Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/05/2016, 16:01 PM

Trồng cây xanh, hoa tại các di tích Phật giáo

Ngày 14/5/2016, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh đã tiến hành trồng cây tại 2 ngôi chùa nổi tiếng: Chùa Ứng Linh và Tổ đình Chùa Keo (Thái Bình)

Trồng hoa Ngọc Lan tại chùa Keo

Đây là tỉnh thứ 5 trong chặng thứ 4 của hành trình “Trồng hoa Ngọc Lan tại 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận" do Trung tâm Phát triển Thế giới thêm xanh kết hợp cùng Trung tâm tình nguyện quốc gia tổ chức dưới sự chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình được khởi công xây dựng từ năm 1630 và hoàn thành vào năm 1632 theo phong cách kiến trúc thời Lê.

Ngôi chùa là một trong những công trình kiến trúc chùa đẹp, là điểm dừng chân thú vị với du khách ghé thăm Thái Bình. Chùa Keo là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn lưu giữ được hầu như nguyên vẹn kiến trúc xưa. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời gian, ngôi chùa vẫn toát lên vẻ cổ kính, vững chắc với thời gian với nghệ thuật khá độc đáo và tiêu biểu cho kiến trúc thời Hậu Lê - một kiến trúc được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim và có những đặc trưng cơ bản khác với một số công trình kiến trúc chùa chiền khác. Có thể nói Chùa Keo là một bảo tàng nghệ thuật đầu thế kỷ XVI.
 
Chương trình được thực hiện với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc phát triển không gian xanh, sạch, đẹp, tôn nghiêm.. nhằm gìn giữ và phát huy giá trị trường tồn cùng thời gian của không gian văn hóa Việt Nam nghìn đời nay cho con cháu mai sau; Tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các Khu di tích, đền, chùa… mang lại bầu không khí trong lành, nâng cao sức khỏe cho các du khách tham quan; giáo dục thế hệ trẻ truyền thống uống nước nhớ nguồn.

Trồng hoa Ngọc tại Nam Định 

Nam Định là quê hương và là nơi phát tích của triều đại Trần. Đây cũng được xem là cái nôi của Phật giáo Việt Nam. Trong hành trình “trồng hoa ngọc lan tại 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận”, Trung tâm Phát triển Thế giới thêm xanh đã tiến hành trồng 36 cây hoa ngọc lan tại 5 địa điểm đền, chùa tại “quê hương” Nam Định.

Nam Định là quê hương và là nơi phát tích của triều đại Trần, một triều đại đã ghi vào lịch sử dân tộc trang vàng chói lọi về chiến công hiển hách chống xâm lược Nguyên – Mông thế kỷ XIII, một triều đại làm vẻ vang và phong phú nền văn hoá dân tộc. Nam Định cũng là cái nôi của Phật giáo và Phật giáo dưới  thời Trần là giai đoạn hưng thịnh nhất trong lịch sử Việt Nam. 
 
Ngày nay, Phật giáo Nam Định cơ bản vẫn giữ gìn và phát huy những truyền thống văn hoá lịch sử của mình, gắn liền đạo pháp và dân tộc, gắn liền xây dựng với bảo tồn, phát triển với bền vững, bảo vệ môi trường. 

Trong điểm đến thứ 6 của hành trình “trồng hoa ngọc lan tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận” Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh kết hợp cùng Trung tâm tình nguyện quốc gia đã tiến hành trồng 36 cây tại 5 địa điểm: chùa Trùng Khánh, chùa Gôi, chùa Phúc Ân, chùa Trung Quyên, chùa Quỳnh Lâm. 

Su thầy Thích Minh Thịnh, trụ trì chùa Quỳnh Lâm chia sẻ: “Nhà chùa đánh giá cao công đức của BTC trong việc phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường. Đồng thời sư thầy cũng mong muốn thông điệp của chương trình sẽ lan tỏa đến đông đảo đoàn viên thanh niên, tăng ni, phật tử… từ đó nâng cao ý thức của chúng ni trong việc bảo vệ môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm của chúng ta”.

Tại các địa điểm tổ chức chương trình, đại biểu, phật tử, và các TNV sẽ cùng nhau ký cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng cây ngọc lan quanh khuôn viên di tích lịch sử, đền, chùa, thắp hương lễ chùa, ôn lại truyền thống văn hóa, lịch sử của từng địa danh, dâng hương lễ Phật…

Trồng hoa trên đất cảng

Trong ngày 13/5/2016, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh đã tiến hành trồng cây tại các địa điểm: Chùa Kiến Linh, Miếu Thành Hoàng, Đền Bạch Đằng (Đền Bến Đò), Miếu Thủy Tú, Đền Thượng Sơn – Hải Phòng. 

Trong chặng cuối cùng – chặng 4 của hành trình, Trung tâm Phát triển Thế giới thêm xanh đã tiến hành trồng cây được tại 3 tỉnh  Hải Dương, Bắc Giang, Quảng Ninh trong ngày 12 và sáng ngày 13/5. Chiều cùng ngày (13/5/2016), chương trình đã tiến hành trồng 24 cây ngọc lan tại 5 địa điểm: Chùa Kiến Linh, Miếu Thành Hoàng, Đền Bạch Đằng (Đền Bến Đò), Miếu Thủy Tú, Đền Thượng Sơn. Đây là những địa chỉ tâm linh của Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân.
 
Anh Nguyễn Hữu Thương, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phục Lễ (Hải Phòng) chia sẻ: “Xã Phục Lễ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả thải của 2 nhà máy nhiệt điện nên chất lượng không khí vô cùng thấp, việc trồng thêm cây xanh nhằm hạn chế khói bụi, tạo bóng mát, tái tạo chất lượng không khí là việc làm thiết thực và cần quyết liệt đối với địa phương. Đối với các khu di tích, đền chùa – nơi linh thiêng, thường xuyên có nhiều khách thăm quan, lễ bái- công việc này càng trở nên ý nghĩa hơn góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người”. Được biết, với mong muốn bảo vệ môi trường, địa phương đã

Hoa ngọc lan tên khoa học là Michelia champaca L. Đây là loài hoa  thường được trồng ở các đền chùa vì cho bóng mát tốt, lại cho hoa thơm lan tỏa. Theo quan niệm dân gian, ngọc lan đại diện cho lòng hiếu thảo. Nó cũng được trồng nhiều ở các khuôn viên công sở, công viên hay vườn cảnh. Thân cây thuộc cây gỗ lớn cao từ 10 đến 15 m, nhánh non có lông. Lá đơn nguyên mọc cách to, dài 20 cm, rộng 8 cm, xanh tươi, lá bẹ có lông trắng. Bao hoa gồm nhiều bộ phận không phân hoá thành đài và tràng, dài, hơi nhọn, xếp theo một đường xoắn ốc. Hoa trắng hoặc vàng rất thơm dài 3 cm ở chót một nhánh, có 10 – 12 cánh hoa. Lá noãn nhiều, rời nhau, xếp theo một đường xoắn ốc trên đế hoa lồi. Quả kép hình chùy kéo dài, mỗi quả đại có 1 – 8 hạt. Gỗ màu nâu cứng đẹp có thể đánh bóng rất láng, dùng làm bàn ghế, đồ tiện khắc, gỗ dán đẹp. Hoa có thể chưng cất dầu thơm, chế nước hoa.

Lê Thị Huệ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm