Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/05/2024, 12:36 PM

“Tình yêu đến em không mong đợi gì…”

Trong cuộc sống này mỗi người là một bông hoa và đẹp theo cách riêng.

Audio

Theo đó, ta là phiên bản đặc biệt của riêng mình. Cho nên tất cả mọi nhân duyên đưa đẩy mình sinh vào làm con, làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ, v.v với nhau để giúp đỡ nhau làm thành một vườn hoa xinh đẹp.

Mỗi người đều có cách sống riêng của họ. Cha mẹ không thể ép con cái theo ý mình và con cái không thể muốn cha mẹ chìu theo ý mình và vợ chồng cũng như thế. Giữa ta và người là mối quan hệ tương giao, tương hỗ - giúp đỡ nhau cũng tốt đẹp lên.

Vì cha có hạnh phúc riêng của cha, mẹ có hạnh phúc riêng của mẹ, con cũng vậy, v.v. Do vậy ta không có quyền gì bắt buộc hay thúc ép người khác và người khác ngược lại cũng không có quyền gì thúc ép hay bắt buộc mình theo ý họ. Ta đến với nhau là sự tự nguyện. Ta đến với nhau là để yêu thương và giúp đỡ nhau, chở che cho nhau, đồng hành và cùng vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống. Là bạn đồng tu của nhau, sách tấn cùng nhau tiến bộ.

Không ai có thể có trách nhiệm với ta cả, đủ duyên thì họ đến, hết duyên thì họ đi. Mình còn đau khổ là do mình dính mắc. Khi chúng ta còn thấy mình thiếu thốn thì mình còn cần dựa dẫm, dính mắc và phụ thuộc. Còn một người thấy mình có đầy đủ, ví như cây tùng cây bách mọc giữa trời, thì có anh cũng được, không có anh cũng được, tôi vẫn sống tốt.

Mình càng cố gắng yêu người khác, càng muốn họ theo ý mình thì mình sẽ càng đau khổ . Ảnh minh họa

Mình càng cố gắng yêu người khác, càng muốn họ theo ý mình thì mình sẽ càng đau khổ . Ảnh minh họa

Mình là một bông hoa, bạn là một bông hoa, thì kết hợp lại thành một vườn hoa xinh đẹp, nhưng nếu không có bạn thì hoa mình vẫn đẹp theo tự thân của nó. Cho nên sống một mình hạnh phúc thì đến với một mối quan hệ làm cho hạnh phúc đó nhân đôi, nhưng nếu rủi mai mốt quan hệ đó tan vỡ thì mình vẫn hạnh phúc như thường.

Tất cả mối quan hệ đến với chúng ta để hạnh phúc đó đong đầy hơn như trong bài hát có câu “tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc”.

Thật vậy, mọi thứ đến đi đều có nhân duyên của nó.

Vợ có hạnh phúc của vợ, chồng có hạnh phúc của chồng. Vợ chồng đến với nhau là giao hoà cái hạnh phúc với nhau. Cùng nhau chăm sóc vườn hoa hạnh phúc mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn, nhưng khi tách nhau ra, mỗi người vẫn thấy hạnh phúc là đúng.

Ai cũng muốn được sống là chính mình. Ai cũng có hạnh phúc của mình. Như chồng có hạnh phúc trong tu tập, vợ có hạnh phúc đi shopping. Ta trân trọng, tôn trọng nhau, đến với nhau bằng sự tự nguyện, gắn kết với nhau nhưng ai cũng được tự do là chính mình mới thực sự là tình yêu đúng nghĩa, còn đến với nhau phải ràng buộc nhau, phải lệ thuộc nhau thì sớm muộn sẽ tan rã.

Mình càng cố gắng yêu người khác, càng muốn họ theo ý mình thì mình sẽ càng đau khổ vì mình càng cố gắng yêu người khác nhưng thực ra mình càng muốn chiếm hữu họ, càng muốn phụ thuộc vào người ta và muốn người ta phụ thuộc mình. Đây không được gọi là tình yêu. Đây không được gọi là hạnh phúc. Đó là sự trói buộc của vô minh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Càng cố gắng sẽ càng may mắn

Sống an vui 15:00 30/06/2024

Bắt đầu từ hôm nay, bất luận gặp phải chuyện phiền phức gì, cũng đừng dằn vặt bản thân; dù tiếp nhận bao nhiêu điều tồi tệ, cũng không nên cảm thấy bi thương. Vì dù sao cũng còn có ngày mai, hôm nay chỉ là sự chuyển tiếp.

Tất bật hơn thua rồi cũng bỏ, thong dong tự tại vậy mà vui

Sống an vui 14:26 30/06/2024

Buổi sáng, tôi hoàn thành xong bức thư pháp trên tấm gỗ hương cho anh bạn trẻ láng giềng mới tới ở xóm Dốc Ma này. Câu thư pháp tôi đã đọc đâu đó nhiều lần rồi, nhưng bây giờ đọc lại cảm thấy hay hay.

Thôi nghĩ xa xôi

Sống an vui 11:00 30/06/2024

Suy nghĩ quá mức sẽ phát sanh phiền muộn; Để ý quá chi li chỉ tự ám ảnh chính mình; Truy cầu quá nhiều mới khiến bản thân mỏi mệt.

Đời người có ba chiếc chìa khoá cần thiết

Sống an vui 07:45 30/06/2024

Thật ra người khác nhìn bạn như thế nào không quan trọng, vấn đề là hiện tại bạn đang làm gì và hướng đến mục tiêu nào. Hãy hoàn thiện chính mình, tạo giá trị cho bản thân, thế giới tự nhiên sẽ trân quý bạn.

Xem thêm