Tuệ giác vô thường giúp ta bớt khổ thêm vui
Tuệ giác vô thường là phép màu, là thần thông giúp ta bớt khổ thêm vui và có hướng đi tích cực trong đời.
Vô thường là gì?
Vô thường là một trong ba điều quan trọng mà đức Phật đã dạy, đã giảng nhiều lần trong cả cuộc đời của ngài: Vô thường, khổ và vô ngã.
Vô thường là chỉ cho bản chất của tất cả mọi sự vật, hiện tượng, tâm thức luôn thay đổi, chuyển biến nhanh chóng liên tục; không có thứ gì thường hằng bất biến, không có cái gì tồn tại vĩnh viễn.
Vũ trụ thay đổi chuyển biến theo quy luật thành, trụ, hoại, không; vạn vật chuyển biến đổi thay theo quy luật sinh, trụ dị diệt. Con người thì theo trình tự sinh, già, bệnh, chết, không ai lột da sống đời. Một số bậc tu cao có thiền định cũng trải qua biến dịch sinh tử mà người thường khó biết
Vô thường là bản chất, là quy luật là chân lý của vạn vật và cuộc đời.
Chúng ta quan sát một cách sâu sắc quy luật vô thường trong cuộc sống thì chúng ta sẽ hiểu biết đúng như thật về cuộc đời, về con người.
Bởi đời vô thường nên người ta thương nhau…

Quan sát thân thể tứ đại của con người sau khi chết thì thông thường:
- Ngày thứ 1, các bộ phận tế bào trong cơ thể bắt đầu hoại tử.
- Ngày thứ 2 sau khi chết, cơ thể bốc mùi hôi thúi, ruồi nhặng bâu quanh.
- Ngày thứ 3 sau khi chết, móng tay - chân bắt đầu bong tróc ra.
- Ngày thứ 4 sau khi chết, tóc bắt đầu rụng.
- Ngày thứ 5 sau khi chết, não bắt đầu tan ra và làm thức ăn cho giòi bọ.
- Ngày thứ 6 sau khi chết, da bắt đầu chuyển màu đen và bong tróc ra.
- Ngày thứ 7 sau khi chết, các chất dịch trào ngược lên miệng và cuốn hút các loại động vật ăn thịt.
- Tùy theo cơ địa, hoàn cảnh, môi trường từ khoảng 60 ngày sau khi chết, toàn bộ con người bị phân hủy từng bộ phận rã rời cho đến phân rã hoàn toàn, chỉ còn lại nắm xương tàn.
Khi chúng ta đã hiểu biết đúng như thật về con người, về cuộc đời là vô thường thì chúng ta sẽ sống tích cực, ý nghĩa hơn; sẽ bớt tham, bớt chấp, bớt khổ.
Với tuệ giác vô thường giúp ta biết trân quý thời gian, sử dụng thời gian vào việc có ích cho bản thân, cho mọi người, cho đất nước, cho Phật pháp. Chúng ta sẽ không tiêu tốn thời gian sức lực tinh thần vào những việc vô ích, bất thiện, tổn hại người vật và thiên nhiên.
Có thể nói, tuệ giác vô thường là phép màu, là thần thông giúp ta bớt khổ thêm vui và có hướng đi tích cực trong đời.
Thiền sư Vạn Hạnh thời Lý dạy về chân lí vô thường trong cuộc đời:
Thân như bóng chớp chiều tà
Cỏ xuân tươi tốt thu qua rụng rời
Sá chi suy thịnh việc đời
Thịnh suy như hạt sương rơi đầu cành
Thấu vô thường
Tự tính không
Vượt khỏi chấp, tham
Khổ sầu tiêu vơi
Vui thanh thản.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Metta nghĩa là Thiện Ý
Phật giáo thường thứcAjaan Fuang - thầy của tôi - từng kể rằng một lần có con rắn bò vào ở trong cốc của Ngài. Suốt ba ngày, mỗi khi bước vào phòng, Ngài đều thấy nó lẩn vào sau chiếc tủ. Dù mở cửa cốc cả ngày, con rắn vẫn không đi. Hai “vị” lặng lẽ sống chung một phòng, và Ngài thì hết sức cẩn trọng, không làm điều gì khiến nó giật mình hay cảm thấy bị đe dọa.
Công dụng của Bát-nhã
Phật giáo thường thứcBát-nhã là trí tuệ chiếu soi các pháp, trí tuệ thấy như thật. Công dụng của Bát-nhã rất lớn, phá tất cả kiến chấp, nên có rất nhiều thí dụ...
Tam tai: Nạn nước, gió bão, lửa từ do đâu mà đến?
Phật giáo thường thứcHiện tại thế gian tai nạn triền miên, nếu chúng ta không chăm chỉ nỗ lực mà tu, tương lai làm sao có thể tự cứu, cứu người?
15 điều khẩu truyền trân quý về Chú Lăng Nghiêm
Phật giáo thường thứcThường xuyên tụng Chú Lăng Nghiêm có thể giải trừ được khí độc trong trời đất. Quý vị chỉ cần trì tụng, trong vô hình đối với trời, đất, và tất cả mọi thứ đều có được sự trợ giúp và cảm ứng.
Xem thêm














