Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tiếng chổi tre giữa trưa hè thanh tịnh…

Nhưng, chiếc chổi như được tôi rèn bao năm tháng, chỉ tác động đúng mực, góp phần gom rác, bụi vào một chỗ. Khéo léo, uyển chuyển đến mức dường như không nghe tiếng động. Chiếc chổi chắc hẳn rất lâu rồi được chấp tác trong chính niệm, nên cứ nhẹ nhàng đến thế…

9 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại chùa Diệu Nghiêm, cùng dự lễ Tạ tháp cố Ni trưởng Thích Nữ Minh Tánh. Nắng ngày cuối tuần đầu Hè không quá gắt. Ánh sáng vàng óng rọi khắp khuôn viên ngôi chùa trên đồi ở miền quê đất Huế.

Buổi lễ sớm hoàn mãn trong bầu không khí trang nghiêm. Môn đồ pháp quyến ai cũng tràn đầy cảm xúc, nhớ, thương yêu, tín kính người Thầy, vị Ni trưởng từng trụ trì chùa Long Thọ và chùa Diệu Nghiêm.

Tranh thủ di dạo một vòng quanh khuôn viên ngôi chùa lưng chừng đồi, tôi thả hồn đón nhận gió đại ngàn mát rượi. Từng lời Kinh, câu Kệ, tiếng chuông, nhịp mõ khi lễ Tạ tháp còn khẽ âm vọng. Cảm giác dễ chịu khó tả…
 
Đến khoảng hậu viên chùa, chếch bên phải phía sau bảo tháp phụng thờ cố Ni trưởng Thích Nữ Minh Tánh, tôi nghe tiếng loẹt xoẹt. Dõi theo phía tiếng động mà chưa thấy ai. Tôi đứng quan sát thêm vài phút thì thấy có sư cô, bị khuất bởi giếng nước nhân tạo xây thành đá khá cao, đang quét dọn.

Tiếng chổi lướt trên mặt sân rất khẽ, gom từng nhành lá khô, cánh hoa rơi. Bụi, rác nhẹ nhàng theo nhịp chổi được gom lại một chỗ. 

Sư cô từng bước thật nhẹ, đầu chổi tre lúc lướt trên mặt đất, khi phất trên thành chậu cây cảnh, lúc thì sát tường giếng, đưa lên, hạ xuống khẽ khàng. Đứng quan sát hồi lâu, tôi không còn nghe thấy tiếng loẹt xoẹt. Chiếc chổi vẫn đều từng nhịp. Lá khô, rác vẫn được gom đều. Mà sao không thấy tiếng động? Cũng lạ…

Tôi đứng cách nơi sư cô chấp tác chừng hai chục bước chân, khung cảnh yên tĩnh, có khi nghe rõ nhành lá xào xạc trên cao. Vậy mà không hề nghe thấy tiếng chổi tre, dẫu biết đầu chổi làm bằng rễ tre, rất dễ phát ra tiếng động khi quét dọn. 

Tôi chợt nghĩ: Nơi cửa thiền thanh bình, an tịnh, nhiều khi tấp nập việc phật sự, khó tránh tiếng động, chút ồn ã. Nhưng! Không ít khi, mọi phần việc cứ thoăn thoắt, mà không gian vẫn trang nghiêm, yên lặng. Nơi đây, lúc này cũng vậy, rõ ràng sư cô đang dùng chổi tre quét sân chùa. Nhưng, chiếc chổi như được tôi rèn bao năm tháng, chỉ tác động đúng mực, góp phần gom rác, bụi vào một chỗ. Khéo léo, uyển chuyển đến mức dường như không nghe tiếng động. Chiếc chổi chắc hẳn rất lâu rồi được chấp tác trong chính niệm, nên cứ nhẹ nhàng đến thế…
 
Cảm giác êm dịu, bình yên quá. Tôi gợi nhớ tuổi thơ, nhớ một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu. Nhớ ở đây, là nhớ đến những êm đềm tuổi thơ, khi như lúc này tôi đang thấy bạn chổi tre làm việc:

Những đêm hè
Khi ve ve
Đã ngủ
Tôi lắng nghe
Trên đường Trần Phú
Tiếng chổi tre
Xao xác hàng me
Tiếng chổi tre
Đêm hè
Quét rác...
(trích bài thơ Tiếng chổi tre của nhà thơ Tố Hữu)

Tiếng chổi tre giữa trưa hè chính niệm đã đưa tôi trong khoảnh khắc về với với tuổi thơ trong sáng, êm đềm. Nơi cửa thiền môn, luôn hiện hữu những điều thật kỳ diệu như thế.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Phật giáo thường thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm