Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/11/2020, 09:32 AM

Tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020 chúng tôi đăng lại bài viết tưởng niệm Hoà thượng Thích Minh Châu, người có công lớn với ngành giáo dục Phật giáo Việt Nam.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu – Nhà giáo dục mô phạm thời hiện đại

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu.

Được tin Ôn viên tịch vào ngày 1/9 thì ngày 2/9/2012 chư tôn đức BTS Phật giáo tỉnh Gia Lai đã có mặt tại Thiền Viện Vạn Hạnh, TP. Hồ Chí Minh phúng điếu tiễn biệt Ôn. Tin Ôn mất làm xao xuyến bao trái tim người con Phật trong và ngoài nước.

Ôn mất nhưng Ôn đã nối kết tình Đời tình Đạo lại với nhau, bởi cả đời Ôn, Ôn luôn hỷ xả, nụ cười ánh mắt luôn biểu hiện từ bi, từ bi hỷ xả với những ai không đồng quan điểm chính kiến với mình:

Thị phi gát bỏ ngoài tai

Chăm lo giáo dục tương lai đạo vàng.

Tin Ôn mất Đạo, Đời đều bâng khuâng nuối tiếc, nuối tiếc một bậc tòng lâm thạch trụ vắng bóng thế gian, nuối tiếc một nhà đại giáo dục có tầm nhìn xa rộng, không có Ôn nền giáo dục Phật giáo Việt Nam không được như ngày hôm nay. Xây dựng một đất nước vững mạnh, phải đầu tư cho giáo dục thích đáng. Xây dựng một Đạo Phật vững bền cũng phải để tâm rất nhiều vào ngành giáo dục. Hai ngàn năm đạo Phật có mặt ở đất nước này, hòa quyện như nước với sữa, thời đại Lý Trần, nền giáo dục Phật giáo chính là nền giáo dục dân tộc.

Thiền sư Vạn Hạnh đời Lý cũng là một nhà đại giáo dục, có tầm nhìn xa rộng đã thấy được chân mệnh đế vương của chú tiểu Lý Công Uẩn, hết lòng đầu tư giáo dục để sau này trở thành một đấng minh quân lo cho trăm họ thái bình. Thiền sư Vạn Hạnh là một nhân cách lớn của Phật giáo thời Lý, vua Lý Nhân Tông (1072-1127) có bài kệ truy tán Thiền Sư rằng:

Vạn Hạnh thông ba cõi

Thật hợp lời sấm xưa

Quê hương tên Cổ Pháp

Chống gậy trấn kinh vua

(Vạn Hạnh dung tam tế

Chân phù cổ sấm cơ

Hương quan danh Cổ Pháp

Trụ tích trấn vương kỳ).

HT. Thích Minh Châu và Huynh Trưởng GĐPT Tống Hồ Cầm trước 1975.

HT. Thích Minh Châu và Huynh Trưởng GĐPT Tống Hồ Cầm trước 1975.

“Người của Phật”: một tiếng nói nghĩa nhân chân thật

Theo gương Thiền sư Vạn Hạnh, các chư tôn đức đồng thời với Ôn sáng lập Viện Đại Học Phật giáo đầu tiên và đặt tên Viện Đại Học Vạn Hạnh và Ôn là Viện trưởng đầu tiên (giấy phép hoạt động ngày 17/10/1964). Một nền giáo dục nhân bản sẽ đào tạo nhiều thế hệ biết ưu tư về vận nước thịnh suy, an nguy của dân tộc. Biết lo lắng cho sự mất còn của đạo pháp, biết đem đạo Phật vào đời chia sẻ ngọt bùi, đắng cay với bá tánh, giáo dục mà làm tròn chức năng đó tức là dùng cây tích trượng của nhà Phật cùng chống đỡ với triều đình ( trụ tích trấn vương kỳ)

Với nụ cười trầm lặng thường trực trên môi trên mắt, với tâm hỷ xả buông bỏ vạn duyên, với nguyện ước trọn đời dâng hiến cho ngành giáo dục, Ôn đã làm nên kỳ tích (trụ tích trấn vương kỳ).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm