gian tĩnh lặng, không được phép có tiếng động khi thiền... có thể chính vì có những ý tưởng này nên người muốn hành thiền thường hay lên núi cao, hoặc vào rừng sâu, nơi không có tiếng ồn nào khuấy động...

Thiền là cuộc hành trình quay về với chính bản tâm nguyên sơ

241274596_246474527483190_9122307382567488044_n

Thiền là chiều kích tâm thức vượt lên trên tâm trí. Chỉ có tâm trí cần tập trung thôi, mà tâm trí muốn có sự tập trung thì phải nương vào những điều kiện, còn thiền chỉ đơn thuần trọn vẹn và nhận biết thực tại đang là.

Thiền không cần điều kiện đặc biệt nào cả. Có tiếng ồn của xe, thì đơn giản nhận biết có tiếng ồn của xe chỉ thế thôi. Không cần tập trung tâm ý. Vì hễ có sự tập trung thì sẽ có mất tập trung, còn trạng thái nhận biết trọn vẹn của tâm thức luôn có mặt đó sáng ngời.

An trú ngay nơi trạng thái trọn vẹn, nhận biết sáng ngời này của tâm thức chính là thiền. Và như thế ta có thể thiền mọi lúc, mọi nơi, mọi tư thế.

Khi đi trọn vẹn, nhận biết mỗi bước chân thì đó là thiền đi.Khi thở trọn vẹn, nhận biết với từng hơi thở ra, vào đó là thiền thở

Và hành thiền theo cách này ta sẽ thấy sức sống của thiền trở nên mãnh liệt, và thiền trở nên sinh động, linh động, có thể ứng dụng được mọi lúc mọi nơi. Thiền theo cách này luôn trở về sự trọn vẹn, nhận biết ta sẽ không cần phải tìm một nơi chốn đặc biệt nào để hành thiền.

Thiền theo cách này ta sẽ không tiếc nuối bất kì một cảm giác hỷ lạc, hay một trạng thái định nào đó khi nó không lập lại...

Tâm có định thì chỉ cần nhận biết tâm có định, tâm không có định thì nhận biết tâm đang không có định, tâm có hỷ lạc thì nhận biết tâm đang có hỷ lạc, tâm không có hỷ lạc thì nhận biết tâm đang không có hỷ lạc...

Thiền theo cách này bạn hoàn toàn thảnh thơi mà không cần cố gắng, chẳng cần phải kiểm soát, điều khiển bất cứ điều gì... chỉ trở về trọn vẹn, nhận biết thực tại đang diễn ra nơi thân - tâm - cảnh trong giây phút đang là.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Xem thêm