Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/11/2013, 12:00 PM

Thượng tọa người Khmer đưa đạo đức Bác Hồ vào trong chùa (*)

Thượng tọa Tăng Sa Vong, trụ trì chùa Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu). Ông hiện là Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó trưởng BTS Phật giáo tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa 8 và đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2011-2013. Thượng tọa là tấm gương sáng của đồng bào Khmer trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Thượng tọa Tăng Sa Vong lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ

Đưa đạo đức Bác Hồ vào trong chùa

Trở lại xã Hưng Hội, nơi có hơn 76% số đồng bào người Khmer, đây là xã có đông người Khmer nhất tỉnh Bạc Liêu, sau hai năm, có nhiều đổi mới và phát triển rất đáng mừng. Đường về Hưng Hội và đến chùa Cái Giá bây giờ được đầu tư trải nhựa phẳng lỳ, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Hai bên đường là những cánh đồng lúa vàng óng sắp cho thu hoạch, những rẫy rau màu xanh tươi. Nhiều ngôi nhà xây mới khang trang, đường vào chùa Cái Giá hai bên được bà con trồng hàng rào râm bụt xanh rì, được cắt tỉa gọn gàng thật mát mắt...

Tuy mới được trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với Thượng tọa Tăng Sa Vong lần đầu, nhưng tôi đã có nhiều cảm tình, bởi ông thật giản dị, phúc hậu, nói chuyện nhỏ nhẹ, truyền cảm. Khi nghe ông kể về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tôi thật sự cảm phục và càng quý mến ông hơn...

Thượng tọa Tăng Sa Vong sinh ra và lớn lên ở ấp Đây Tà Ni, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu). Xuất gia tu hành từ năm 1980, lúc đó mới tròn 17 tuổi. Từ năm 1987 đến nay, ông liên tục trụ trì tại chùa Cái Giá. Nhiều năm qua, ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các tôn giáo, về Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt từ năm 2007 đến nay, khi Trung ương phát động sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu và tìm mọi cách đưa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào trong chùa.

Thượng tọa Tăng Sa Vong đã nhiều ngày đêm trăn trở, suy nghĩ và "mày mò" tìm cách cài đặt phông chữ Khmer cho nhiều máy vi tính trong nhà chùa, đồng thời dịch các tài liệu hỏi - đáp, những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu phát hành từ tiếng Việt sang tiếng Khmer.

Những tài liệu này dùng để tuyên truyền trong đồng bào phật tử và giảng dạy trong các lớp học chữ Khmer tổ chức ở nhà chùa. Nhờ vậy, hiện nay không chỉ chùa Cái Giá mà hầu hết 22 chùa của đồng bào Khmer trong toàn tỉnh Bạc Liêu và nhiều chùa Khmer khác ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã áp dụng việc cài đặt phông chữ Khmer cho máy tính trong chùa, giúp các vị sư sãi và bà con phật tử sử dụng vi tính dễ dàng hơn, thuận tiện cho việc tìm hiểu kiến thức trong cuộc sống, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông cũng là người đầu tiên mở các lớp dạy vi tính cho các vị sư sãi và con em đồng bào tại chùa, là người trực tiếp dạy cho nhiều người Khmer học vi tính.

Trò chuyện với tôi về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thượng tọa Tăng Sa Vong nói: "Tôi học ở Bác Hồ rất nhiều điều, trong đó tâm đắc nhất là tinh thần phục vụ nhân dân. Bởi đây cũng là điều rất phù hợp với tinh thần Phật giáo là phụng sự chúng sanh. Vì vậy, tôi luôn khuyên bảo và tổ chức cho các phật tử, nhiều bà con Khmer ở địa phương làm việc thiện giúp đỡ người nghèo. Đạo Phật khuyên con người luôn hướng thiện và thực hành nhân ái. Bác Hồ của chúng ta cũng dạy mọi người cố gắng làm việc tốt , yêu thương và giúp đỡ con người, việc gì có lợi cho dân hết sức làm, việc gì có hại cho dân hết sức tránh... Bản thân tôi luôn khuyên bảo bà con phật tử của mình phải luôn "sống tốt đời, đẹp đạo"; "sống phúc âm giữa lòng dân tộc". Sống phải yêu thương con người, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực làm việc thiện, tránh làm việc ác...

