Tự gỡ bẫy cho chính mình

Trong đời sống xã hội hiện đại, “những cái bẫy” không chỉ hiện hữu dưới dạng là những cạm bẫy vật chất dễ nhận biết, mà còn ẩn mình tinh vi trong các mối quan hệ, trong đồng tiền, danh lợi và cả những góc khuất của tâm lý con người.

Không khó để bắt gặp những câu chuyện đau lòng trên các trang báo chính thống, như Báo Pháp luật Việt Nam: người dân mất trắng vì bẫy lừa đảo đầu tư tài chính; người lao động vướng vòng lao lý do cả tin ký vào những giấy tờ không hiểu rõ nội dung; hay những gia đình tan vỡ khi tình cảm bị cuốn vào những toan tính vật chất. Điểm chung của nhiều vụ việc là sự chủ quan, thiếu hiểu biết pháp luật, cùng tâm lý muốn “đi đường tắt” để nhanh chóng đạt được lợi ích.

Cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng không ít cái bẫy được dựng lên bằng sự toan tính lạnh lùng, lợi dụng kẽ hở pháp luật, sự thiếu thông tin hoặc hoàn cảnh khó khăn của người khác, một số đối tượng sẵn sàng vẽ ra hiện cảnh hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Những lời mời gọi đầu tư với cam kết “lợi nhuận cao, rủi ro thấp”, những hợp đồng được soạn thảo bằng ngôn ngữ pháp lý rối rắm, hay những mối quan hệ được khoác lên lớp vỏ thân tình… đều là những mắt xích trong một cái bẫy được thiết kế kỹ lưỡng.

Tự gỡ bẫy cho chính mình 1
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, đời sống không chỉ tồn tại hai vai trò đối lập là kẻ giăng bẫy và người mắc bẫy. Thực tế cho thấy vẫn có những con người đủ tỉnh táo và bản lĩnh để dừng lại đúng lúc. Họ sẵn sàng từ chối lợi ích trước mắt khi nhận ra dấu hiệu bất thường; chủ động tìm hiểu pháp luật, tham vấn ý kiến chuyên gia trước khi ký kết hợp đồng, thậm chí dám đứng lên tố giác hành vi vi phạm để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Trong không ít trường hợp, chính sự hiểu biết và thái độ kiên quyết đã giúp họ tránh được những hậu quả nặng nề.

Từ góc độ pháp luật, có thể thấy phần lớn những cái bẫy nảy sinh từ sự mất cân bằng thông tin: một bên nắm rõ luật chơi, trong khi bên còn lại mờ mịt hoặc chủ quan. Vì vậy, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân là giải pháp căn cơ để hạn chế những cạm bẫy trong xã hội. Khi mỗi cá nhân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, biết phân biệt đâu là giao dịch hợp pháp, đâu là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, thì không gian tồn tại những cái bẫy sẽ dần bị tiêu diệt.

Bên cạnh đó, vai trò của các cơ quan chức năng là không thể thiếu. Việc kịp thời cảnh báo các thủ đoạn mới, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm không chỉ nhằm trừng phạt kẻ giăng bẫy, mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Một xã hội thượng tôn pháp luật chính là môi trường mà ở đó, những cái bẫy khó có cơ hội tồn tại lâu dài.

Nhìn rộng hơn, đôi khi cái bẫy không đến từ người khác, mà do chính mình là người tự giăng cho mình. Đó là bẫy của lòng tham, của sự nóng vội, của tâm lý hơn thua. Khi cảm xúc lấn át lý trí, coi thường chuẩn mực pháp luật và đạo đức, con người có thể tự đẩy mình vào con đường sai lầm mà không phải từ ai dẫn dắt.

Cuộc sống vốn phức tạp, nên mỗi cá nhân hoàn toàn có thể trang bị cho mình một “lá chắn” bằng kiến thức, sự tỉnh táo và thái độ sống có trách nhiệm. Khi đó, trước những cái bẫy được giăng ra, chúng ta không chỉ tránh được việc sa vào, mà còn đủ bản lĩnh để tự gỡ bẫy cho chính mình.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sen vàng trong vô thường

Phật pháp và cuộc sống 12:59 20/12/2025

Đêm buông tràn tĩnh mịch/ Sương khẽ phủ chân không/ Sen vàng bừng nở sáng/ Hương ngát giữa mênh mông.

Làm từ thiện và mong hưởng phước

Phật pháp và cuộc sống 16:32 19/12/2025

Nhiều người khi làm từ thiện thường tự hỏi, hoặc bị người khác hỏi: “Làm mà còn mong hưởng phước thì có ích gì không? Có phải như vậy là ích kỷ?”. Ở đây, điều cốt lõi của việc tu tập và hành thiện trong Phật giáo đã được chạm tới, đó là động cơ của tâm.

Cách cho hơn của cho

Phật pháp và cuộc sống 16:27 19/12/2025

Cho và nhận là những hành động rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Phần lớn, ai cũng thích nhận vào hơn là sự cho đi. Vì mọi người nghĩ rằng khi nhận vào sẽ có nhiều niềm vui hơn. Song, trên thực tế thì lại không như vậy. Nếu suy xét cho kỹ thì niềm vui của người cho đi bao giờ cũng lâu hơn và lớn hơn người nhận. Vì chính cái tâm buông xả đã đem lại hạnh phúc và an lạc lâu dài cho người ấy.

Ngạn thọ tỉnh đằng

Phật pháp và cuộc sống 12:45 19/12/2025

Trong cuốn Quy Sơn Cảnh Sách, Thiền Sư Linh Hựu dạy rằng: “Ngạn thọ tỉnh đằng, khởi năng trường cửu. Niệm niệm tấn tốc. Nhất sát-na gian, chuyển tức tức thị lai sanh. Hà nãi yến nhiên không quá.” Nghĩa là: Cây bên bờ, dây trong thành giếng sao thể lâu dài? Niệm niệm mau chóng. Trong khoảng thời gian nháy mắt, thở ra không hít vào là đã qua đời khác. Sao đành để thời gian trôi qua một cách oan uổng.

Xem thêm