Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/04/2021, 09:40 AM

Tránh u mê tâm linh: Cần nâng cao nhận thức người dân

Từ những hoạt động mê tín dị đoan nhằm trục lợi báo động về sự u mê trong thực hành tâm linh. Ngày 1/4, tọa đàm trực tuyến “Thực hành tâm linh: Cách nào tránh u mê?” do báo Đại đoàn kết tổ chức đã phân tích và hướng dẫn về cách để người dân tránh bị sa vào bẫy u mê tâm linh.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: Theo Hiến pháp 2013, mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tất cả tôn giáo đều bình đẳng. Tín ngưỡng dân gian, dù là đạo Phật hay nhiều tôn giáo khác, thì triết lý quan trọng bậc nhất vẫn là hướng thiện. Điều đáng tiếc, ngày nay, tính thực dụng đã chen cả vào chốn thờ tự, đó là tục dâng sao giải hạn, trần tục hóa lễ hội, tranh nhau xin ấn, cướp lộc… Dòng người đổ xô đến chùa, đền phủ ngày càng mang màu sắc thực dụng, xin xỏ Phật, xin xỏ thần linh. Rõ ràng những biến tướng trong thực hành tín ngưỡng, tôn giáo là sự thật. Nhiều nơi tổ chức lễ hội chỉ nhằm được lợi.

Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ tại Tọa đàm.

Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ tại Tọa đàm.

Tôi đi tu: Phật pháp cứu tôi khỏi u mê, lầm lạc

Liên quan đến nội dung “giải nghiệp”, “tạo phúc”, Thượng tọa Thích Minh Quang cho rằng, nếu muốn giải nghiệp cho tổ tiên thì phải hồi hướng, làm nhiều điều tốt. Còn việc dùng tiền để giải nghiệp thì không phù hợp với giáo lý nhà Phật.

Thượng tọa Thích Minh Quang nhấn mạnh, u mê trong tín ngưỡng, đặc biệt vấn đề trục lợi tâm linh là việc làm tội lỗi, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống mà còn hủy hoại tư tưởng, tình cảm tâm hồn của chúng ta: “Đức Phật luôn dạy đó là “duy tuệ thị nghiệp”, hãy lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Hãy phân biệt đâu là đúng, đâu là sai, đâu là chính, đâu là tà để mình theo tâm an và mình bớt đi những nỗi khổ niềm đau. Đức Phật luôn dạy là đi theo con đường chính tín đến chân chính. Khi chúng ta có nhận thức chân chính thì sẽ có tư duy chân chính, khi có tư duy chân chính thì sẽ có hành động chân chính, có hành động chân chính rồi thì chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho mình cho người trong cộng đồng xã hội”.

Giáo sư Lê Văn Lan chia sẻ về chánh tín và mê tín.

Giáo sư Lê Văn Lan chia sẻ về chánh tín và mê tín.

Trùng tang và những chuyện mang màu sắc mê tín

Theo nhà sử học Lê Văn Lan, Tôn giáo và tín ngưỡng đều hướng con người tới việc làm điều thiện, tránh điều ác, thực hành tâm linh là để giúp con người đạt tới an lạc, hạnh phúc. Mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo mà pháp luật không cấm. Thực hành tâm linh là nhu cầu tự thân và đáng tôn trọng của mỗi người, tuy nhiên có những người đi vào mê lầm, rơi vào vòng xoáy của mê tín dị đoan. 

“Ngôn ngữ của đạo Phật nhấn rất kỹ về chữ “tuệ”, đó là tuệ giác, tuệ tâm, thậm chí là cái nhìn thôi thì cũng phải là tuệ nhãn. Tôi rất mong mọi người đề cao và nhắc nhở mình và tự rèn luyện cho mình chữ tuệ trong tất cả các lĩnh vực. Chúng ta nên tỉnh táo bình tĩnh sáng suốt để lựa chọn việc đi lễ thế nào để cho nó phù hợp với lợi ích của cả tâm linh, của cả thân xác chúng ta, của cả sự an toàn của cả sự phát triển xã hội”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Trong ta có Phật

Góc nhìn Phật tử 13:30 17/04/2024

Trong đau khổ tuyệt vọng / Tiến thoái chẳng còn đường/ Chỉ muốn chết cho xong/ Trong tâm mà có Phật/ Việc gì rồi cũng qua...

Xem thêm