Thiền sư Mogok Sayadaw nói về pháp hành Vipassanā
Sau đây là lời nhắn nhủ tha thiết của Trưởng lão Hòa thượng Mogok Sayadaw - bậc ân sư từ bi của nhiều thiền sinh, hành giả. Phatgiao.org.vn trân trọng chia sẻ đến quý độc giả.
Chư Tăng và quý Phật tử thiện tín,
Xin hãy để cho người khác được hiểu rõ rằng: không phải cứ ngồi yên, không hành, không quán, không phát triển tuệ giác mà có thể giải thoát khỏi luân hồi sinh tử.

Hỡi chư Tăng và cư sĩ hữu duyên,
Xin đừng vội nương tựa vào trí tuệ chỉ dừng lại ở mức biết nghiệp (kamma-ssakatā-ñāṇa).
Biết rõ rằng làm lành gặp lành, làm ác chịu khổ là điều cần thiết - nhưng chưa đủ.
Xin đừng tự mãn với trí tuệ chỉ phân biệt được danh và sắc (nāma-rūpa-pariccheda-ñāṇa).
Dù thấy rõ thân là sắc, tâm là danh - nếu không quán xét sâu hơn, vẫn chưa thể thoát.
Xin đừng bằng lòng với trí tuệ mới chỉ nhận biết các duyên sinh khởi (paccaya-pariggaha-ñāṇa).
Thấy rằng các pháp do duyên sinh - đó là bước đầu, chứ không phải toàn phần.
Xin đừng nghĩ rằng chỉ cần hiểu lý Duyên khởi (paṭiccasamuppāda) là đã đầy đủ.
Duyên khởi là bản chất của luân hồi - hiểu để chấm dứt, không phải để dừng lại.
Cũng xin đừng cho rằng chỉ cần thấy ba đặc tướng (anicca - vô thường, dukkha - khổ, anattā - vô ngã) là đã hoàn tất.
Thấy đặc tướng mà không đi sâu đến tận gốc ái, thủ, hữu thì vẫn còn trong vòng sinh tử.
Vì sao?
Vì nếu dừng lại ở đó, quý vị vẫn có thể đánh mất một đời người quý báu này trong vô minh.
Cho nên, hỡi chư Tăng và chư Phật tử,
Hãy đặt trọn niềm tin, phát khởi chí nguyện vững chắc rằng:
Chỉ có Bốn Đạo Trí (Magga-ñāṇa) - Tư đạo, Tư quả, Bất lai đạo, A-la-hán đạo - mới là con đường chân thật đưa đến đoạn tận khổ đau, mới là Pháp tối thượng đưa đến sự giải thoát hoàn toàn khỏi thân - tâm năm uẩn.
Đó mới là sự nương tựa an toàn tuyệt đối giữa biển sinh tử vô biên.
Cần ghi nhớ thêm rằng:
Nếu chỉ đọc mà không hành, thì những lời trong Kinh chỉ là chữ nghĩa.
Nếu chỉ giảng giải suông, thì người giảng cũng chưa thể ra khỏi khổ đau.
Nếu không hành trì thực tiễn, dù hiểu thâm sâu đến đâu, cũng không thể thoát khỏi hiểm họa luân hồi.
Chỉ khi nào…
… tâm được giữ nơi Chánh Pháp,
… hành trì không quên,
… tinh tấn không mỏi mệt,
thì mới có thể thoát khỏi đại tai họa: sự tái sinh không ngừng trong vòng luân hồi.
Thiền sinh cần khắc ghi:
- Nếu có ai hỏi: “Hành thiền Vipassanā là gì?”
Hãy trả lời: “Là phương pháp truy tìm sự thật tối hậu.”
- Nếu không có pháp hành Vipassanā trong Giáo Pháp của Đức Phật, thì Giáo Pháp ấy chưa thể gọi là viên mãn.
- Trên con đường biết rõ sự thật (Satipaṭṭhāna), mở ra Đạo lộ (Magga), đạt đến Niết-bàn, nếu không có vipassanā, thì dù bằng bất kỳ cách nào, cũng không thể thành tựu.
Hãy khắc ghi thật sâu sắc điều này.
Chính những vị chỉ nghe Pháp của Đức Phật rồi chứng Niết-bàn, họ đã chứng ngộ là nhờ trí tuệ Vipassanā quán sát các uẩn biến đổi, vô thường, không có gì là ta.
Ngay cả khi Thái tử Siddhattha thành Phật cũng là nhờ hành trì pháp hành Vipassanā trong đêm chứng đạo, mà Ngài thành tựu Vô thượng Bồ-đề.
Vậy nên, hãy hành trì.
Hãy rời khỏi mặt chữ và đi vào chính mình.
Hãy đừng để kiếp người này trôi qua một cách uổng phí.
Hãy để giải thoát trở thành đích đến thực sự của đời sống.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















