Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/05/2023, 13:45 PM

Vì sao tình cảm dành cho người từng quý mến lại giảm dần theo thời gian?

Vì sao khi ta mới gặp một người nào đó ta cảm thấy mến nhưng một thời gian sau tình cảm của ta dành cho người đó giảm dần và không còn như trước nữa?

Đáp: 

Đó là bởi vì ngay từ đầu ta đã không tiếp xúc với người đó như chính người đó đang là.

Ta đã vẽ ra quá nhiều những hình ảnh về người ấy trong tâm trí.

Và thế là một lúc ta có hai hình ảnh về một người. Người mà ta vẽ ra trong tâm trí và người mà ta đang tiếp xúc ở ngoài thực tại. Người ở ngoài thực tại họ vẫn tốt, vẫn dễ thương như chính họ là nhưng có lẽ không tốt và dễ thương như người mà ta đã vẽ ra trong trí tưởng tượng của ta.

Tâm vô thường nên tình cảm cũng vô thường

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi hai hình ảnh không tương thích sự thất vọng xuất hiện, và cảm xúc thất vọng cũng xuất hiện theo.

Vì thế ta không còn cảm thấy thương mến người ấy như trước đây nữa. Người ấy trước đây và bây giờ không thay đổi nhiều nhưng chính cái nhìn của ta về người đó đã thay đổi phụ thuộc vào cảm xúc và thái độ của chính ta, cách ta nhìn trong lúc này.

Vì thế để có một mối quan hệ bền vững thì ngay từ buổi đầu chúng ta phải tập nhìn những người ta tiếp xúc như họ đang là, không thêm không bớt.

Muốn thực tập được điều này ta cần biết trở về sự trọn vẹn nhận biết nơi chính tự thân.

Khi có sự trọn vẹn nhận biết thì cảm nhận của ta về người ta tiếp xúc hay với bất cứ một hoàn cảnh nào, một không gian, tình huống nào thì sự cảm nhận đó luôn là một sự cảm nhận trực tiếp với thực tại đang là mà không thông qua sự vẽ vời của tâm trí.

Và như thế ta sẽ không có bất kì sự hối hận gì về sau trong các mối quan hệ vì ta đã nhận chân ra được mọi việc ngay từ ban đầu với năng lượng thuần khiết của trạng thái tâm trọn vẹn nhận biết. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm