Thời gian quý báu cho người tu
Trong truyền thống Phật giáo, mùa An cư kiết hạ không chỉ là khoảng thời gian tu học tập trung mà còn là dịp để mỗi vị hành giả quay về nội tâm, “xông ướp” thân tâm bằng giới luật, thiền định và chánh niệm.
Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ GHPGVN, nhấn mạnh rằng: nếu không nỗ lực hành trì, An cư sẽ chỉ còn là hình thức; còn nếu chuyên tâm tu tập, đây chính là cơ hội để thanh tịnh thân - khẩu - ý, tăng trưởng đạo lực, đồng thời góp phần giữ gìn sự trang nghiêm của Tăng đoàn và uy tín của Giáo hội.
An cư, do vậy, không chỉ là kỷ luật tự thân, mà còn là nền tảng để Tăng đoàn bền vững, giới luật được tôn nghiêm, và chánh pháp được lan tỏa.

Giữ giới: nền tảng của sự thanh tịnh
Cốt lõi của An cư kiết hạ nằm ở giới luật. Người tu có thể tinh tấn thiền định, có thể uyên bác kinh luận, nhưng nếu buông lơi giới luật thì sẽ không có nền tảng để thành tựu đạo nghiệp. Giới chính là hàng rào bảo vệ, giúp hành giả ngăn chặn các hành vi sai lạc từ tham - sân - si, đồng thời cũng là nền tảng cho định và tuệ phát sinh.
Trong ba tháng An cư, việc giữ giới được nhắc nhở thường xuyên và nghiêm ngặt hơn. Một vị Tỳ-kheo quyết tâm hành trì giới luật thì tâm sẽ dần an định, từ đó trí tuệ phát sinh. Trái lại, nếu xem thường giới luật, sống buông lung trong tham cầu cá nhân, thì chẳng khác nào “mượn áo Như Lai để mưu cầu danh lợi”. Không chỉ tự đánh mất cơ hội tu tập, mà còn làm tổn hại đến thanh danh của Tăng đoàn, khiến uy tín của Giáo hội suy giảm trong mắt quần chúng.
Do vậy, mỗi mùa An cư là cơ hội để từng thành viên trong Tăng đoàn quán chiếu lại chính mình, xem sự tu tập đã nghiêm mật chưa, giới hạnh đã vững chãi chưa. Đó là lúc hành giả trở về sống trọn vẹn với lý tưởng ban đầu khi phát nguyện xuất gia: dứt bỏ trần lao phiền não để thanh tịnh thân tâm, làm ruộng phước cho đời.
Trách nhiệm cá nhân và sự trang nghiêm của Giáo hội
An cư kiết hạ không chỉ là thời gian riêng cho mỗi hành giả, mà còn liên quan đến vận mệnh của cả Tăng đoàn. Khi mỗi vị Tăng Ni đều chuyên tâm hành trì, giữ vững giới luật, thì sự hòa hợp, thanh tịnh của Tăng đoàn được bảo đảm. Đây chính là nhân tố quan trọng giúp Giáo hội giữ vững uy tín, làm điểm tựa niềm tin cho Phật tử và xã hội.
Ngược lại, nếu An cư chỉ mang tính hình thức, nếu một số vị chỉ “ở trong Tăng mà không hành trì như Tăng”, thì chẳng những không tạo được an lạc cho tự thân mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tập thể. Tăng đoàn mất đi sự trang nghiêm, Phật tử mất dần lòng tin, và xã hội sẽ nhìn Phật giáo với ánh mắt nghi ngại. Đây là điều mà Đức Pháp chủ nhiều lần cảnh tỉnh.
Như vậy, trách nhiệm của từng Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni trong mùa An cư không chỉ là vì sự tiến tu của bản thân, mà còn vì sự trường tồn của Giáo hội. Mỗi giới tử giữ vững một lời nguyện, mỗi hành giả giữ trọn một giới luật, tất cả sẽ hợp thành một sức mạnh to lớn để duy trì sự hưng thịnh của đạo pháp.
An cư kiết hạ là một thời gian quý báu mà chư Phật và chư Tổ đã để lại, như một truyền thống bất khả xâm phạm. Đây là dịp để người tu tập trung tinh tấn, làm mới tâm thức, làm vững chãi giới hạnh, từ đó đem lại lợi ích không chỉ cho chính mình mà còn cho cả Tăng đoàn và Phật tử.
Lời nhắc nhở của Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng là kim chỉ nam: nếu An cư chỉ dừng ở hình thức, thì đó là sự lãng phí lớn lao và có thể gây hại cho đạo pháp; nhưng nếu hành trì đúng nghĩa, An cư sẽ trở thành mùa gặt hái giới - định - tuệ, mùa vun bồi đạo lực, mùa làm cho Giáo hội ngày càng trang nghiêm, uy tín và bền vững.
Vì vậy, mỗi mùa An cư là một lời nhắc: hãy trở về với giới luật, thanh lọc thân tâm, sống đúng lý tưởng của người xuất gia - đem an lạc cho tự thân và lan tỏa lợi ích cho muôn loài.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Xây dựng ngôi trường hạnh phúc
Xiển dương Đạo pháp(Trích pháp thoại của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ngày 15/6/2014 trong khóa tu 21 ngày tại Làng Mai, Pháp).
Cội tùng Phật giáo Việt Nam: Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương... (kỳ cuối)
Xiển dương Đạo phápTôi gặp Cụ ở Viên Minh đầu năm 2001, khi sương sớm còn đọng trên bờ đê sông Hồng sau chùa. Hai mươi năm trôi qua, hình bóng ấy vẫn nguyên vẹn: một vị “nông tăng” gầy gò, áo nâu guốc mộc, tay thoảng mùi đất vườn, mắt sáng sau cặp kính đã xước.
ADN của Phật trong mỗi chúng ta
Xiển dương Đạo phápThầy dạy: “Con Phật thì phải có ADN của Phật”. Những lời ấy nghe tưởng như ví von, nhưng càng suy ngẫm càng thấm.
Hạnh nguyện phước đức nhất là được phụng sự Phật pháp
Xiển dương Đạo phápTrong đời sống nhiều biến động, người ta dễ tìm kiếm phước đức qua những hình thức bên ngoài: vật chất cúng dường, công quả vài ngày, hay những hành động thiện lành tức thời.
Xem thêm














