Vị thiền sư nổi tiếng nói về tầm quan trọng của 5 giới

5 Giới là Giới Thường Trụ - Nikkhita-Sīla (Giới bất biến).


Vị thiền sư nổi tiếng nói về tầm quan trọng của 5 giới 1

Giới - xin chư vị đừng để mất.

Chư vị nam nữ cư sĩ, 5 giới căn bản mà quý vị giữ - dù không chính thức thọ trước bàn thờ Phật, thì nó vẫn hiện hữu trong tâm quý vị.

Có người đến trước bàn Phật mà không thật sự phát nguyện

Lại có người chưa từng đến trước bàn Phật mà tâm đã có giới.

Vì vậy, hãy hiểu rằng: 5 giới căn bản của con người - dù giữ âm thầm - cũng chính là giới.

Đó gọi là giới thường trụ - nikkhita-sīla.

Nếu quý vị giữ giới vững vàng không phạm, thì những Pháp hành như thiền định (samādhi), thiền tuệ (vipassanā) mà quý vị thực hành sẽ có thể thành tựu chắc chắn, không sai lệch.

Nếu hỏi: “Không có giới, thì có chuyện gì xảy ra?”

Sayadaw (Ngài Mogok) sẽ trả lời cho.

Ví dụ, nếu nền đất phía dưới không bằng phẳng mà quý vị muốn đặt một tảng đá mài dao lên trên.

Và rồi muốn mài một con dao sắc lên đó.

thì đất không phẳng nên đá không vững, đá không vững thì mài dao không bén, dao không bén thì không thể cắt vật gì được.

Trong ví dụ đó:

Giới giống như nền đất,

Thiền định giống như tảng đá,

Trí tuệ giống như con dao,

Tinh tấn giống như bàn tay mài dao.

Nền đất không phẳng thì tảng đá chao đảo,

đá chao đảo thì dao không bén,

dao không bén thì không thể cắt,

dù chạm trúng, cũng chỉ là chạm mà thôi - không đứt.

Cũng vậy, nếu giới không vững thì định và tuệ không thể bén, không thể sâu,

không thể cắt đứt phiền não được.

Cho nên, chư vị cư sĩ – hãy giữ giới cho vững vàng.

Sau đó mới phối hợp với định và tuệ để hành trì.

Giới phải được đặt lên vị trí số một, quan trọng hàng đầu – chư vị đã hiểu điều đó chưa?

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc giữ giới vững chắc. Rồi sau đó, phối hợp với thiền định và trí tuệ như lời dạy của chư Tăng.

Nếu quý vị thực hành được như vậy, thì phiền não sẽ được tiêu trừ, và Niết-bàn sẽ không còn xa vời.

Điều đó - Đức Phật bảo đảm!

“Silapari-bhāvito” - người khéo tu tập giới,

sẽ được hỗ trợ lớn lao cho thiền định (samādhi).

“Samādhi-paribhāvito” - người khéo tu tập định,

sẽ được hỗ trợ lớn lao cho trí tuệ (paññā).

“Paññā-paribhāvitaṃ cittaṃ” - khi tâm được trau luyện bằng trí tuệ, thì sẽ được giải thoát khỏi các lậu hoặc.

Trí tuệ là yếu tố dẫn đến giải thoát. Nhưng giới và định là nền tảng hỗ trợ không thể thiếu.

Do đó, nếu chư vị muốn đến bến bờ bình an - thoát khỏi bệnh - già - chết, hãy thực hành đầy đủ - cân bằng giới, định, và tuệ.

Đó là lời khuyến khích từ tận lòng tôi.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”

Phật giáo thường thức 16:00 18/11/2025

“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”

Súc sanh có vãng sanh được không?

Phật giáo thường thức 13:20 18/11/2025

Hỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?

Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng

Phật giáo thường thức 13:08 18/11/2025

Chữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?

Mỗi phiền não mỗi cách trị

Phật giáo thường thức 10:30 18/11/2025

Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...

Xem thêm