Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/01/2016, 14:33 PM

Ứng dụng thiền vào cuộc sống

Thiền và các công phu phối hợp giúp thiền sinh hoàn thiện thân tâm. Sự định tâm và tập trung sắc bén sẽ khai mở trí tuệ tiềm ẩn. 

“Thiền trà vị đắng mùi thơm
Thân tuy khổ hạnh, tâm hồn thảnh thơi
Nghiêng vai gánh đạo vào đời
Cho người tỏ đạo, ta-người đồng tu”
( Ni sư Thích Nữ Huỳnh Liên)

Đó là mục đích và ý nghĩa của buổi lễ ra mắt Trung tâm Nhất Thiền Đường tại Hà Nội vừa qua. Trung tâm thiền được thành lập bởi TS, thiền giả Vũ Hoàng Sơn, một trong hai địa điểm của trung tâm Nhất Thiền Đường cho người dân Hà Nội đến tập thiền là tầng 11 tòa nhà Hanoitourist (18 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). 
 
Buổi lễ ra mắt Nhất Thiền Đường diễn ra trọng thể và ấm cúng giản dị tại tầng 8 tòa nhà Hanoitourist (18 Lý Thường Kiệt) với sự quang lâm chứng minh của Ni chúng chùa Từ Sơn, Bắc Ninh, cùng với sự tham dự của đông đủ phật tử của đạo tràng Đức Hạnh, cũng như sự quan tâm của đại diện Bộ Khoa học – Công nghệ và đông đảo đại diện báo chí truyền hình. 

Xuất phát từ việc tìm hiểu thấy được nhiều người chưa may mắn được thực hành Thiền định thường xuyên, họ vẫn còn cảm thấy khổ tâm, lo lắng, căng thẳng, bất mãn trong cuộc sống, nên Trung tâm Nhất Thiền Đường được thành lập để phổ biến kiến thức và kỹ năng về thiền định cho đông đảo người dân hơn nữa. Bởi có những điều mà trường đại học không dạy cho chúng ta, có những điều mà cuộc sống không dạy chúng ta. Đây lại là những điều thiết thực, liên quan đến sinh mệnh, hạnh phúc và sự thịnh vượng của chúng ta. 
 
Vì vậy Thiền đến với cuộc sống để giúp mỗi người tạo dựng một cuộc đời như ý, tràn đầy các chân giá trị và lợi ích. Nhận ra bản thể, kiến tánh để biết mình là ai trong cuộc đời vô thường, điều đó chắp cho mỗi người đôi cánh rộng, cho họ tầm nhìn bao la, lấy lại sức sống sục sôi trong họ.

Đối với Tiến sĩ, thiền giả Vũ Hoàng Sơn, giá trị cốt lõi của Thiền đối với con người là: Khỏe mạnh-bình an-hạnh phúc-tình yêu-trí tuệ-thành công-giàu có-đóng góp-phúc lạc-viên mãn.

Tiến sĩ Võ Hoàng Sơn cho biết, để phù hợp với khả năng khế cơ của từng người, khóa học Thiền thịnh vượng của trung tâm Nhất Thiền Đường chia ra hai cấp độ:

Lớp nền tảng:

Thiền và các công phu phối hợp giúp thiền sinh hoàn thiện thân tâm. Sự định tâm và tập trung sắc bén sẽ khai mở trí tuệ tiềm ẩn. Thiền sinh thông qua luyện tập tràn đầy sức sống và sự tự tin. Việc phát hiện tài năng của bản thân và tập trung vào các điểm mạnh sẽ xây dựng nên lòng tự tôn, nền tảng hạnh phúc trong người tập. Từ đó, họ nhận thức và hòa mình vào các tư duy thịnh vượng cũng như nắm rõ công thức thành công trong cuộc sống. Khóa học nền tảng kéo dài trong 1 tháng – 12 buổi.

Lớp kim cương:

Lợi ích và giá trị cốt lõi của khóa học này là giúp người tập tu tâm, rèn trí, dưỡng khí, vươn lên chính mình. Bởi khóa học này rèn luyện những công phu thiền đặc biệt dựa trên cơ sở khoa học về tiềm năng não bộ. Người tập được trang bị các kỹ năng thiết yếu để mở rộng một tầm nhìn nội tâm “phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc”. 

“Phản quang” là soi sáng hay xem xét, “tự kỷ” là chính mình. “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” có nghĩa xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được. Đó là câu châm ngôn trong nhà Thiền. Chúng ta nghiên cứu Phật pháp sẽ thấy câu này hệ trọng như thế nào. ự tu hành cốt ở chỗ chúng ta phải hằng nhớ lại mình. Ngoài không theo sáu trần, trong không theo vọng tưởng thì Bản tâm chân thật hiện tiền. Nó luôn sẵn đủ, chớ không thiếu vắng bao giờ. Vì vậy “phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” là châm ngôn của người tu. Bất kỳ tu pháp môn nào cũng phải trở lại mình. Nếu quên mình mà cầu ở bên ngoài thì không thể được.

Chúng ta dù tại gia hay xuất gia đều phải phản quan soi chiếu lại mình, thì đó là người biết tu, người không phụ mình quên mình. Ngược lại, nếu còn chạy ra ngoài, đó phụ mình quên mình. Quên mình thì trầm luân trong sanh tử, chịu nhiều khổ đau. Trở về với mình thì tự do tự tại, giải thoát khỏi mọi khổ đau. Khóa học kéo dài trong hai tháng ( 24 buổi). 

Mọi thông tin có thể được liên hệ với Trưởng BTC – Ngô Huyền Dịu : 0982.191.784. 

Nguyễn Thùy Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm