Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 10:00 AM

Văn tưởng niệm Phật Thích Ca thành đạo (Phần 2)

Nhờ con đường Ngài khai sáng, nhờ chân lý Người chỉ bày, chúng con, những người đệ tử của Người biết yêu thương nhau hơn, tâm hồn vị tha hơn, sống đạo đức hơn và đang từng ngày đắp xây một thế giới Tịnh độ ngay giữa thế gian muôn ngàn biến động.

Audio

Sớm tinh mơ ngày 8/12 năm ấy, khi vạn vật, và loài người, hãy còn đắm chìm trong những giấc mộng u trầm huyễn ảo, vầng Sao Mai chợt hiện ở trời đông. Tuệ giác bừng khai, vén màn đêm nghìn đời tăm tối. Ẩn sĩ không nhà nở nụ cười an nhiên bất tuyệt. Không ai trên thế gian này có thể có được nụ cười như thế, nụ cười của kẻ bao năm hụp lặn nổi trôi để tìm kiếm, để xây dựng căn nhà, nay thấy rõ là không gì mất đi để phải tìm kiếm.

Trân quý ý nghĩa đại lễ Phật thành đạo

34

Và đây là tuyên ngôn của bậc Giác Ngộ: “Xuyên qua nhiều kiếp sống trong vòng luân hồi, Như Lai thênh thang đi, đi mãi. Như Lai mãi đi tìm mà không gặp, Như Lai đi tìm người thợ cất cái nhà này. Lặp đi lặp lại đời sống quả thật là phiền muộn. Này hỡi người thợ làm nhà, Như Lai đã tìm được ngươi. Từ đây ngươi không còn cất nhà cho Như Lai nữa. Tất cả sườn nhà đều gãy, cây đòn dong của ngươi dựng lên cũng bị phá tan. Như Lai đã chứng nghiệm Quả Vô Sanh Bất Diệt và Như Lai đã tận diệt mọi Ái Dục”.

Tuệ giác của Người vượt ngoài ba cõi, mở ra cho trần thế con đường tự tại, thênh thang, lìa xa những khổ đau, ách nạn. Trời phương đông, Sao Mai tỏa ánh sáng của niềm tịch lặng. Đêm huyền bừng giấc. Muôn chim cất tiếng hoan ca. Hương thơm của ngàn hoa nội cỏ như lan khắp cả rừng sâu, khắp sông dài vô tận. Mặt sông dần ửng sáng theo ánh bình minh trỗi dậy từ phương đông. Lá rừng xanh biếc như ngọc, lấp lánh sương mai; mỗi giọt sương ảnh chiếu một mặt trời.

Tất cả những gì hiện hữu đều mới lạ - dù rằng lối mòn của quá khứ, của lịch sử có thể được trùng phùng vô hạn trong hiện tại và tương lai. Nhưng tuệ giác và cảm giác của Người vào sớm tinh mơ ấy, khi Sao Mai vừa mọc trời đông, hoàn toàn mới mẻ, tinh khôi, trong ngần, và bất diệt.

Kính Lạy Đức Thế Tôn!

Kể từ lúc có ánh dương Thành đạo

Thế giới này có buổi sáng bình minh

Kể từ lúc có sao Mai huyền ảo

Trái tim này có nhịp sống hồi sinh

Từ muôn kiếp con vô minh chấp ngã

Tâm quay cuồng theo hư giả đảo điên

Phật đã đến mở con đường Vô ngã

Dắt con đi qua khỏi những lụy phiền!

Kính lạy Người!

Đã mấy ngàn năm trôi qua từ phút giây huy hoàng ấy, loài người vẫn còn thừa hưởng đủ đầy ân đức của Người. Nhờ con đường Ngài khai sáng, nhờ chân lý Người chỉ bày, chúng con, những người đệ tử của Người biết yêu thương nhau hơn, tâm hồn vị tha hơn, sống đạo đức hơn và đang từng ngày đắp xây một thế giới Tịnh độ ngay giữa thế gian muôn ngàn biến động.

Hôm nay, ngày 8/12/AL chúng ta long trọng tổ chức kỷ niệm sự kiện Người thành đạo, tác pháp quy y cho hàng trăm con người thánh thiện được chính thức làm đệ tử của Người; tưởng nhớ ân sâu, đốt đèn kỷ niệm, để khắc sâu thêm giây phút diệu kỳ mà loài người trên quả địa cầu này may mắn thừa hưởng được.

Đường Phật pháp xua tan màn tăm tối

Đạo Bồ Đề xóa hết những lầm than

Chùa nghiêng bóng đêm trăng rằm sám hối

Tiếng chuông chùa xoa dịu nỗi niềm đau!

Trích "Điếu Văn Văn Tưởng Niệm Văn Tác Bạch". 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Từng bước chuyển hóa tâm thức

Kiến thức 08:59 02/05/2024

Giảng giải về Tứ thánh đế và Bát thánh đạo là phương pháp truyền thống để diễn đạt giáo pháp nhưng ở đây chúng ta lại diễn đạt giáo pháp bằng phương pháp mới hơn; đó là trình bày hành trình từng bước tiến đến giác ngộ.

Đủ phước đức mới thành tựu được hai phương diện “thân vui, tâm cũng vui”

Kiến thức 17:00 01/05/2024

Sống ở đời, hạnh phúc nhất là thân khỏe và tâm an, vật chất và tinh thần đều sung mãn. Nói theo Thế Tôn là “thân vui, tâm cũng vui”, đời sống vật cãhất đầy đủ, thân thể khỏe mạnh đồng thời đời sống tinh thần hiện tại an vui, tâm không còn phiền no, vượt thoát các ác đạo.

Xem thêm