Tìm hiểu về tên chính xác của Kinh Dược sư
Kinh Dược Sư (tạng Hán) hiện có rất nhiều bản khác nhau. Học và và hành trì Kinh Phật phải biết giữ được cội nguồn từng Kinh văn thì mới góp phần làm cho cây Phật giáo ngày càng đâm chồi và nở hoa
Lời Ban Biên tập
Kinh Phật là một tạng trong Tam tạng Thánh điển, gồm kinh - luật - luận. Trong loạt bài "Sự diệu dụng của kinh Phật", khởi đăng từ ngày 1/1/2025, Ban Biên tập mong muốn giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về hệ thống kinh tạng Bắc truyền, Nam truyền, những công năng, diệu dụng khi tụng đọc, ứng dụng vào đời sống; sự mầu nhiệm của tâm kinh, tụng kinh Pali/ Nguyên thủy khó không; ấn tống kinh sách và giá trị...
Kính mời quý vị cùng theo dõi loạt bài này và có chia sẻ, góp ý, lan tỏa nếu thấy lợi lạc cho tự thân cũng như người hữu duyên.
Các nguồn kinh Dược sư hiện nay
Nếu tra ở Càn Long tạng tại tập 36 [1] có các Kinh văn có tên là Dược Sư gồm:
– Phật Thuyết Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh, do Thầy Tổ Đạt Ma Cấp Đa dịch (từ trang 4 đến trang 13);
– Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh, do Thầy Tổ Pháp Sư Huyền Trang dịch (từ trang 16 đến trang 26);
– Dược Sư Lưu Ly Quang Thất Phật Bổn Nguyện Công Đức Nguyện Công Đức Kinh quyển thượng, do Thầy Tổ Nghĩa Tịnh dịch (từ trang 28 đến trang 40);
– Dược Sư Lưu Ly Quang Thất Phật Bản Nguyện Công Đức Nguyện Công Đức Kinh quyển hạ, do Thầy Tổ Nghĩa Tịnh dịch (từ trang 22 đến trang 54).
Nếu tra ở CBETA tìm được hai bản kinh:
– Phật Thuyết Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh, số T0449 [2].
– Thất Phật Bản Nguyện Công Đức Nguyện Công Đức Kinh quyển thượng, số T0450 [3].
Nếu tra ở Vĩnh Lạc tạng tìm được Phật Thuyết Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh, do tổ Đạt Ma Cấp Đa dịch, từ trang 402 đến trang 415[4].
Khi tìm hiểu các Kinh văn Dược Sư rồi đối chiếu lại thì có điều hơi bất ngờ. Bản Kinh Dược Sư được Giáo hội PGVN ban hành để tụng ở các chùa hiện nay có tên là Phật Thuyết Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức Kinh, bản Kinh do Thầy Tổ Pháp Sư Huyền Trang dịch. Nếu chiếu theo nguyên bản (hán tạng cả Càn Long, CBETA và Vĩnh Lạc) thì không có đoạn Chú Dược Sư quán đỉnh chân ngôn. Nếu trong tạng Hán (Càn Long và CBETA) muốn đọc đoạn Chú thì phải đọc bản Thất Phật Bản Nguyện Công Đức Nguyện Công Đức Kinh.
Nên hiểu cội nguồn của từng Kinh văn
Ngày nay, nhờ công cụ truyền thông từ công nghệ thông tin, Phật tử có thế tìm kiếm các bản gốc từ các thư viện trên mạng internet để đối chiếu tìm hiểu cội nguồn. Là con cháu của Phật, tiếp nối tổ tiên, Phật tử chúng ta phải giữ gìn và hiểu rõ từng nguồn gốc và cội nguồn của từng Kinh văn. Đặt cho đúng tên Kinh, tên các vị thầy tổ đã dịch Kinh.
Học và và hành trì Kinh Phật phải biết giữ được cội nguồn từng Kinh văn thì mới góp phần làm cho cây Phật giáo ngày càng đâm chồi và nở hoa.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Chú thích:
[1]https://hoavouu.com/images/file/T5ofnGAx0QgQANM0/qianlong-036.pdf
[2]https://cbetaonline.dila.edu.tw/zh/T0449
[3]https://cbetaonline.dila.edu.tw/zh/T0450
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Cội tùng Phật giáo Việt Nam: Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương... (kỳ cuối)
Xiển dương Đạo phápTôi gặp Cụ ở Viên Minh đầu năm 2001, khi sương sớm còn đọng trên bờ đê sông Hồng sau chùa. Hai mươi năm trôi qua, hình bóng ấy vẫn nguyên vẹn: một vị “nông tăng” gầy gò, áo nâu guốc mộc, tay thoảng mùi đất vườn, mắt sáng sau cặp kính đã xước.
ADN của Phật trong mỗi chúng ta
Xiển dương Đạo phápThầy dạy: “Con Phật thì phải có ADN của Phật”. Những lời ấy nghe tưởng như ví von, nhưng càng suy ngẫm càng thấm.
Hạnh nguyện phước đức nhất là được phụng sự Phật pháp
Xiển dương Đạo phápTrong đời sống nhiều biến động, người ta dễ tìm kiếm phước đức qua những hình thức bên ngoài: vật chất cúng dường, công quả vài ngày, hay những hành động thiện lành tức thời.
Nhà sư đi học
Xiển dương Đạo phápBuổi sáng, trong sân chùa, mấy chú tiểu ôm cặp sách lên vai, bước ra khỏi cổng chùa để đến lớp. Hình ảnh ấy gây xúc động lạ - giữa dòng người tấp nập, những chiếc áo nâu nhẹ lướt qua phố, như nhắc rằng trong đời sống hiện đại, đạo và đời vẫn có thể đi cùng nhau, trong cùng một nhịp học hỏi.
Xem thêm














