Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/11/2020, 14:07 PM

Về bài viết "Bị vợ đánh, lên núi méc thiền sư" trên Tuổi Trẻ Cười

Mới đây, ngày 6/11, trên Tuổi Trẻ Cười - phụ san của báo Tuổi Trẻ có đăng tải bài viết "Bị vợ đánh, lên núi méc thiền sư" một lần nữa khiến nhiều Phật tử, dư luận bức xúc, phản ánh.

Báo Tuổi trẻ đã phỉ báng Phật giáo, xúc phạm Đức Thích Ca Mâu Ni như thế nào?

123574169_3801633259860610_7008383036343669694_n (1)
Nội dung bài viết

Nội dung bài viết "Bị vợ đánh, lên núi méc thiền sư" trên báo Tuổi Trẻ Cười ngày 6/11 - hiện bài viết đã gỡ khỏi trang.

Được biết tác phẩm "Bị vợ đánh, lên núi méc thiền sư" đăng tải trên Tuổi Trẻ Cười ngày 6/11/2020 là do tác giả ký bút danh Lacan Cacho, hiện tại bài viết đã được gỡ khỏi trang. Về nội dung của tác phẩm này, mặc dù không sử dụng hình ảnh tu sĩ Phật giáo, tuy nhiên bài viết sử dụng thuật ngữ đặc trưng của đạo Phật (Thiền sư) để gọi tên cho nhân vật trong câu chuyện gây cười. Điều này khiến nhiều người nhận định là hành động cố tình lấy biểu trưng Phật giáo làm đối tượng bỡn cợt.

Ý nghĩa "Thiền sư" trong đạo Phật, theo TT. Thích Nhật Từ - Phó ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM, trụ trì chùa Giác Ngộ:

"Về từ nguyên chữ Hán, “thiền sư là người xuất gia chuyên tu thiền định” (禪師者專修禪定的出家人) như trong Phật học thường kiến từ vựng (佛學常見辭彙). Theo Kinh Thiện Trụ Ý thiên tử sở vấn (善住意天子所问经), thiền sư là từ tôn xưng bậc hòa thượng (禅师,指和尚之尊称). Quyển hạ của kinh trên có đoạn như sau: “Thiên tử hỏi Bồ-tát Văn Thù rằng: “Tỳ-kheo nào được gọi là thiền sư?” Bồ-tát Văn Thù trả lời: Đối với tất cả sự vật, hiện tượng mà tâm không sanh khởi ý niệm (tư lượng, 思量), nhận thức như thế được gọi là thiền sư” (此禅师者,於一切法,一行思量,所谓不生,若如是知,得言禅师).

Trong truyền thống thiền tông (禪宗門派) của Phật giáo, khái niệm “thiền sư” chỉ cho bậc thầy tâm linh, có tu chứng, có kinh nghiệm hướng dẫn các thiền sinh tu thiền chỉ và thiền quán (止觀修行) để tăng cường sức khỏe thể chất, sức khỏe cảm xúc, sức khỏe tâm trí, giải phóng khổ đau, thậm chí hướng đến, hoặc đạt được giác ngộ và giải thoát.

Khái niệm “đại thiền sư” (大禅师) là từ tôn xưng được vua Trần Tuyên Đế (陈宣帝) thuộc Nam triều dành cho Hòa thượng Nam Nhạc Huệ Tư (南岳 慧思). Tương tự, vua Đường Trung Tông (唐中宗) phong Hòa thượng Thần Tú (神秀 和尚) là “Đại thông Thiền sư” (大通禅师). Nói cách khác, khái niệm “đại thiền sư” là từ tôn xưng biểu thị sự tôn sùng đặc biệt đối với các bậc cao tăng Phật giáo.

Do đó, TT. Thích Nhật Từ cho rằng việc Báo Tuổi Trẻ Cười biếm họa “thiền sư không hướng dẫn phương pháp vượt qua tình trạng bị vợ Sư tử Hà Đông hành hung” mà “ôm choàng tay” người hỏi trong sự ngỡ ngàng của người đó, thật là xúc phạm hình ảnh thiền sư. Hơn nữa, Báo Tuổi Trẻ Cười còn hư cấu thiền sư có động cơ đi tu do trốn chạy vợ: “Ta cũng từng bị vợ oánh sấp mặt như mi, nên mới trốn lên đây”. Đây là xúc phạm trực tiếp một cách nghiêm trọng hình ảnh “thiền sư” cao quý trong Thiền tông và gián tiếp xúc phạm đến hình ảnh tu sĩ Phật giáo.

Biếm họa của Báo Tuổi Trẻ phác họa hình ảnh thiền sư như một cư sĩ, râu tóc bờm xờm, không hướng dẫn phương pháp vượt khổ đau mà ôm choàng cậu Phật tử không phù hợp văn hoá ứng xử của tăng sĩ, thật là xúc phạm, phản cảm với văn hóa Phật giáo nên không thể chấp nhận được".

Ban Biên tập báo Tuổi trẻ gửi lời xin lỗi đến Giáo hội, Tăng Ni, Phật tử

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm