Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vì sao đạo tràng tự phát, dễ đi sai đường?

Phúc duyên chưa hội tụ, bác đã không gặp được Tăng đoàn soi đường chỉ lối. Bác Phùng Long Biên là một con người có học thức, có tâm mà còn đi sai đường! Những người sự học ít hơn, nhận thức kém hơn, thì sao đây?


Trong số các đạo tràng tự phát, không phải đạo tràng nào cũng là trá hình, mang tính tiêu cực, nhức nhối thành vấn nạn như đề cập ở kỳ trước.

Có những đạo tràng, người đứng ra thành lập là người rất có tâm, mộ đạo, sự học cũng rộng, hiểu biết và có những tài năng đặc biệt nhất định. Nhưng sau một thời gian sinh hoạt, do sự "ca tụng" thái quá của quần chúng vào khả năng dẫn dắt của các "huynh trưởng tự phong", do quá tin vào những khả năng tâm linh, khả năng ngoại cảm của bản thân, và rồi một ngày nào đó...đạo tràng đó cũng sẽ đi sai đường lạc lối, trái với chánh Pháp của đạo Phật.

Một điển hình có thể nhắc tới ở đây, dưới góc nhìn tích cực đó là trường hợp bác Phùng Long Biên ở Nghệ An.


Bác Phùng Long Biên, người cầm cốc nước nhựa màu xanh


Bác Biên đã trên 70 tuổi, thân mang bệnh tật chỉ bởi di chứng chiến tranh, là thương binh hạng nặng. Bác Phùng Long Biên là một họa sĩ, nếu ai có dịp nghe bác đọc tấu sớ thì sẽ rất cảm động và phục tài năng của bác.

Tôi có dịp tiếp xúc với bác, quen bác từ một Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người tổ chức. Tôi thấy bác là người trầm tính, điềm đạm. Một con người chất phác, chất lính còn sâu đậm, phảng phất những ưu tư cho một sự nghiệp phía trước, thực tâm đau đáu.

Ở bác có những khả năng đặc biệt, mà nhiều người gọi đó là khả năng ngoại cảm, khả năng tâm linh, những câu chuyện đó được kể chi tiết trong quyển: Lần theo giấc mơ tiên do bác thuật lại với khá nhiều những chi tiết, nhân vật có thể kiểm chứng được.

Bác viết chữ rất đẹp. Nhiệt tình, làm thơ hay, tâm huyết, và hay giúp đỡ người khác.

Năm 2009, tôi cũng không rõ nguồn cơn, được cho là Thời kỳ Tâm linh nổi dậy. Thế là liên tục xuất hiện những đoàn Tâm linh, Ngoại cảm… Rồi có nhiều đoàn thành lập đạo tràng để đi "cứu nhân độ thế" chuẩn bị cho thời kỳ tâm linh trỗi dậy năm 2012, để cứu nhân loại thoát khỏi ngày tận thế?!!!

Bác Phùng Long Biên là một trong những người với cái tâm lúc đầu rất trong sáng, xúc tiến thành lập nhiều đạo tràng tự phát như vậy ở Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như ở một số tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, do không có sư Thầy hướng dẫn, nên bắt đầu đi sai đường....

Trước đây, nghe bác tâm sự tôi rất mừng: Con ạ. Tìm hiểu thêm đạo Phật, bác hiểu ra nhiều điều. Bác quyết định ở nhà tu học, lập đạo tràng đồng tu, có duyên thì giúp mọi người.

Tôi thầm mừng cho bác, nghĩ bác thuận duyên, hiểu thêm về đạo Phật, lập đạo tràng chắc có sư Thầy chứng minh, hướng dẫn. Nhưng, bẵng đi chỉ chừng hơn vài năm sau thi thoảng có dịp gặp những người từng giao lưu, từng quen biết ở một vài đoàn ngoại cảm, tìm hiểu về bác Biên, một số người cung cấp thông tin: Ông Phùng Long Biên giờ khác rồi. Thành lập nhiều đạo tràng, hùng mạnh lắm, làm được nhiều việc, ma chay cúng giỗ, tìm mộ, đuổi vong… Nghe nói nhiều việc lắm. ...


Đạo tràng tự phát trong một hành trình tâm linh. Ảnh mang tính minh họa.

Tôi nghe mà lặng người bàng hoàng. Bấy lâu, tôi cứ đinh ninh bác tu học theo nhà Phật, nghiên cứu Kinh Phật, giáo lý kinh điển, có đạo tràng cùng tu tập. Vốn kiến thức, hiểu biết của bác thì là huynh trưởng đạo tràng, đơn giản. Vậy mà… đắng lòng không tả xiết.

Tôi chợt nhận ra một điều hết sức cơ bản: Dù là ai, như đức Phật đã dạy muốn học đạo thì phải có minh sư, có thầy dẫn đường, không có thầy dẫn đường soi lối thì không thể gọi là tín ngưỡng nơi Tam Bảo. Có thể có người tự học, đọc tài liệu và hiểu biết nhưng nếu thiếu đi sự chỉ dạy của tăng đoàn, của sư thì chúng ta cũng sẽ dễ đi sai đường lạc lối một lúc nào không hay.

Bác Biên đã không "chịu" tầm Thầy, tầm sư để được hướng dẫn, chỉ dạy sao cho những tâm nguyện của bác được thành tựu đúng đường hướng, đúng chính Pháp.

Bác ơi, con thấy đáng tiếc quá. Bác là người có tâm như vậy, có duyên đến với đạo Phật, vậy mà "không đủ duyên", tròn phúc để đi đúng đường, hành trì đúng hướng.

Từ ý nguyện tốt lành, tâm thành với đạo, mà giờ bác đang đi sai đường như thế. Cũng chỉ bởi, phúc duyên chưa hội tụ, bác đã không gặp được Tăng đoàn soi đường chỉ lối.

Bác Phùng Long Biên là một con người có học thức, có tâm mà còn đi sai đường! Những người sự học ít hơn, nhận thức kém hơn, thì sao đây?

Chuẩn bị tiếp nhận một tiểu đạo tràng... Ảnh mang tính minh họa.

Có lẽ đó cũng là câu trả lời cho tất cả những ai có tâm nguyện thành lập đạo tràng, hãy sớm liên hệ với các cơ sở thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chọn cho mình người Thầy - những đệ tử chân chính của đức Phật đỡ đầu để hướng dẫn trên bước đường tu học.


(Còn nữa…)
Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Phật pháp và cuộc sống 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Hòa thượng Pháp Tông giới thiệu về tranh thủy mặc

Phật pháp và cuộc sống 12:27 28/03/2024

Tranh thủy mặc là một trong các hình thái hội họa xuất phát từ Trung Quốc. Dựa vào thuật ngữ “thủy mặc” chúng ta có thể hiểu nôm na là loại tranh này chủ yếu do mài mực Tàu ra, pha với nước, rồi dùng bút lông vẽ trên giấy xuyến hoặc trên lụa nên về sắc thái chỉ có hai màu đen và trắng.

Người trồng nụ cười

Phật pháp và cuộc sống 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Phật pháp và cuộc sống 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Xem thêm