kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Phật giáo và bình đẳng giới
Kiến thức 08/03/2019, 10:40Phật giáo với giáo lý Khổ, Không, Vô ngã được xem là một tôn giáo vô cùng đặc biệt so với các tôn giáo khác. Vô ngã thì vô chấp và vô phân biệt, không chấp trước và không phân biệt có người có ta, của người của ta, tức là bình đẳng.
Hạnh phúc đến từ…
Sách Phật giáo 02/01/2019, 16:19Hạnh phúc đến từ sự biến mất: “Đừng đọc cuốn sách này nếu bạn muốn mình là một ai đó, bởi vì nó sẽ biến bạn thành không ai cả, một thứ vô ngã” - lời dẫn nhập của tác giả Ajahn Brahm.
Những thái độ sai lầm của giới trí thức nghiên cứu Phật giáo
Nghiên cứu 25/11/2018, 22:05Đa số người trí thức gần đây chịu khó nghiên cứu Phật giáo, tìm thấy những triết lý cao siêu trong Tam Tạng giáo điển, họ tỏ vẻ thích thú; nhưng nhìn lại hình thức cúng kính, nghi lễ trong chùa chiền, họ cực lực phản đối, cho đó là sự sai lạc lớn lao đáng trách.
Phật dạy: Hết củi thì lửa tắt
Lời Phật dạy 23/11/2018, 13:38Hẳn ai cũng từng đốt củi để nấu nướng, đốt rơm rác khi dọn rẫy vườn, đốt lửa trại để vui chơi… và đã biết rất rõ rằng hết củi thì lửa tắt. Hình ảnh giản dị, thiết thân với đời sống này được Thế Tôn vận dụng tài tình để minh họa cho việc tu học, chuyển hóa và thăng hoa tâm linh.
Phục vụ vô ngã
Ứng dụng 23/05/2014, 15:28Phục vụ vô ngã là một trong những công hạnh tu tập giải thoát, thường xuyên kiểm soát phản ứng tự thân khi tiếp xúc ngoại cảnh, là công hạnh của Bồ tát đạo.
"Vô ngã" còn phải "Vô pháp" chăng?
Nghiên cứu 23/02/2015, 14:24Đức Phật cũng dạy: “Này các tỳ kheo, phàm sắc gì, quá khứ, vị lai, hiện tại, hoặc trong hay ngoài, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, cần phải được như thật quán với chánh trí như sau: “Cái này không phải là của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải là tự ngã của tôi”.
Chấp ngã
Nghiên cứu 03/11/2016, 12:40Theo nhà Phật thì không có cái ta, cái ngã riêng biệt mà mọi sự vật đều có mối liên hệ tương tức với nhau. Để có cuộc sống an lạc; tức là cuộc sống vui khỏe thì mọi thứ trên đời phải nhìn bởi con mắt vô ngã.
Vô ngã là Niết bàn
Ứng dụng 30/11/2016, 10:37Mặc dù biết Phật pháp mênh mông, cũng không ngoài một vị giải thoát cho nên dù chỉ học một câu kinh, tu hành một pháp môn cho thấu đáo cũng có thể hưởng được hương vị giải thoát mà không cần uống hết cả biển giáo lý. Nhưng điều cốt yếu là phải thực hành chứ không phải nói suông mà hiểu đạo được.
Khái quát về ngũ uẩn vô ngã
Nghiên cứu 09/12/2016, 13:00Ngũ uẩn tiếng Sanskrit là Panca Skandhah, Pàli là Panca Khandhà, Trung Hoa dịch là Sắc uẩn (Rùpaskandha), Thọ uẩn (Vedanàskandha), Tưởng uẩn (Samjnaskandha), Hành uẩn (Samskaraskandha) và Thức uẩn (Vijnanaskandha).
Sự hiểu lầm 'Vô ngã' của Phật giáo
Nghiên cứu 20/02/2017, 15:39Phải biết rằng học thuyết Vô ngã của Phật giáo đứng trên lập trường nhân tướng của vạn pháp để phán quyết mà không phải đứng trên quả tướng của vạn pháp để luận giải. Xét cho cùng thuyết Vô ngã so với thuyết Nhân quả luân hồi không bao giờ mâu thuẫn với nhau trong lĩnh vực chuyển hoá duyên sinh nơi ba cõi mà còn biện minh cụ thể cho thuyết Nhân quả luân hồi qua sự quyết định của nghiệp báo.
Thấy Vô ngã là thấy Pháp, thấy Phật
Lời Phật dạy 17/08/2018, 09:13Ở đây, này các Tỳ kheo, Tỳ kheo đâm thủng vô minh uẩn to lớn. Như vậy, này các Tỳ kheo, là Tỳ kheo đâm thủng vật to lớn. (Theo Tương Ưng bộ Kinh thì thấu triệt đầy đủ Tứ Thánh Đế kể như đâm thủng Vô Minh)
Tại sao gọi là "Tuệ giác vô ngã"
Lời Phật dạy 15/01/2013, 13:23Không phải ngẫu nhiên mà sau khi thành đạo, Thế Tôn đã không vội vàng thuyết pháp, bởi chúng sanh nghiệp chướng sâu dày, thật khó lãnh hội được tuệ giác duyên khởi – vô ngã. Và cho đến về sau, không phải với bất cứ ai, Ngài cũng triển khai về điều này
Từ "vô ngã" tới "vị tha"
Nghiên cứu 28/10/2018, 10:01Tịch Thiên cho rằng nếu cứ mãi chấp thủ vào sắc tướng hay hình dáng của hiện hữu bên ngoài thì thực sự là nguồn gốc của đau khổ, làm sinh khởi sân hận, tham muốn và vô số phiền não khác.
Đức Phật giảng giải về "Mười hai nhân duyên"
Sách Phật giáo 09/06/2013, 09:41Giáo lý Mười hai nhân duyên chỉ ra rằng trên thế giới này phàm bất cứ loại người nào: giàu sang hay nghèo hèn, quan chức hay thường dân, người hiền hay kẻ ác nếu hiểu được lý thuyết nhân quả và luật luân hồi