Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/01/2021, 08:27 AM

Tìm đâu chiếc áo bà ba

Tôi về Hậu Giang dự lễ cưới con người bạn thân. Rất ngạc nhiên khi bắt gặp khá nhiều khách dự tiệc cưới mặc áo bà ba, đội nón lá thật duyện dáng, điệu đà trong đó có nhiều thiếu nữ tuổi còn rất trẻ. Nhiều em còn nói thêm: lúc này mùa nắng hạn nên không quấn thêm chiếc khăn rằn cho đủ bộ.

Mẹ và những nỗi nhớ nao lòng

Lạ. Trong khi nhiều người ngày càng chọn cho mình những cái áo cách tân “mô đen” hiện đại, lắm lúc trở nên “dị hượm” quá đà. Vậy mà vẫn còn nhiều chiếc áo bà ba trên dòng sông Hậu như lời một bài hát rất nổi tiếng ở miền Tây.

Tôi chợt nhớ về những chiếc áo bà ba ở quê mình mấy mươi năm về trước. Áo bà ba đủ sắc màu, đủ chủng loại vải, đủ kiểu may có mặt thường xuyên trong các đám cưới, hỏi, tang ma, lễ hội; những buổi ra đồng sạ lúa, cấy, gặt; những lúc hẹn hò trai gái lứa đôi trong những đêm xem chiếu bóng lưu động, cải lương, văn công, những ngày cúng đình rộn rã. Áo bà ba có mặt trên những dòng sông ngang dọc quê hương, trên những chiếc ghe hàng thân thuộc...đi kèm với hình ảnh chiếc nón lá che nghiêng, khăn rằn quấn cổ, đôi guốc mộc xinh xinh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giờ đây sao hiếm hoi quá khi muốn tìm lại những chiếc áo bà ba thân thương, giản dị, chung thủy một đời với nét duyên của người con gái Nam Bộ. Có chăng là trong các khu du lịch sinh thái miệt vườn, trong các tiết mục văn nghệ trên sân khấu, trong các bộ phim có bối cảnh nông thôn xưa...

Buồn lắm khi bắt gặp những chiếc áo bà ba trong các nhà hàng, quán nhậu với những người con gái sặc mùi son phấn, cụng rượu bia sành điệu, ngã ngớn trong đi lại. Nhiều người con gái bây giờ xem áo bà ba là quê mùa nên trở nên xa lạ thậm chí coi thường chiếc áo một thời đi vào thơ, ca, nhạc, họa, điện ảnh, sân khấu và luôn là niềm cảm hứng bất tận cho những ai đam mê văn học nghệ thuật.

Thời buổi hiện đại mà. Biết là vậy mà cứ nghe lòng tiêng tiếc lắm thay, bởi tìm đâu chiếc áo bà ba trong cuộc sống bon chen bây giờ?

Đâu rồi ngày tết tuổi thơ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Bài học về thìa muối

Góc nhìn Phật tử 10:36 17/03/2024

Thành công của mỗi người tuỳ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Hãy giữ cho ô cửa tâm hồn trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người.

Xem thêm