Vì sao cần phải tu định?
Có người thắc mắc: "Vì sao cần phải tu định? Không có định thì cũng đâu có sao?

Giới Định Tuệ là cốt lõi của Phật giáo, con đường đi đến giác ngộ giải thoát
Cái tâm của quý vị cứ chạy lăng xăng, hết lên trời thì lại xuống địa ngục, không đến chỗ Phật thì cũng vào chỗ Bồ Tát, hoặc có khi lại vào cả chuồng ngựa, trâu, dê, gà, chó, heo... Cái tâm này, quý vị thấy đó, không cần mua vé mà bất cứ nơi đâu thiên đường hay địa ngục nó cũng đều có thể đến được cả.
Vì sao cái tâm này cứ chạy lung tung khắp nơi như thế? Bởi vì quý vị chưa có Ðịnh! Bây giờ quý vị tu Ðịnh, tức là thâu nhiếp cái tâm ấy, tập cho nó hết chạy tới chạy lui, không còn lăng xăng lên Nam xuống Bắc hoặc vào Ðông ra Tây nữa.
Có người thắc mắc: "Vì sao cần phải tu Ðịnh? Không có Ðịnh thì cũng đâu có sao? Quý vị xem kìa, khiêu vũ, múa hát chẳng phải là thú vị hơn sao?
"Ðịnh" là nghĩa lý gì? Cứ ngồi yên một chỗ như khúc gỗ thế kia thì có gì lý thú đâu? Các tượng gỗ tượng đất ngồi trơ trơ ở đó thì có ích lợi gì? Tôi thấy như thế quá khô khan, thiếu tình cảm; tu Ðịnh thì có lợi ích gì kia chứ?"
Thật ra, tu Ðịnh vốn không có lợi điểm nào cả, chẳng qua là nếu muốn có trí huệ thì trước hết quý vị cần phải có Ðịnh, không có Ðịnh thì không có được trí huệ.
Nếu tâm mà quá tán loạn thì không thể có Ðịnh; không có Ðịnh tất sẽ không có trí huệ. Bởi trí huệ có được là nhờ Ðịnh; do đó, quý vị muốn không còn si mê thì cần phải tu Ðịnh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bát Chánh đạo - Con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đau
Phật giáo thường thứcBát Chánh đạo (Tiếng Pali: Ariyo aṭṭhaṅgiko maggo) là trái tim của giáo lý đạo Phật, được Đức Phật thuyết giảng ngay trong bài pháp đầu tiên (Kinh Chuyển Pháp Luân). Đây không phải là 8 con đường riêng biệt, mà là 8 chi phần liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành "Con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đau".
Biểu hiện của làm giàu bất chính
Phật giáo thường thứcTrong giáo lý nhà Phật, giàu nghèo không phải là thước đo giá trị của một con người, nhưng cách làm giàu lại là nơi bộc lộ rất rõ nghiệp và tâm của người ấy.
Tâm là chủ, thân là tớ
Phật giáo thường thứcTrong truyền thống Phật giáo, câu nói "Tâm là chủ, Thân là tớ" phản ánh một giáo lý cốt lõi về bản chất của đời sống và con đường tu tập giải thoát. Điều này được minh chứng rõ ràng trong Kinh tạng.
Vì sao Phật dạy: "Bố thí pháp thắng mọi sự bố thí"?
Phật giáo thường thứcThế giới hôm nay nhiều khổ đau: thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất an nối tiếp bất an. Nhìn sâu thì gốc rễ vẫn là nhân quả. Gieo nhân gì thì gặt quả đó. Chỉ có giáo dục nhân quả, giáo dục đạo đức, giáo dục từ bi và trí tuệ mới giúp con người quay lại con đường lành, làm nhẹ đi nghiệp chung của xã hội.
Xem thêm














