Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 21/09/2020, 08:18 AM

Tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và những điều Phật tử nên biết

Tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát không phải là việc ngẫu hứng thích là mua, thỉnh được. Việc mua, thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát phải xuất phát từ sự thành tâm của gia chủ muốn thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát về nhà để thờ.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát là ai?

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát cũng được gọi là Mạn Thù Thất lỵ, có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường. Diệu Đức được hiểu là mọi đức đều tròn đầy. Thủa xưa, Ngài là con thứ ba của vua Vô Trách Nhiệm có tên là Thái tử Vương Chúng. Ngài cúng dường Phật Bảo Tạng và phát nguyện độ sinh nên được hiệu là Văn Thù Sư Lợi. Sau khi Phật Bảo Tạng thọ ký cho Ngài phải trải vô lượng hằng hà sa số kiếp về sau, thì Ngài sẽ thành Phật ở thế giới thanh tịnh Vô Cấu Bảo Chi thuộc về bên phương Nam, hiệu là Phật Văn Thù. Bồ tát Văn Thù Sư Lợi xuất hiện hầu như trong tất cả các kinh điển quan trọng của Phật giáo Đại thừa: Hoa Nghiêm, Thủ Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Duy Ma Cật…như là một nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca. 

Ngài có lúc thì chính thức thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, còn có lúc đóng vai người điều khiển chương trình để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của Đức Bổn Sư. Ngài thấu hiểu Phật tính bao gồm cả ba đức: Pháp thân, Bát Nhã và Giải thoát cho nên trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ. Là vị Bồ tát tiêu biểu cho trí tuệ, Văn Thù Sư Lợi Bồ tát thường được miêu tả với dáng dấp trẻ trung ngồi kiết già trên một chiếc bồ đoàn bằng hoa sen.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bên phải đức Phật Di Đà.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bên phải đức Phật Di Đà.

Hình tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Hình tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát là trên tay phải, dương cao lên khỏi đầu, là một lưỡi gươm đang bốc lửa. Nó mang hàm ý rằng chính lưỡi gươm vàng trí tuệ nầy sẽ chặt đứt tất cả những xiềng xích trói buộc của vô minh phiền não đã cột chặt con người vào những khổ đau và bất hạnh của vòng sinh tử luân hồi bất tận và đưa con người đến trí tuệ viên mãn. 

Trong khi đó, tay trái của Ngài đang cầm giữ cuốn kinh Bát nhã trong tư thế như ôm ấp vào giữa trái tim. Đây là biểu trưng cho tỉnh thức, giác ngộ. Đôi khi, chúng ta cũng thấy tay trái của Ngài cầm hoa sen xanh, biểu thị cho đoạn đức. Có nghĩa là dùng trí tuệ để dứt sạch mọi nhiễm ô tham ái, như hoa sen ở trong bùn mà không nhiễm mùi bùn. Nói một cách khác là Bồ tát không phải người ẩn nơi non cao rừng thẩm, hoặc sống trong cảnh thanh tịnh u nhàn, mà là người sống chung đụng với quần chúng, lăn lộn trong đám bụi trần để cứu độ chúng sinh, nên có lúc họ ra làm vua, có lúc làm quan, cũng có khi làm kẻ tật nguyền nghèo khổ…Tuy sống trong dục lạc dẫy đầy, mà Văn Thù Sư Lợi Bồ tát vẫn giữ tâm thanh tịnh không bị ô nhiễm như người đời. Đó là nhờ trí tuệ dứt sạch tham ái, viên thành đoạn đức. 

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát cũng được gọi là Mạn Thù Thất lỵ, có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường.

Văn Thù Sư Lợi Bồ tát cũng được gọi là Mạn Thù Thất lỵ, có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường.

Chiếc giáp Văn Thù Sư Lợi Bồ tát mang trên người gọi là giáp nhẫn nhục. Nhờ nó nên các mũi tên thị phi không xâm phạm vào thân. Nó có thể che chở cho Ngài vẹn toàn tâm từ bi do đó bọn giặc sân hận oán thù không thể nào lay chuyển được hạnh nguyện của Bồ tát. Bồ tát không bao giờ rời chiếc giáp nhẫn nhục bởi vì nếu thiếu nó thì họ không thể nào thực hiện được tâm Bồ đề.

Công đức tạc dựng tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Công đức tạc dựng tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát Là không thể nghĩ bàn. Tạc dựng tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và trì niệm danh hiệu ngài sẽ diệt đi sự tham lam mà phát tâm bố thí, mở rộng tấm lòng, không còn tham lam, ích kỷ chỉ lo tích cóp cho riêng mình đồng thời luôn chia sẻ, ca ngợi và thực hành bố thí, phát tâm tu học, diệt trừ khổ não, thành tựu giải thoát.

Dốc lòng niệm tụng, tạc dựng tôn tượng của Văn Thù Sư Lợi Bồ tát thì xa lìa khổ não, không đọa ác đạo. Trời rồng hộ niệm, quả lành ngày thêm lớn. Không lui sụt đạo giác ngộ, áo cơm đầy đủ, không bị bệnh dịch, khỏi nạn lửa nước. Không có giặc hại, người thấy cung kính, quỷ thần hộ trì….

Tạc dựng tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và trì niệm danh hiệu ngài sẽ diệt đi sự tham lam mà phát tâm bố thí, mở rộng tấm lòng.

Tạc dựng tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và trì niệm danh hiệu ngài sẽ diệt đi sự tham lam mà phát tâm bố thí, mở rộng tấm lòng.

Hướng dẫn Phật tử thỉnh tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

Tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát không phải là việc ngẫu hứng thích là mua, thỉnh được. Việc mua, thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát phải xuất phát từ sự thành tâm của gia chủ muốn thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát về nhà để thờ. Thờ Văn Thù Sư Lợi Bồ tát với tâm hướng luôn luôn mong mỏi lĩnh hội được ngọn đèn trí tuệ của Ngài. Để biết điều đúng sai, một lòng hướng thiện giúp ích cho đời. Chứ không phải để cầu ban phước trừ họa.

Phật tử có thể mua, thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bằng gỗ, bằng gốm sứ, bằng đồng… đều được. Trước khi thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát về nhà nên gửi vào chùa làm lễ khai quang điểm nhãn, sau đó rước tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát và làm lễ an vị. Trong những ngày thực hiện việc thỉnh tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, gia chủ nên ăn chay thanh tịnh, trì tụng thập chú, kinh Phật sau đó thỉnh rước tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát về tôn thờ tại gia.

Phật tử có thể mua, thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bằng gỗ, bằng gốm sứ, bằng đồng… đều được.

Phật tử có thể mua, thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bằng gỗ, bằng gốm sứ, bằng đồng… đều được.

Thờ Văn Thù Sư Lợi Bồ tát thì bàn thờ phải trang nghiêm, hàng ngày cần quét dọn, rút bớt chân hương, nếu hoa quả khô héo thì nên thay mới để cúng dường. Vào những ngày sóc vọng (ba mươi, mùng một - mười bốn, mười lăm âm lịch hàng tháng) thì nên sắm sinh nhang đèn, hoa trái trang nghiêm dâng cúng. 

Không nhất thiết phải lau tượng mỗi ngày. Chỉ khi nào nhận thấy tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát bị khói bụi bám vào thì mới “tắm” tượng. Dùng một chiếc khăn sạch mới tinh lau tôn tượng Ngài theo hướng từ trên xuống cho đến khi sạch sẽ. 

Không nên xức các loại nước hoa thơm cho tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ tát. Vì đó là những sản phẩm với hương vị đặc thù tạo ra sự dính mắc, trói buộc và mê đắm cho thế gian, nói chung là “mùi thơm bất tịnh”. 

Thờ Văn Thù Sư Lợi Bồ tát phải thành tâm. Gia chủ phải giữ gìn Ngũ giới, đặc biệt là không sát sinh tại tư gia. Giữ gìn thân - khẩu - ý trong sạch, tham thiền, niệm Phật, lạy sám hối, làm lành lánh dữ…

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

Phật Giáo
Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Có bốn hạng người như trái cây

Kiến thức 10:20 29/11/2020

Thế Tôn và chư Thánh đệ tử sống đời du hành, đa phần dừng chân trú tại vườn rừng nên thường thấy trái cây chín. Hình ảnh hết sức bình thường ấy lại được Thế Tôn vận dụng một cách tài tình vào hội chúng của Ngài.

Hiến 7 công đất trị giá hơn 5 tỷ đồng xây dựng trường học vùng sâu

Kiến thức 09:56 29/11/2020

"Thấy tụi nhỏ tới trường không còn vất vã, không có học sinh vì đi học quá xa xôi dẫn đến tình trạng bỏ học như trước, gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Tiền bạc thì mình còn có thể tìm được chớ mất mác chuyện học của xấp nhỏ thì không có gì bù đắp được đâu”.

Chúng ta học gì được qua lòng từ bi của Đức Phật?

Kiến thức 09:20 29/11/2020

Lời Đức Phật dạy có giá trị rất lớn và vô tận. Chúng ta phải luôn nuôi dưỡng tâm từ cho chính mình và thế hệ mai sau. Bởi khi lòng từ bi còn có mặt trên cuộc đời này, đồng nghĩa với việc niềm an vui và hạnh phúc sẽ không bị mất đi.

Cung rước tượng Phật bằng ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm

Kiến thức 09:19 29/11/2020

Ngày 28-11-2020, tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, chùa Quỳnh Lâm phối hợp với UBND thị xã Đông Triều tổ chức Lễ rước tượng Phật ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm. Tham gia lễ rước có gần 2.500 Tăng, Ni, Phật tử, và người dân.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo