Thiền không cần điều kiện đặc biệt nào cả
Thiền là chiều kích tâm thức vượt lên trên tâm trí. Chỉ có tâm trí cần tập trung thôi, mà tâm trí muốn có sự tập trung thì phải nương vào những điều kiện, còn thiền chỉ đơn thuần trọn vẹn và nhận biết thực tại đang là.
Nhiều người hiểu lầm về thiền. Nhiều người cho rằng thiền là tập trung tâm ý. Hoặc thiền là ngồi im một chỗ mắt lim dim. Vì nghĩ rằng thiền là phải ngồi im một chỗ nên sợ không dám tiếp cận đến thiền vì không thể ngồi yên liên tục được.
Rồi một số người còn nghĩ rằng thiền là phải tập trung, và muốn tâm có sự tập trung thì phải có những điều kiện nào đó phụ trợ.
Những điều kiện đó như là không gian tĩnh lặng, không được phép có tiếng động khi thiền... có thể chính vì có những ý tưởng này nên người muốn hành thiền thường hay lên núi cao, hoặc vào rừng sâu, nơi không có tiếng ồn nào khuấy động...
Thiền là cuộc hành trình quay về với chính bản tâm nguyên sơ
Thiền là chiều kích tâm thức vượt lên trên tâm trí. Chỉ có tâm trí cần tập trung thôi, mà tâm trí muốn có sự tập trung thì phải nương vào những điều kiện, còn thiền chỉ đơn thuần trọn vẹn và nhận biết thực tại đang là.
Thiền không cần điều kiện đặc biệt nào cả. Có tiếng ồn của xe, thì đơn giản nhận biết có tiếng ồn của xe chỉ thế thôi. Không cần tập trung tâm ý. Vì hễ có sự tập trung thì sẽ có mất tập trung, còn trạng thái nhận biết trọn vẹn của tâm thức luôn có mặt đó sáng ngời.
An trú ngay nơi trạng thái trọn vẹn, nhận biết sáng ngời này của tâm thức chính là thiền. Và như thế ta có thể thiền mọi lúc, mọi nơi, mọi tư thế.
Khi đi trọn vẹn, nhận biết mỗi bước chân thì đó là thiền đi.Khi thở trọn vẹn, nhận biết với từng hơi thở ra, vào đó là thiền thở
Và hành thiền theo cách này ta sẽ thấy sức sống của thiền trở nên mãnh liệt, và thiền trở nên sinh động, linh động, có thể ứng dụng được mọi lúc mọi nơi. Thiền theo cách này luôn trở về sự trọn vẹn, nhận biết ta sẽ không cần phải tìm một nơi chốn đặc biệt nào để hành thiền.
Thiền theo cách này ta sẽ không tiếc nuối bất kì một cảm giác hỷ lạc, hay một trạng thái định nào đó khi nó không lập lại...
Tâm có định thì chỉ cần nhận biết tâm có định, tâm không có định thì nhận biết tâm đang không có định, tâm có hỷ lạc thì nhận biết tâm đang có hỷ lạc, tâm không có hỷ lạc thì nhận biết tâm đang không có hỷ lạc...
Thiền theo cách này bạn hoàn toàn thảnh thơi mà không cần cố gắng, chẳng cần phải kiểm soát, điều khiển bất cứ điều gì... chỉ trở về trọn vẹn, nhận biết thực tại đang diễn ra nơi thân - tâm - cảnh trong giây phút đang là.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nói với Phật
Góc nhìn Phật tử 10:37 15/11/2024Tôi đã từng là một người chạy theo tham vọng. Mỗi ngày, tôi vùi đầu vào công việc, luôn tin rằng hạnh phúc và thành công chỉ có thể đến từ tiền bạc và địa vị. Cuộc sống cứ trôi qua như một dòng chảy hối hả, không chờ đợi ai, và càng lao về phía trước, tôi lại càng thấy mình kiệt quệ.
Truyện ngắn: Điều hạnh phúc nhất
Góc nhìn Phật tử 13:50 14/11/2024Bé Sony đã ngủ từ lâu. Nằm trên giường, môi con mím lại, chúm chím, trông đáng yêu vô cùng.
Mẹ là chính một kỳ quan
Góc nhìn Phật tử 16:30 13/11/2024Mẹ là vằng vặc trăng rằm/ Cho con ánh sáng soi thềm bóng đêm/ Mẹ là điểm tựa trước đèn/ Cho con tỉnh giấc ngủ quên giữa đường...
Tu tập đúng mang lại sự cân bằng và hài hòa cho gia đình
Góc nhìn Phật tử 11:20 13/11/2024Sự tu tập đòi hỏi một trái tim sâu sắc và ý thức nhạy bén để hiểu rõ về cân bằng giữa gia đình và phụng sự. Sự cân bằng này sẽ giúp người chồng và người vợ cảm nhận được sự liên kết mạnh mẽ giữa việc phục vụ xã hội và hạnh phúc gia đình.
Xem thêm