Từ trong trái tim sâu thẳm của mình, tôi luôn vô cùng kính yêu Bác Hồ. Hơn năm năm qua, tôi treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong phòng khách của nhà chùa để nhắc nhở mình, nhắc nhở đồng bào phật tử phải thường xuyên học tập, rèn luyện noi gương Bác".

Giúp nhiều hộ Khmer thoát nghèo Tôi tìm đến gia đình anh Tăng Đức Minh, hộ Khmer ở ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, là một trong những hộ nghèo đã vươn lên khá giả. Anh Minh thật thà nói: "Nhờ học tập và làm theo đức tính cần kiệm của Bác Hồ qua sự động viên, hướng dẫn của Thượng tọa Tăng Sa Vong và cán bộ, đảng viên của xã, ấp mà bây giờ gia đình tôi đã thoát nghèo, có cuộc sống sung túc hơn trước. Không chỉ gia đình tôi, ở xã này còn có nhiều hộ như vậy. Tụi tôi mừng lắm. Thượng tọa Tăng Sa Vong khuyên bảo bà con phật tử làm theo lời Bác Hồ dạy "lao động là vinh quang". Nhờ vậy, bây giờ rất ít người còn cảnh nhậu nhẹt "xả láng" như trước. Trong nhà tôi và hầu hết hộ phật tử ở đây không chỉ treo ảnh và thờ Phật Thích ca, mà đều lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ nơi vị trí trang trọng nhất...".

Anh Tăng Ương ở ấp Cái Giá bày tỏ: "Mấy năm nay gia đình tôi đã thoát nghèo, bước đầu có "của ăn của để". Không chỉ hộ gia đình tôi, một số hộ nghèo khác trong ấp cũng được Thượng tọa Tăng Sa Vong và anh Kim Lịa, Bí thư Chi bộ ấp Cái Giá đến động viên, noi gương Bác Hồ cần cù chịu khó, chi tiêu tiết kiệm, đồng thời hỗ trợ vốn, chỉ bảo cách làm ăn, bây giờ nhiều hộ đã đủ ăn, từng bước vươn lên.

Gia đình tôi mừng lắm...".


Không chỉ vận động đồng bào phật tử tích cực sản xuất, quyết tâm xóa nghèo, chính Thượng tọa Tăng Sa Vong cũng là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tinh thần lao động, sản xuất, giúp đỡ người nghèo.

Nhiều năm qua, ông đã cùng các vị sư sãi trong chùa trực tiếp ra đồng sản xuất sáu ha lúa để có đủ gạo ăn và sinh hoạt đạm bạc hằng ngày. "Áo cà sa ra đồng" - đó là câu nói, lời ca ngợi của nhiều người dân Bạc Liêu đối với Thượng tọa Tăng Sa Vong và các vị sư sãi chùa Cái Giá. Số tiền bà con phật tử cúng chùa, ông dành để tu bổ, xây đắp chùa khang trang, sạch đẹp; đồng thời hỗ trợ gia đình nghèo, trợ giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả...

Thượng tọa Tăng Sa Vong đã được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu tặng nhiều bằng khen về thành tích đại đoàn kết dân tộc; Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tặng nhiều bằng khen "Có thành tích xuất sắc trong công tác tôn giáo vùng đồng bào Khmer". Ông không chỉ được bà con phật tử và đồng bào Khmer trong tỉnh kính trọng, mà nhiều cán bộ, nhân dân cộng đồng các dân tộc ở Bạc Liêu và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long quý mến, học tập.

Tác giả: Trọng Huy/Nguồn: Nhandan.org.vn
(*): Tiêu đề do BBT thay đổi
Link gốc: www.nhandan.org.vn/chinhtri/cuoc-thi/item/21787702-thuong-toa-nguoi-khmer-lam-theo-loi-bac.html

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm