Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra
Ngày nay, người cầu đạo dường như không còn phải băng rừng vượt suối theo nghĩa hình tướng, nhưng con đường giác ngộ vẫn không hề ngắn hơn hay dễ hơn.
Núi rừng đã đổi thành đời sống thường nhật, suối sâu đã hóa thành những xung đột nội tâm, những mâu thuẫn âm thầm, những lớp bản ngã tinh vi được che phủ bằng tri thức, đạo đức và cả hình ảnh tu hành. Thân có thể ngồi yên một chỗ, nhưng tâm lại phải đi qua vô số chặng hiểm trở không kém gì đường núi xưa kia.
Người tu hôm nay không còn đối diện nhiều với thú dữ hay đói rét, mà đối diện với sự tản mạn, với tiện nghi, với quá nhiều lựa chọn và quá nhiều tiếng ồn. Chính những điều tưởng như vô hại ấy lại làm con đường trở nên dài hơn, bởi chúng khiến ta dễ an phận trong sự hiểu biết vay mượn, dễ bằng lòng với cảm giác “đang tu” mà chưa từng thực sự chạm tới điều cần thấy. Giác ngộ vì thế không còn bị ngăn bởi thiếu thốn, mà bị che khuất bởi dư thừa.
Giác ngộ là khi ta nhận ra mình chưa từng bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì

Cũng vì vậy, sự đánh đổi của người tu hành ngày nay mang một hình thức khác. Không phải đánh đổi sinh mạng theo nghĩa thân xác, mà là đánh đổi những gì ta quen gọi là “tôi”: quan điểm của tôi, hình ảnh của tôi, công phu của tôi, thành tựu của tôi.
Khi người tu dám đi đến chỗ ấy, con đường bỗng thu lại rất gần mà không còn xa xôi, không còn huyền bí, không còn phải tìm đâu khác. Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra, cái đang sống mà chưa từng được ta sống trọn vẹn.
Và lúc ấy, người tu mới hiểu vì sao xưa nay dù phải đánh đổi cả sinh mạng, người cầu đạo vẫn không quay đầu bởi cái được tìm không phải là một điều để có thêm, mà là sự sống chân thật lần đầu tiên được biểu hiện ra.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra
Phật giáo thường thứcNgày nay, người cầu đạo dường như không còn phải băng rừng vượt suối theo nghĩa hình tướng, nhưng con đường giác ngộ vẫn không hề ngắn hơn hay dễ hơn.
Làm thế nào để hoá giải hận thù?
Phật giáo thường thứcHận thù là một trong những nghiệp ác mà mỗi người đã tự tạo ra. Tại sao có sự hận thù giưa người này với người khác, giữa bộ tộc này với bộ tộc khác, giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Hận thù phát xuất từ đâu.
Tám ngọn gió đời - Cơ hội thực hành chánh niệm và trưởng dưỡng trí tuệ
Phật giáo thường thứcTrong giáo lý đạo Phật, Bát Phong (Attha Dhammā Loka Dhamma) là một khái niệm hết sức thiết thực và sâu sắc, mô tả tám trạng thái, hoàn cảnh thế tục mà bất kỳ người nào cũng phải đối mặt trong đời. Hiểu và thực hành đối với "tám ngọn gió" này là chìa khóa để phát triển sự an lạc, tĩnh thức và giải thoát thật sự.
Chói sáng khu rừng Gosinga
Phật giáo thường thứcMột hôm, vào đêm trăng Rằm, tại khu rừng Gosinga, các vị Thượng tọa đệ tử nổi tiếng như Tôn giả Xá-lợi-phất, Tôn giả Mục-kiền-liên, Tôn giả Ca-diếp, Tôn giả Ly-bà-đa, Tôn giả A-nan… đã cùng nhau có suy nghĩ rằng: “Hạng Tỳ-kheo nào có thể làm chói sáng khu rừng Gosinga?”.
Xem thêm














